Bố con ông Tấn "Hương vị tình thân" đóng phim "Đại thi hào Nguyễn Du"

Diễn viên Sỹ Hưng thủ vai Đại thi hào Nguyễn Du (18 - 55 tuổi) đầy khí chất. Trong khi đó, NSƯT Hồ Phong đảm đương vai bố Nguyễn Du - tể tướng Nguyễn Nghiễm).

Hôm nay (9/11), Thời báo Văn học Nghệ thuật phối hợp với Công ty cổ phần Không gian Văn hóa Việt Media đã tổ chức tọa đàm Phim và những thông điệp văn hóa Đại thi hào Nguyễn Du tại Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam.

Đại thi hào Nguyễn Du là bộ phim tài liệu nghệ thuật đồ sộ, đầy đủ, chân thực và sinh động về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp và các tác phẩm của Đại thi hào Nguyễn Du, là cái nhìn đa chiều về một vĩ nhân của dân tộc được sản sinh từ giáo dục truyền thống, từ môi trường văn hóa các dòng họ, từ sự kế thừa tinh hoa Nho học cùng triết lý nhân bản dân gian Việt và tư tưởng Phật giáo.

Bố con ông Tấn "Hương vị tình thân" đóng phim "Đại thi hào Nguyễn Du" - 1

PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam tặng hoa chúc mừng đoàn phim trong buổi Tọa đàm.

TS.Phạm Xuân Mừng - chủ đầu tư của phim, đồng thời là một diễn viên trong phim (vai ông ngoại Nguyễn Du) cho biết: "Đối với chúng tôi, có được thành công bước đầu như ngày hôm nay là một sự cố gắng, lao động vất vả hơn ba năm trời.

Phim tài liệu truyện là một thể loại mới ở Việt Nam, còn đối với thế giới đã phát triển từ lâu. Vượt qua những khó khăn về chi phí, thời gian, dịch bệnh,… đến nay với sự cố gắng của các diễn viên và sự giúp đỡ của các cơ quan đoàn thể, các tỉnh mà đoàn làm phim quay, bộ phim đã được hoàn thành và có giấy phép phổ biến rộng rãi. Sắp tới phim cũng vinh dự được tranh tài tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 ở Thừa Thiên - Huế, hạng mục phim tài liệu".

Bố con ông Tấn "Hương vị tình thân" đóng phim "Đại thi hào Nguyễn Du" - 2

TS.Phạm Xuân Mừng - chủ đầu tư của phim, đồng thời là một diễn viên trong phim.

GS, TS Bùi Quang Thanh - Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam cho biết: "Với phim Đại thi hào Nguyễn Du, chúng ta được tiếp cận với một thể tài mới, đó là phim tài liệu nghệ thuật.

Với thể tài đi theo thủ pháp nghệ thuật mới, các quý vị và các bạn đồng nghiệp sẽ được chứng kiến hiệu quả trên cơ sở bám chặt các tiêu chí trung thực với tài liệu về đại thi hào Nguyễn Du, các tài liệu về văn hóa vật thể, phi vật thể, văn hóa dân gian xung quanh cuộc đời Nguyễn Du ở nơi sinh ra là Thăng Long, lớn lên xây dựng gia đình ở Thái Bình và những năm tháng ở quê nội Hà Tĩnh…

Bộ phim có ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Trên cơ sở này, chúng ta sẽ nghiên cứu tiếp tục làm phim về các danh nhân khác của Việt Nam".

Bố con ông Tấn "Hương vị tình thân" đóng phim "Đại thi hào Nguyễn Du" - 3

GS, TS Bùi Quang Thanh - Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam.

"Với tình cảm yêu quý, ngưỡng mộ, trân trọng Đại thi hào Nguyễn Du và ghi nhận sự sáng tạo, nỗ lực, tâm huyết của đoàn làm phim trong bối cảnh đại dịch đã hoàn thành bộ phim kết hợp hai yếu tố: tài liệu và truyện, đến hôm nay chúng ta được thưởng thức một bộ phim kỉ lục Việt Nam.

Đây là bộ phim tài liệu truyện đầu tiên của Việt Nam có độ dài 3 tiếng đồng hồ", nhà văn Hoàng Dự - Tổng Biên tập Thời báo Văn học Nghệ thuật bày tỏ.

Bố con ông Tấn "Hương vị tình thân" đóng phim "Đại thi hào Nguyễn Du" - 4

Nhà văn Hoàng Dự - Tổng Biên tập Thời báo Văn học Nghệ thuật.

Ê-kíp sản xuất phim cho biết, để nhìn nhận nhân vật Nguyễn Du về con người và sự nghiệp, lý giải sự hình thành tài năng của ông qua minh triết Việt, văn hóa truyền thống Việt, những yếu tố văn hóa dòng họ, giáo dục gia đình, đạo gia đình… thì phim tài liệu dàn dựng có diễn viên diễn xuất (phim truyện) sẽ có kinh phí rất lớn và khó thực hiện.

Do đó, đoàn làm phim chọn thể loại tài liệu có yếu tố truyện này và thông qua các lớp cắt lát chính yếu các sự kiện niên biểu Nguyễn Du gắn với các sự kiện lịch sử để xây dựng cốt truyện là phù hợp.

Bố con ông Tấn "Hương vị tình thân" đóng phim "Đại thi hào Nguyễn Du" - 5

Thông qua những lát cắt lịch sử của 3 triều đại Lê - Trịnh; Tây Sơn và thời kỳ đầu nhà Nguyễn, bộ phim tái tạo lại một cách sống động về cuộc đời Nguyễn Du từ lúc sinh ra (1765) ở phường Bích Câu - Thăng Long trong gia đình Tể tướng quyền quý đến khi làm quan tới chức Hữu Tham Tri bộ Lễ tước Du Đức Hầu và mất tại Huế (1820).

Đại thi hào Nguyễn Du được chia ra làm 3 phần với Gia thế và tuổi thơ (1765-1780); Mười năm gió bụi (1780-1796); Nghiệp văn và quan trường (1796-1820).

Phim do Công ty cổ phần Không gian văn hóa Việt Media sản xuất, đạo diễn Nguyễn Văn Đức thực hiện dựa trên kịch bản của TS.Phạm Xuân Mừng, Trần Đình Tuấn (chủ biên) và hơn 50 diễn viên tham gia diễn xuất như Đức Huy (Nguyễn Du 6 tuổi), Đình Tú (Nguyễn Du 15 tuổi), Bích Phượng (mẹ Nguyễn Du), Phương My (vợ Nguyễn Du)...

Bố con ông Tấn "Hương vị tình thân" đóng phim "Đại thi hào Nguyễn Du" - 6

Diễn viên Sỹ Hưng đảm nhận vai Nguyễn Du xuyên suốt từ lúc 18-55 tuổi.

Bố con ông Tấn "Hương vị tình thân" đóng phim "Đại thi hào Nguyễn Du" - 7

Đáng chú ý, phim có sự tham gia diễn xuất của nam diễn viên Sỹ Hưng, người vừa gây ấn tượng với vai Dũng "Mathiu" trong bộ phim quốc dân Hương vị tình thân.

Nam diễn viên trẻ đảm nhận đầy khí chất vai Nguyễn Du xuyên suốt từ lúc 18-55 tuổi.

Bố con ông Tấn "Hương vị tình thân" đóng phim "Đại thi hào Nguyễn Du" - 8

NSƯT Hồ Phong (giữa) vào vai bố Nguyễn Du (tể tướng Nguyễn Nghiễm) trao đổi với đạo diễn Nguyễn Văn Đức (phải). 

 Trong khi đó, NSƯT Hồ Phong - người đảm nhiệm vai ông Tấn - bố đẻ của Dũng trong Hương vị tình thân được chọn vào vai bố Nguyễn Du (tể tướng Nguyễn Nghiễm). Với kinh nghiệm diễn xuất lâu năm, bản lĩnh sân khấu vững vàng, NSƯT Hồ Phong đã đóng rất tròn vai, tạo ấn tượng với người xem ngay từ những phân đoạn mở đầu.

Nguồn dantri.com.vn

Tin liên quan

Tin mới nhất