Các nhà văn hi vọng vào sự bức phá mới của văn học

(Arttimes) – Đại hội Hội Nhà văn khóa X khép lại với những xúc cảm khó có thể diễn tả hết bằng lời của lớp lớp những nhà văn, nhà thơ. Một kỳ Đại hội với biết bao xúc cảm, một đại hội của sự chuyển giao giữa cái cũ và cái mới, với bao hi vọng và sự đột phá mới.

Các nhà văn hi vọng vào sự bức phá mới của văn học - 1

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khóa X (2020-2025)

Sáng 25/11, Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam (2020 -2025) đã khép lại, trong giây phút vô cùng xúc động của thời khắc chuyển giao giữa nhiệm kỳ cũ và nhiệm kỳ mới, nhiều nhà văn nhà thơ đã bày tỏ sự hi vọng về sự phát triển của nền văn học nước nhà.

Văn chương mang hơi thở cuộc sống

Trong suốt những năm qua, lớp lớp các thế hệ nhà văn, nhà thơ đã gặt hái được những thành tựu xuất sắc. Mặc dù, chưa có những tác phẩm đạt giải quốc tế nhưng văn học đã phản ánh chân thực, sinh động đời sống xã hội. Nhiều tác phẩm viết về biển đảo, quê hương đều được đánh giá cao. Những tác phẩm mang đậm hơi thở của cuộc sống đương đại, của nền văn học giàu truyền thống cách mạng.

Theo PGS Lê Thị Bích Hồng: “Các nhà văn trẻ đã tiếp nối những truyền thống yêu nước và cách mạng, tư tưởng đó nó đã thấm nhuần trong đời sống, trong phong cách sáng tác của họ. Họ vẫn và sẽ tiếp tục viết về đề tài đấu tranh cách mạng, viết về cuộc sống, viết những ngày đã qua. Những tác phẩm về chiến tranh biên giới, hải đảo…họ đã quan tâm đến những vấn đề đương đại”.

Dòng chảy văn học gắn liền, hòa nhịp với hơi thở của cuộc sống. Văn học là đời, cuộc sống in hình soi bóng dưới những trang văn, trang thơ…

Nhà văn Thanh Vân cho rằng: “Văn học là phản ánh tâm tư, hiện thực của cuộc sống xã hội. Nhà văn phải xây dựng được những hình ảnh từ chính cuộc sống thì mới tạo được sức sống và sự sáng tạo ngay trong chính tác phẩm của mình”.

Kỳ vọng vào sự bức phá mới của văn học

Các nhà văn hi vọng vào sự bức phá mới của văn học - 2

Nhà thơ Hữu Thỉnh tin tưởng, giao trách nhiệm cho BCH nhiệm kỳ mới

Là một người đã trải qua rất nhiều kỳ Đại hội của Hội Nhà văn Việt Nam, nhà văn nhà báo Lê Thấu luôn hi vọng về sự phát triển mới của nền văn chương nước nhà. Nhà văn, nhà báo Lê Thấu cho rằng: “Đây là một kỳ Đại hội thành công, kỳ đại hội chuyển giao giữa nhiệm kỳ IX và X với rất nhiều những cái mới. Tôi hi vọng kỳ này sẽ tạo được những đột phá trong các sáng tác văn thơ phục vụ Đảng, Tổ Quốc và dân tộc. Các nhà văn sau khi trở về từ đại hội sẽ mang hết tài năng, tâm huyết, sáng tác những tác phẩm xứng đáng với dân tộc, nhân dân. Đặc biệt, với đội ngũ nhà văn trẻ mới kết nạp gần đây, hi vọng từ đại hội này, giới nhà văn sẽ bước vào một thời kỳ trẻ trung, năng động”…

Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam lần thứ X, được xem là đại hội của sự chuyển giao, chuyển giao các thế hệ và kế tiếp nhau. Các nhà văn đã gửi gắm tất cả và đại hội, vào thế hệ sau, gửi gắm niềm tin vào những người viết văn, vào người sáng tạo.

“Chúng tôi rất kỳ vọng vào thế hệ kế tiếp và cũng tự thấy mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa để tiếp cận những tác phẩm văn học của mình tới một tính tư tưởng, giá trị, nghệ thuật và giàu giá trị nhân văn. Kỳ vọng của tất cả mọi người, kỳ vọng vào sự tiếp nối. Và tôi tin với những cái mới sẽ có nhiều những tác phẩm mang đậm giá trị nhân văn”, PGS.TS Lê Thị Bích Hồng tâm sự.

Cũng giống như nhiều nhà văn khác, PGS.TS Trần Thị Trâm cho rằng: “Sự chuyển giao thế hệ là rất cần thiết, đặc biệt là thế hệ ngày hôm nay. Có thể thấy, chưa bao giờ sự vận động xã hội lớn như bây giờ, nên cái tuổi của chúng tôi dù cố gắng mấy cũng vẫn là những người ở thế hệ cũ. Các bạn trẻ lên là có sức trẻ, có sức bật mới và có khả năng giao lưu với thế giới và chúng tôi hi vọng các bạn ấy lên thì Hội Nhà văn sẽ có những cái mới, những cái đột phá mới”.

Với tất cả những gì mà các nhà văn Việt Nam qua từng thế hệ đã làm được, ở nhiệm kỳ mới này ai cũng đều đặt lòng tin vào sự phát triển và bức phá của nền văn học nước nhà. Kỳ vọng vào những nhân tố mới, tạo ra cảm hứng và năng lượng mới trong mọi hoạt động sẽ giúp Hội Nhà văn hoàn thành và đáp ứng được yêu cầu phát triển của đất nước trong tình hình mới.

Các nhà văn hi vọng vào sự bức phá mới của văn học - 3

Nhà văn trẻ Ngô Thanh Vân

Đặc biệt, đối với những nhà văn trẻ, trọng trách này lại càng to lớn và vô cùng nặng nề. Nhà văn Thanh Vân một trong những nhà văn trẻ của hội tâm sự: “Là người viết trẻ được kết nạp vào những năm cuối của nhiệm kỳ cũ, và khi được tham dự vào đại hội này, thời kỳ chuyển giao giữa cũ và mới, có sự kỳ vọng lớn và sự đổi mới của nhiệm kỳ, tôi hi vọng sẽ có những hoạt động mới, tích cực góp phần vào sự phát triển của văn học nước nhà. Trách nhiệm của người viết trẻ như tôi là phải viết, trao dồi và nâng cao ngòi bút của mình. Đồng thời, phải có cái nhìn bao quát hơn, sâu sắc hơn để thể hiện trách nhiệm của mình, trước hết là đối với địa phương mình, nơi mình sinh sống và góp phần vào dòng chảy của văn học nước nhà”.

Và trong giây phút quan trọng chuyển giao quan trọng ấy, Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều tân Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam xúc động chia sẻ: “Trong giờ phút đặc biệt này, thay mặt những thế hệ tiếp cận sau và thế hệ đang viết, đang cầm bút và sẽ trưởng thành trong tương lai bày tỏ lòng biết ơn đối với lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Sứ mệnh thật vinh quang, nhưng trách nhiệm cũng hết sức nặng nề, chúng tôi sẽ tiếp bước con đường mà những nhà văn chân chính đã chọn, đã bước đi, sẽ đồng hành cùng cách mạng cùng đất nước. Và chúng tôi sẽ làm tốt hơn nữa… Việc đặt cược lòng tin của các hội viên vào chúng tôi, sự đặt cược lòng tin của Đảng và Chính phủ vào thế hệ mới là một cuộc đặt cược thành công và chắc chắn thành công”.

None

Nguyễn Thủy

Tin liên quan

Tin mới nhất

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và Opera Vầng trăng Him Lam

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và Opera Vầng trăng Him Lam

Sau 8 năm kể từ ngày công diễn vở opera Lá đỏ, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân trở lại ấn tượng với opera Vầng trăng Him Lam, tác phẩm tham gia cuộc vận động sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2022 – 2025.