Chỉ tại con khỉ mải ăn

Sống trên đời đừng vì cái lợi trước mắt mà quên điều phải trái.

Chỉ tại con khỉ mải ăn - 1

Ảnh minh họa

Đàn hươu, nai, dê, lợn lòi, trâu rừng… Sau  trận mưa đầu hạ tìm được một bãi cỏ non xanh mướt xung quanh có những cây rừng và bụi rậm bao quanh. Con trâu mẹ đầu đàn khôn ngoan bảo các loài ăn cỏ rằng:

-  Bãi cỏ này cỏ ngon lại rộng rãi, chúng ta thoải mái gặm cỏ, dạo chơi. Chỉ tội xung quanh có bụi rậm và cây rừng dễ cho bọn hổ báo, sư tử đến rình rập để vồ chúng ta lắm. Chúng ta nên thuê một con khỉ để trông chừng. Nó ở trên cây cao, có con thú dữ nào đến nó phát hiện, rồi báo cho ta.

Cả bọn tán thành. Vì thế nên có đến gần nửa tháng, các loài ăn cỏ được thoả thích gặm cỏ, rong chơi trên bãi. Mỗi lần có con sư tử, hay hổ, báo đến thì con khỉ cộc đuôi ở trên cây cao lại kêu lên mấy tiếng khèng khẹc báo hiệu. Lũ trâu bò, hươu, lợn… lại nhanh chân tản ra, lẩn trốn. Lũ thú dữ thấy bị đánh động, lũ con mồi chạy mất đành bỏ đi.

Cho đến một ngày kia, khỉ cộc đuôi đang ngồi trên cây mít rừng gãi và canh chừng, đột nhiên một luồng gió bay đến mang theo mùi mít chín. Khi từ sáng đến giờ chưa có miếng nào vào bụng, bèn vừa nuốt nước bọt, vừa hếch mũi hít hít xem mùi mít chín từ đâu bay lại. Khi đã phát hiện thấy quả mít chín nằm ở gần gốc cây nó đang ngồi, cộc đuôi bèn trườn xuống lấy hết sức vặt quả mít rồi ôm lấy trèo tìm chỗ khuất ngồi. Khỉ tìm mọi cách để lột được vỏ mít, lấy được múi mít ra, ngồi ăn ngon lành. Trong lúc đó con nghé, con của con trâu đầu đàn vừa gặm được búi cỏ mật thích chí chạy tung tăng. Mẹ nó nhìn con thấy yên tâm vì không thấy tiếng báo hiệu của khỉ cộc đuôi. Vô tình con nghé đi sát vào một bụi cây. Ngay lập tức nó bị một con sư tử đã rình từ lúc nào vồ được. Nghe tiếng nghé kêu thất thanh, trâu mẹ nhìn lại thì nó hoảng hốt khi thấy, sư tử đã càm con nó đi khá xa. Trâu đầu đàn rỏ nước mắt thương xót con. Khi nó đến gần gốc cây khỉ cộc đuôi ngồi, nó thấy dưới gốc cây vỏ, hạt mít rơi đầy. Nó nghếch nhìn lên thấy khỉ cũng đang tròn mắt kinh ngạc nhìn nó. Khỉ cộc đuôi hỏi:

- Sao mắt trâu lại ngấn lệ thế kia?

Trâu mẹ đầu đàn buồn bã nói khẽ:

- Giá mày không chúi mũi vì miếng ăn thì nghé yêu quý của tao đã không bị sư tử ăn thịt.  

Sống trên đời đừng vì cái lợi trước mắt mà quên điều phải trái.

None

Truyện ngụ ngôn của Nguyễn Hiếu

Tin liên quan

Tin mới nhất