Cuộc bạo loạn ở Điện Capitol được lên kế hoạch từ mạng xã hội

Lời kêu gọi ủng hộ ông Trump và sử dụng bạo lực chống các nghị sĩ Mỹ lan truyền trên mạng trong nhiều tháng qua. Hôm 6/1, lời kêu gọi "ảo" này trở thành làn sóng bạo lực "thật".

Ngay sau 13h ngày 6/1 (giờ Bờ Đông), khi Tổng thống Donald Trump kết thúc bài phát biểu trước những người biểu tình, hàng trăm người ủng hộ ông đăng tải bài viết kêu gọi xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Trên các trang mạng xã hội của phe cực hữu, như Gab và Parler, nhóm ủng hộ tổng thống Mỹ chỉ dẫn và thảo luận về việc người biểu tình nên đi đường nào để tránh cảnh sát, nên mang theo dụng cụ nào để cạy cửa.

Ít nhất 10 người đăng bài viết về việc mang súng vào hội trường Quốc hội, theo New York Times.

Lời kêu gọi ủng hộ ông Trump và sử dụng bạo lực chống lại các nghị sĩ đã lan truyền trên mạng trong nhiều tháng qua.

Với sự ủng hộ của tổng thống Mỹ, các nhóm này công khai tổ chức chiêu mộ thành viên trên mạng xã hội để thực hiện kế hoạch nói trên.

Cuộc bạo loạn ở Điện Capitol được lên kế hoạch từ mạng xã hội - 1

Người biểu tình tràn vào tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1. Ảnh: 

AFP.

Hôm 6/1, những lời kêu gọi trong thế giới ảo trở thành làn sóng bạo lực ở thế giới thực. Đám đông bạo loạn tràn vào Điện Capitol để đập phá, đăng tải trên mạng những bức ảnh ăn mừng và kêu gọi mọi người cùng tham gia.

Trên trang Gab, những người biểu tình ghi lại cảnh đi vào văn phòng của các nghị sĩ, trong đó có cả văn phòng của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Hàng chục người khác đăng tải cảnh đi tìm Phó tổng thống Mike Pence.

Vào lúc 14h24 ngày 6/1, sau khi ông Trump viết trên Twitter rằng ông Pence “không có đủ can đảm để làm những gì đáng lẽ phải làm”, hàng chục thông điệp xuất hiện trên trang Gab, kêu gọi những người biểu tình ở trong Điện Capitol săn lùng phó tổng thống.

Các video tải lên trang này ghi lại tiếng người biểu tình hô vang: "Ông Pence ở đâu?".

Renee DiResta, nhà nghiên cứu các phong trào trực tuyến, cho biết vụ bạo loạn hôm 6/1 là kết quả của các phong trào trên mạng xã hội. Những người tham gia tin vào tuyên bố của ông Trump về tình trạng gian lận cử tri.

"Những người này đang hành động vì họ tin rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp. Đây là minh chứng về tác động trên thực tế của buồng dội âm", chuyên gia DiResta nói.

Bà đề cập đến thuật ngữ "buồng dội âm", tức các tình huống tạo ra niềm tin của người dùng Internet bằng cách lặp lại liên tục một thông tin nào đó.

"Đây là sự phủ nhận đối với ý kiến cho rằng thế giới trực tuyến và ngoại tuyến tồn tại riêng biệt, hay những cuộc thảo luận trên mạng chỉ có ở trên mạng", bà nói thêm.

Theo Zing

Nguồn zingnews.vn

Tin liên quan

Tin mới nhất

Phát động cuộc thi viết

Phát động cuộc thi viết "Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”

Báo Hà Nội mới vừa tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Cuộc thi nhằm tuyên truyền sâu rộng về tầm quan trọng, ý nghĩa lịch sử của ngày Giải phóng Thủ đô, truyền thống