Đà Nẵng chủ động, sáng tạo trong phòng chống dịch để đảm bảo cuộc sống người dân

(Arttimes) - Trong cuộc chiến với dịch bệnh tái bùng phát lần này, Đà Nẵng chủ động và có những biện pháp hữu hiệu như “Xét nghiệm diện rộng, phong tỏa diện hẹp” để hạn chế thấp nhất đời sống sinh hoạt của người dân.

Đà Nẵng chủ động, sáng tạo trong phòng chống dịch để đảm bảo cuộc sống người dân - 1

Đời sống người dân vẫn đảm bảo với những quy định mới.

Hành động nhanh, chủ động và quyết liệt

Tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp, lan rộng ra nhiều địa phương dẫn đến nhiều nguy cơ khó lường. Chính phủ và Bộ Y tế đã chuyển trạng thái từ phòng ngự sang chủ động tấn công sẵn sàng cho tình huống có 30.000 người nhiễm, tính đến trường hợp xấu để sẵn sàng chuẩn bị và phải phấn đấu để không bao giờ có tình huống đó xảy ra. Đà Nẵng cũng không ngoại lệ khi ngày 3/5 đã ghi nhận ca mắc COVID-19 trong cộng đồng không rõ nguồn lây, đến sáng 14/5, Đà Nẵng ghi nhận 102 ca mắc COVID-19 với 4 ổ dịch.

Đà Nẵng chủ động, sáng tạo trong phòng chống dịch để đảm bảo cuộc sống người dân - 2

Khối lượng công việc khổng lồ với những nhân viên y tế trong công cuộc chống dịch, nhưng họ vẫn hoàn thành nhiệm vụ.

Chính quyền và mỗi người dân Đà Nẵng đều ý thức hơn khi dịch bệnh diễn biến khó lường, các ca nhiễm tăng dần, dù ở mức kiểm soát nhưng không thể chủ quan. TP Đà Nẵng đã gánh chịu tổn thất nặng nề về kinh tế khi năm 2020 khi dịch bệnh bùng phát tại địa phương này, và hiện tại, cuộc chiến chống dịch được triển khai mức độ cao hơn, tiếp tục phát huy những cách làm hay, kinh nghiệm quý trong công tác phòng, chống dịch. Nhiều chỉ đạo kịp thời đã được ban hành, từng bước để người dân thích nghi và ổn định cuộc sống trong tình hình dịch bệnh.

Trong đợt phòng chống dịch COVID-19 hiện nay, thành phố Đà Nẵng không phong tỏa diện rộng và dài ngày một cách tràn lan như trước. Khi phát hiện ca dương tính với SAR-CoV-2, không cần đợi văn bản hay chỉ đạo của cấp trên, không đợi Bộ Y tế công bố chính thức ca mắc COVID-19, lãnh đạo địa phương lập tức khoanh vùng, cách ly y tế, phong tỏa mềm toàn bộ khu dân cư, tiến hành khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ dân cư trong khu vực.

Tại Đà Nẵng, đỉnh dịch trong đớt tái bùng phát này được xác lập vào ngày 12/5 khi chùm ca nhiễm tại Công ty Trường Minh - Khu công nghiệp An Đồn với 46 ca liên quan. Trong đó, riêng tại KCN An Đồn có 34 ca là F1 của BN 3545. Tối cùng ngày, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 của công nhân, người lao động làm việc tại KCN An Đồn với phương pháp gộp mẫu 10 người/nhóm. Tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Khu Công nghiệp Đà Nẵng, trong đó mẫu xét nghiệm của hơn 11.400 trường hợp liên quan đến Công ty CP Dịch vụ Trường Minh tại KCN An Đồn đã cho kết quả âm tính. Lãnh đạo TP Đà Nẵng đã nhận định rằng các lực lượng chức năng đã chủ động và cơ bản kiểm soát tình hình dịch bệnh tại Công ty Trường Minh, bảo đảm an toàn và hoạt động sản xuất kinh doanh trong CKN, hạn chế lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Đà Nẵng chủ động, sáng tạo trong phòng chống dịch để đảm bảo cuộc sống người dân - 3

Lực lượng Binh chủng Hóa học hoạt động miệt mài để phun khử khuẩn rất nhiều nơi trên toàn TP Đà Nẵng trong những ngày qua.

Không chỉ thế, các lực lượng phòng chống dịch của Đà Nẵng đã miệt mài, huy động tối đa nguồn nhân lực để truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm diện rộng chỉ trong một thời gian ngắn với số lượng hàng chục ngàn người dân. Như số lượng 11.400 trường hợp liên quan đến Công ty CP Dịch vụ Trường Minh tại KCN An Đồn đã được xét nghiệm, Hay vào sáng 11/5, khoảng 2.000 cán bộ, nhân viên, người lao động thuộc các đơn vị hoạt động tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được lấy mẫu xét nghiệm. Chiều 13/5, Trung tâm Y tế quận Hải Châu tổ chức lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho hơn 2.200 người là cán bộ, nhân viên Ban quản lý chợ, Tổ phục vụ vệ sinh chợ, tiểu thương và các hộ kinh doanh lân cận chợ Cồn (quận Hải Châu)... Ngay trong một thời gian ngắn, các nhân viên y tế phải lấy mẫu xét nghiệm của hàng chục ngàn người, đó là một khối lượng công việc khổng lồ, một nhiệm vụ tưởng chừng là bất khả thi. Nhưng các lực lượng chống dịch đã làm được.

Đà Nẵng chủ động, sáng tạo trong phòng chống dịch để đảm bảo cuộc sống người dân - 4

Lực lượng Binh chủng Hóa học hoạt động miệt mài để phun khử khuẩn rất nhiều nơi trên toàn TP Đà Nẵng trong những ngày qua.

Sự nỗ lực không biết mệt mỏi, sự hy sinh không thể đong đếm của những chiến sỹ trên mặt trận chống dịch ở Đà Nẵng là không thể đong đếm hết được. Nhiệm vụ của họ là khẩn trương truy vết, cách ly những trường hợp nguy cơ lây lan dịch bệnh. Có người đang mang thai, có người con mới 2 tháng tuổi phải gác lại việc nhà cùng để tham gia dập dịch. Những hình ảnh nhân viên y tế tranh thủ chợp mắt trên xe cứu thương, ngủ gục trên ghế xét nghiệp... đã khiến nhiều người cảm phục về sự nỗ lực, tận tụy trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 của họ.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng kêu gọi người dân toàn thành phố tự giác tuân thủ nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch, ủng hộ các chủ trương, biện pháp, và đồng hành cùng địa phương trong công tác chống dịch; hỗ trợ điều tra truy vết, tham gia phát hiện các trường hợp vi phạm nội quy phòng chống dịch COVID-19. Không lơ là, chủ quan, vào cuộc phòng chống dịch COVID-19 với tinh thần quyết liệt, bình tĩnh, kích hoạt toàn bộ hệ thống làm việc 24/24h. Không kể ngày nghỉ lễ hay đêm hôm khuya khoắt, từ Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố đến tất cả các thành viên trong Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 từ thành phố xuống tận cơ sở đều nhanh chóng có mặt tại hiện trường chỉ đạo khoanh vùng, tổ chức cách ly, phong tỏa tạm thời. Các quận, huyện cũng nhanh chóng kích hoạt Tổ cộng đồng gồm lực lượng công an, dân quân, tự vệ, quản lý đô thị, đoàn viên thanh niên, nhân viên y tế… cùng tham gia phòng chống dịch.

Đà Nẵng chủ động, sáng tạo trong phòng chống dịch để đảm bảo cuộc sống người dân - 5

Lực lượng tình nguyện, các hoạt động tình nguyện vẫn diễn ra với sự hưởng ứng của người dân thành phố.

Đến hiện tại, quan điểm của các cấp lãnh đạo TP Đà Nẵng là lấy mẫu xét nghiệm diện rộng nhưng phong tỏa diện hẹp để hạn chế thấp nhất đời sống sinh hoạt của người dân. Có như vậy mới thực hiện được mục tiêu nhanh chóng dập dịch nhưng không ảnh hưởng nhiều đến đời sống kinh tế, thu nhập của người dân.

Chủ động chống dịch, nhưng vẫn đảm bảo cuộc sống người dân

Người dân Đà Nẵng quen dần với cụm từ “phong tỏa hẹp, xét nghiệm rộng, phong tỏa cứng, phong tỏa mềm”. Với cách làm quyết liệt và đúng hướng này, người dân Đà Nẵng yên tâm và tin tưởng vào các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 hiện nay. So với 2 đợt dịch năm ngoái, đợt dịch này, Đà Nẵng bình tĩnh hơn trong phòng chống dịch với nhiều cách làm mới, không gây xáo trộn nhiều đến sinh hoạt của người dân. Các ca dương tính mới phát hiện gần đây ở Đà Nẵng đều đã được cách ly và là các trường hợp liên quan đến vũ trường New Phương Đông, thẩm mỹ viện AMIDA ở quận Hải Châu. Với nỗ lực của chính quyền địa phương với sự đồng thuận của người dân, sự chuyển đổi “trạng thái” bình thường mới trong “giãn cách mềm” của người dân Đà Nẵng trong những ngày qua là sự chung tay cùng các lực lượng chống dịch khống chế, hạn chế lây nhiễm các ca bệnh trong cộng đồng.

Đà Nẵng chủ động, sáng tạo trong phòng chống dịch để đảm bảo cuộc sống người dân - 6

Lực lượng tình nguyện, các hoạt động tình nguyện vẫn diễn ra với sự hưởng ứng của người dân thành phố.

Toàn thành phố, có gần 70 điểm nóng liên quan từ bốn ổ dịch gồm khách sạn Phú An (hai ca); Bar New Phương Đông (19 ca); Thẩm mỹ viện Amida (45 ca) và Công ty Trường Minh (36 ca). Đã thiết lập chín vùng cách ly y tế; 35 khu vực phong tỏa mềm và 64 điểm, khu vực hạn chế ra vào, kiểm soát dịch bệnh. Linh hoạt trong phong tỏa cứng, phong tỏa mềm, phân quyền cho lãnh đạo địa phương chủ động phòng chống dịch, từ đầu đợt dịch đến nay, thành phố Đà Nẵng công bố gần 100 địa điểm có ca mắc COVID-19 từng đến nhưng Chủ tịch UBND thành phố chỉ ra lệnh phong tỏa cứng đối với 7 khu dân cư “nội bất xuất, ngoại bất nhâp” và phong tỏa mềm 17 khu vực được ra vào có kiểm soát nghiêm ngặt. Sau khi có kết quả âm tính lần 1 đối với toàn bộ những người liên quan, chính quyền cho phép tháo dỡ hàng rào tạm để khu vực đó trở lại sinh hoạt bình thường. Nhờ cách làm sáng tạo, linh hoạt và phù hợp thực tế nên các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 lần này không gây nhiều xáo trộn trong đời sống kinh tế và sinh hoạt của người dân.

Thêm một đợt dịch mới, các nhân viên y tế tuyến đầu trong bộ đồ bảo hộ kín mít để lấy mẫu, xét nghiệm, truy vết lại làm việc không ngưng nghỉ. Đã có những giấc ngủ chợp mắt dăm ba phút ngay trên xe cấp cứu, những giọt nước mắt rơi. Đã có hình ảnh những y bác sĩ trong đồ bảo hộ thực hiện khám sức khỏe cho phụ nữ mang thai bất ngờ bị ốm. Những bước chân không mỏi đằng sau khuôn mặt phòng hộ với nhiều lớp kính, khẩu trang, họ đã và đang lặng lẽ làm việc hết sức mình. Sau 2 ngày kêu gọi đã có hơn 6.000 tình nguyện viên đăng ký tham gia 2 đội hình tình nguyện phòng chống dịch bệnh COVID-19. Mỗi sáng, chiều, nhiều tình nguyện viên, các đội COVID-19 cộng đồng bắt đầu ngày mới với tiếng loa cổ động phòng chống dịch len lỏi mọi nẻo đường, vào từng cụm dân cư. Tại các chốt chặn phong tỏa, lực lượng công an, quân dội, dân phòng đang miệt mài dưới trời nắng gắt.

Người dân Đà Nẵng lại tiếp tục sử dụng thẻ vào chợ theo phiên chẵn/lẻ, tất cả các chợ trên toàn thành phố triển khai lại quy trình chống dịch, lập chốt, kiểm soát người ra vào chợ, yêu cầu thực hiện nghiêm 5K, đo thân nhiệt, đặc biệt người đến chợ phải điền chính xác thông tin mới được vào chợ.

Đây là thời điểm nước rút để chính quyền và người dân Đà Nẵng vào cuộc, tập trung nguồn lực, tăng tốc truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm. Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch COVID-19, chính quyền TP Đà Nẵng luôn sẵn sàng cho một kịch bản ứng phó phòng, chống dịch ở mức cao và phức tạp hơn. Không một quốc gia nào an toàn khi cả thế giới chưa an toàn. Không có một người Việt Nam nào an toàn khi cả nước chưa an toàn. Mỗi người phải có trách nhiệm trước hết với mình và người thân của mình, sau đó là với đất nước, với cộng đồng. Dù tình hình dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến phức tạp nhưng người dân Đà Nẵng luôn tin tưởng và đồng hành cùng chính quyền thành phố, quận chống dịch bằng cách thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế. Niềm tin và trách nhiệm của mỗi cá nhân trong lúc này là điều kiện quan trọng để thành phố bước qua “cơn bão dịch” tái bùng phát trong năm nay.

Những ngày qua, các điểm công cộng như Sân bay quốc tế Đà Nẵng, Ga Đà Nẵng, Bến xe Trung tâm thành phố, các bãi biển, những khu vui chơi, những điểm du lịch… đều vắng lặng. Vẫn biết rằng sẽ rất khó khăn để sớm hồi sinh nhịp sống đời thường, nhưng cơn bão dịch bệnh đang quét qua thành phố. Mỗi người dân đang sống và làm việc tại thành phố này, hãy chung tay, vững tin nhịp sống của người dân Đà Nẵng sớm bình thường trở lại.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

None

Minh Ngọc

Tin liên quan

Tin mới nhất