Đào Tố Loan – nghệ sỹ opera xuất sắc và giải thưởng quốc tế mới nhất

(Arttimes) - Đào Tố Loan là giọng ca soprano điệu nghệ của Nhà hát Nhạc vũ Kịch Việt Nam, là một nghệ sỹ opera hàng đầu của chúng ta hiện nay. Chị sở hữu nhiều giải thưởng âm nhạc lớn, mà mới đây nhất là giải Ba bảng Chuyên nghiệp của Cuộc thi Âm nhạc Quốc tế MAP (MAP – IMC), được tổ chức từ Los Angeles - Mỹ.

MAP- IMC là cuộc thi âm nhạc được tài trợ bởi Trung tâm Giao lưu Văn hóa Quốc tế Marker And Pioneer, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở chính tại Los Angeles, California, Mỹ, dành cho người chơi nhạc, người học nhạc và những người yêu âm nhạc thuộc mọi quốc tịch và lứa tuổi từ khắp nơi trên thế giới. Cuộc thi được tổ chức hai phiên mỗi năm, nhằm khuyến khích sự phát triển lành mạnh của các nghệ sĩ trẻ và chuyên nghiệp trong lĩnh vực học tập và biểu diễn âm nhạc.

Sau cuộc thi Opera Đông Nam Á thì đây là lần đầu Tố Loan thử sức tại một cuộc thi quốc tế mang tầm thế giới và  rất vinh dự là ca sĩ opera của Việt Nam được nhận giải Ba của cuộc thi.

Đào Tố Loan – nghệ sỹ opera xuất sắc và giải thưởng quốc tế mới nhất - 1

Nghệ sỹ opera Đào Tố Loan

Sau đây là những tâm sự chân thành của nghệ sỹ sau thắng lợi của cuộc thi:

 “Khi tôi nhận được kết quả thì cảm xúc vỡ oà trong niềm vinh dự và tự hào dân tộc, tôi cảm thấy hạnh phúc lan toả khắp cơ thể giống như cảm giác của sự hồi sinh. Opera cũng có điểm chung giống những ngành nghề khác, đều có thăng có trầm, người nghệ sĩ  luôn phải nuôi ngọn lửa đam mê bùng cháy trong mình để luôn có những sáng tạo nghệ thuật, sự mới mẻ cũng như thăng hoa trong âm nhạc.

Trong lúc đại dịch bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam, rất nhiều chuyện thương tâm đã xảy ra, trái  tim của người nghệ sĩ cũng héo hon theo, thật sự có lúc bản thân tôi cũng không  muốn hát nữa vì lo sợ dịch bệnh và vì buồn cho những điều đáng tiếc đã xảy ra. Nhưng nhờ có âm nhạc,  và một phần cũng bởi mình vẫn được bình yên trong ngôi nhà của mình, được cất tiếng hát… kể như là đã rất  may mắn  so với những vất vả của những y bác sĩ tuyến đầu, hay những người dân nơi tâm dịch đang phải đối mặt giữa sự sống và cái chết! Tôi quyết tâm giải toả cơn khát biểu diễn, thèm hát, đam mê cháy bỏng trong lòng, xua tan đi những những đám mây u ám, những đau lòng, lo lắng với việc quyết tâm tham gia cuộc thi quốc tế online… Và vậy là trong khoảng thời gian giãn cách xã hội, tôi vẫn được làm nghề,  và điều may mắn là đã gặt hái được thành quả trong sự hy sinh, đam mê và cống hiến của mình. Và giờ đây, tôi cảm nghĩ mình đã có khoảng thời gian giãn cách xã hội ở nhà thật sự ý nghĩa, và thầm nghĩ rằng các bạn thí sinh khác cũng như  vậy, vì đại dịch Covid-19 đâu phải chỉ có ở Việt Nam mà là trên toàn thế giới, các bạn thí sinh khác cũng trong cảnh như mình. Trong 2 năm 2020 và 2021, hầu như các cuộc thi đều tổ chức online.

Nguồn gốc và sự phát triển của âm nhạc cổ điển, đặc biệt là opera đều xuất phát từ phương Tây, tôi  đã may mắn có những khoảng thời gian ngắn được đào tạo tại Áo, Đức và Na-uy… và sự dậy bảo tận tâm của người thầy đáng kính PGS,TS Trần Thị Ngọc Lan, nên ít nhiều tôi vẫn có niềm tin trong lòng để ước mơ và khám phá. Tôi quyết định và mơ ước vươn xa hơn, có rất nhiều mục tiêu, muốn thử sức, muốn mở mang tầm mắt, muốn học hỏi và thể hiện bản thân. Tôi đã quá đam mê và  rất hy vọng ước mơ một kết quả tốt đẹp, một sự đền đáp cho những tháng ngày vất vả khổ luyện và học tập của mìnhTôi tự biết là nghệ sĩ Opera  của Việt Nam, mình  vẫn còn nhiều thiếu sót, về kiến thức lẫn kĩ thuật và điều kiện, còn phải học hỏi rất nhiều,…

Cuộc thi âm nhạc quốc tế MAP (MAP - IMC) Los Angeles, Mỹ được tổ chức online do Dịch bệnh Covid-19. Đây là một kỉ niệm không thể nào quên của Tố Loan khi tham dự thi trong thời gian giãn cách, phải tự quay video, không thể gặp người đệm đàn nên phải chọn cách hát với beat.

Khung giờ Mỹ và Việt Nam khác nhau, nên khi ban tổ chức yêu cầu gặp mặt các thi sinh online hay có giờ học master miễn phí cho các thí sinh, thì tôi lại thức đêm để chờ đợi tham gia (Ví dụ 11h của họ là 3,4h sáng của mình).

Thật sự tôi rất choáng ngợp bởi những cái nôi âm nhạc thế giới như Đức, Ý, Mỹ, Pháp..v..v. Opera Việt Nam ra thế giới như bơi ra biển cả mông mệnh,  nhưng với tâm thế thử sức và học hỏi nên dù có thế nào tôi vẫn nghĩ mình sẽ được mở mang và thêm kiến thức để chinh phục những đỉnh cao tiếp theo.

Đơn giản là khi đã đam mê thì nó như ăn sâu vào từng ngõ nghách cơ thể, tôi cảm nghĩ mình không  thể sống mà một  ngày mà không được hát. Và nói về chinh phục thì Âm Nhạc cổ điển là không điểm dừng, Âm nhạc cổ điển là Học - Tập - Rèn luyện và Sáng tạo lẫn biểu diễn phải cùng lúc, nó như 1 vòng tuần hoàn không thể thiếu. Một người nghệ sĩ mà không học, không tập hay không chịu rèn luyện để sáng tạo và biểu diễn thì coi như người nghệ sĩ đó sẽ trở về con số 0.

Bản thân tôi cũng vậy, tôi luôn nghĩ  muốn trở thành nghệ sĩ opera - thính phòng trong lòng công chúng thì bản thân phải vận động, phải học tập những bài hát mới, học kĩ thuật mới, học những điều mới để đưa vào tập luyện và rèn luyện, sau khi tốt rồi là giai đoạn sáng tạo và biểu diễn. Có rất nhiều quá trình của người nghệ sĩ để dẫn tới thành công, nó là vòng tuần hoàn bắt buộc, nhưng thường thì mọi người chỉ nhìn thấy thành công của người nghệ sĩ chứ họ không nhìn thấy sự khổ luyện vất vả,  nên người nghệ sĩ phải tự vận động nếu mong muốn mình ở trong lòng công chúng!

2 năm Covid khó khăn và ảnh hưởng là điều đương nhiên và điều này toàn thế giới đều hứng chịu chứ không  riêng Việt Nam chúng ta hay riêng bản thân tôi. Trước dịch bệnh nguy hiểm tôi luôn tuân thủ theo chỉ thị của chính phủ, thực hiện 5k, làm theo hướng dẫn phòng chữa dịch bệnh của Nhà Nước, đảm bảo an toàn cho bản thân gia đình và xã hội! Bên cạnh đó, vẫn nhận thu thanh những bài hát viết về dịch bệnh, những bài hát để dự thi và những bài hát để lan toả tình yêu, chia sẻ và đoàn kết trong lúc Đại dịch nguy hiểm để tiếp thêm sức mạnh, và những điều tích cực cùng  ý chí cho những chiến sĩ áo trắng và người dân trong tâm dịch. Tôi thường nhận bản nhạc qua mail và tự thu ở nhà, rồi gửi lại cho tác giả để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid…”.

Sau các nước quá mạnh như Pháp, Mỹ, Ý, Đức, Nga ..v..v hay Châu Á có Hàn Quốc Trung Quốc, Đào Tố Loan cảm thấy mình rất  vinh dự, và càng nuôi ước mơ được vươn xa hơn. Chị mong muốn tiếp tục thử sức mình ở các cuộc thi quốc tế.

Được biết, ngày 30/9 sẽ là ngày Đào Tố Loan nhận bằng chứng nhận của cuộc thi và cuối năm nay, Đào Tố Loan và những người giải thưởng của cuộc thi sẽ biểu diễn tại Mỹ.

Triệu Phong

Tin liên quan

Tin mới nhất

Giá trị đặc sắc của Di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương

Giá trị đặc sắc của Di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương

Gần dân, chăm dân – dân quý, dân thờ là yếu tố tạo nên giá trị đặc sắc của di sản tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương. Trong tâm thức dân gian, sự chăm lo và gắn bó gần gũi với số phận sinh tồn, làm ăn và phát triển của cộng đồng dân chúng từ các thế hệ vua Hùng cùng các bậc tiền nhân thuở xa xưa luôn luôn là “một sự thực lịch sử”, cần được ghi nhớ và tri ân.