"Doctor Strange: Đa vũ trụ hỗn loạn" phá vỡ quy tắc của Marvel?

"Doctor Strange in the Multiverse of Madness" là phần phim rất tham vọng của Marvel kể từ sau đại dịch Covid-19, tuy nhiên phần 2 của Doctor Strange đã thay đổi nhiều quy tắc vốn được thiết lập trong MCU suốt nhiều năm qua.

"Doctor Strange in the Multiverse of Madness" (tựa Việt: Doctor Strange: Đa vũ trụ hỗn loạn) là một trong những bộ phim tham vọng nhất của Marvel, kể từ sau đại dịch Covid-19. Đây vừa là phần mở rộng về các siêu anh hùng Marvel, vừa là câu chuyện tiếp theo về Wanda Maximoff sau "WandaVision", đồng thời cũng khai phá những đề tài thú vị và mới mẻ trong "vũ trụ điện ảnh Marvel" (MCU).

Tuy nhiên do khai thác ý tưởng "đa vũ trụ" quá muộn nên "Doctor Strange: Đa vũ trụ hỗn loạn" có nhiều chi tiết đi ngược các quy tắc và công thức trước đây của MCU, đặc biệt là cách vận hành đa vũ trụ. Điều này khiến "Doctor Strange: Đa vũ trụ hỗn loạn" có nhiều điểm sai khác so với các phần phim Marvel trước đó, khiến người hâm mộ đặt câu hỏi về tính logic nếu xem lại MCU ở giai đoạn đầu.

Làm thế nào Wanda Maximoff tìm ra America Chavez?

Trong "Doctor Strange: Đa vũ trụ hỗn loạn", Stephen Strange chạm trán với America Chavez khi nhân vật này bị truy đuổi bởi một sinh vật giống bạch tuộc, được cho là do Wanda/Scarlet Witch phái đi để bắt America. Tuy nhiên  America Chavez vốn rất biến hóa với khả năng du hành đa vũ trụ, vì vậy không rõ Wanda làm thế nào để phát hiện ra sự tồn tại của America Chavez, chứ chưa nói đến việc cử tay sai đi truy lùng cô.

Chi tiết không khớp với phần phim trước

Cuối phim "WandaVision", Wanda được cho là đang ẩn náu trong một căn nhà gỗ hẻo lánh trên núi. Tuy nhiên ở đầu phim "Doctor Strange: Đa vũ trụ hỗn loạn", nơi ở của Wanda lại khác biệt đáng kể. Mặc dù nhân vật này có khả năng thay đổi môi trường hoặc đơn giản là chuyển nơi ẩn náu, nhưng khán giả cần thêm lời giải thích để biết Wanda xuất hiện trong "Doctor Strange: Đa vũ trụ hỗn loạn" từ thời điểm nào.

Vai trò mới của những giấc mơ?

Phim "Doctor Strange: Đa vũ trụ hỗn loạn" đưa ra ý tưởng mới đầy tham vọng về những giấc mơ của các nhân vật trong phim Marvel. Theo đó, những giấc mơ không chỉ đơn thuần là trí tưởng tượng "vô thưởng vô phạt" của một người, mà là những câu chuyện xảy ra với người đó trong các vũ trụ khác. 

Ý tưởng này mở ra rất nhiều điều thú vị, nhưng cũng khiến mạch truyện MCU trở nên vô cùng phức tạp mà "Doctor Strange: Đa vũ trụ hỗn loạn" chưa thể xử lý tròn trịa; nhất là những giấc mơ liên quan đến các siêu anh hùng trong các tập phim cũ của Marvel. Ví dụ như trong "Iron Man 3", Tony Stark gặp ác mộng về các sự kiện của The Avengers. Giấc mơ này không nêu sự kiện xảy ra ở vũ trụ khác, mà là những sự việc tại chính vũ trụ của Tony Stark trong phần phim đó.

MCU là "Earth-616"?

Câu chuyện phim "Doctor Strange: Đa vũ trụ hỗn loạn" đã xác nhận dòng thời gian chính của MCU là "Earth-616" dưới hệ quy chiếu đa vũ trụ. Điều này tương đối phù hợp với bộ truyện gốc, tuy nhiên tạo ra thêm lỗ hổng trong cốt truyện của một số phần phim Marvel, nhất là "Spider-Man: Far from Home" (2019). Trong bộ phim năm 2019, nhân vật Mysterio (Beck) gọi Trái Đất là "Earth-616", đồng thời tự nhận mình đến từ Earth-833. Tuy nhiên đây chỉ là câu chuyện do Mysterio tự nghĩ ra để thuyết phục Người Nhện. Vì vậy thật khó hiểu khi "người trần mắt thịt" như Beck lại nói đúng về khái niệm "Earth-616", trước khi "Doctor Strange: Đa vũ trụ hỗn loạn" (2022) xác nhận điều này.

Quá nhiều cách vận hành đa vũ trụ MCU

Trong "Doctor Strange: Đa vũ trụ hỗn loạn" (2022), Doctor Strange cùng America Chavez mở ra đa vũ trụ; tuy nhiên với "Spider-Man: No Way Home" (2021) thì Doctor Strange lại gặp nhiều khó khăn với phép thuật này. Cụ thể trong phần phim năm 2021, thần chú của Doctor Strange khiến cho hàng loạt kẻ thù của Người Nhện từ đa vũ trụ kéo đến dòng thời gian chính của MCU. Điều này cũng khác với loạt phim "Loki" cũng thuộc MCU, khi Loki và Sylvie cũng có thể giải phóng đa vũ trụ. Như vậy có quá nhiều cách để mở đa vũ trụ, và không rõ liệu những chi tiết này có kết nối gì với nhau hay không. Đây chắc hẳn là sẽ một vấn đề phức tạp mà các phần phim tiếp theo của MCU cần phải giải quyết./.

"Doctor Strange: Đa vũ trụ hỗn loạn" phá vỡ quy tắc của Marvel? - 6
Những điều cần biết về Vũ trụ Marvel trước khi xem "Doctor Strange: Đa vũ trụ hỗn loạn"

VOV.VN - Sau gần 6 năm kể từ khi ra mắt phần phim riêng vào năm 2016, "Doctor Strange" của Benedict Cumberbatch đã trở lại và đi sâu vào các thực tại thay thế của Vũ trụ Điện ảnh Marvel trong "Doctor Strange: Đa vũ trụ hỗn loạn".

Nguồn vov.vn

Tin liên quan

Tin mới nhất