Dư âm “Bức Tường trở về”

(Arttimes) - Ngày 17/4 vừa qua, hàng nghìn khán giả yêu nhạc rock đã tề tựu tại sân trường Đại học Xây dựng Hà Nội, để cùng ban nhạc Bức Tường "cháy" hết mình cho liveshow "Bức Tường trở về", đánh dấu 26 năm ban nhạc Bức Tường hoạt động cũng như 5 năm ngày mất của thủ lĩnh Trần Lập.

Đại học Xây dựng, nơi khởi đầu của mọi khát khao

26 năm về trước, sau khi tham gia phong trào ca nhạc sinh viên của trường, hai sinh viên trường Xây Dựng là Nguyễn Hoàng và Trần Tuấn Hùng, đã cùng với Nguyễn Đức Hiệp gặp gỡ Trần Lập. Phần còn lại là lịch sử khi họ cùng nhau sáng lập ra một ban nhạc có ảnh hưởng lớn đến nhạc rock ở Việt Nam.

Chính thầy Phạm Duy Hòa, phó Giáo sư, tiến sĩ, hiệu trưởng trường Xây Dựng từng chia sẻ: “Khi biết là tôi công tác ở trường Đại học Xây Dựng, nhiều người thốt lên rằng: “À, trường này có ban nhạc Bức Tường”. Điều đó có nghĩa là ban nhạc Bức Tường đã trở thành một trong những giá trị biểu tượng của trường Đại học Xây Dựng.”. Thầy Hòa cũng rất tự hào về những cựu sinh viên của trường, như thủ lĩnh Trần Tuấn Hùng, guitarist Vũ Văn Hà hay cựu thành viên Nguyễn Hoàng, những người đã góp mặt trên sân khấu thể hiện những ca khúc của Bức Tường.

Rời khỏi trường Xây Dựng, Bức Tường đã trải qua rất nhiều thăng trầm, thành công và khó khăn đều có. Nay họ quyết định chọn nơi khai sinh ra ban nhạc là nơi trình diễn live show để hồi tưởng lại những kỷ niệm, tri ân ngôi trường và các thầy cô, những người hâm mộ, những cựu thành viên mà họ mãi coi là anh em, cũng như những người đã luôn ủng hộ giúp đỡ để ban nhạc có thể được duy trì và phát triển đến tận bây giờ.

Dư âm “Bức Tường trở về” - 1

Một tiết mục trong liveshow

Cơn mưa lớn ngày 17/4 đã không thể ngăn cản hay tái hiện lại sự cố cắt điện tại trường Xây Dựng hồi năm 2001 làm gián đoạn show diễn của Bức Tường. Sân khấu hôm nay được thiết kế với biểu tượng chữ W, bao hàm nhiều ý nghĩa, đó là The Wall (bức tường-tên ban nhạc), Work (cống hiến), Win (chiến thắng) và Way back home (Trở về nhà). Bức Tường và người hâm mộ đã có một đêm không thể nào quên để báo cáo với trường cũ, kể lại câu chuyện về những ước mơ, đam mê, dám nghĩ – dám làm – dám hết mình cho thế hệ sau, những người có thể còn chưa ra đời khi ban nhạc được thành lập và trải qua những giông bão. Đối với những giông bão đã qua, cơn mưa hôm diễn không là gì cả.

Trong nỗi nhớ Trần Lập

Sau màn trình diễn dạo đầu của Kháu, một ban nhạc trẻ mới cho ra single đầu tiên vào ngày 14/4 vừa rồi, Bức Tường bắt đầu với một phóng sự ngắn tóm tắt về tiểu sử ban nhạc. Đến những đoạn cuối, ban nhạc cũng như những người có mặt trong buổi biểu diễn đều cảm thấy xót xa khi trông thấy Trần Lập và đám tang của anh. Phải, đã 5 năm trôi qua hình bóng của người thủ lĩnh vẫn luôn thường trực trong tâm trí ban nhạc, trong những người hâm mộ và những người Việt yêu nhạc rock, Tất cả đều tự nhủ, giá như anh có ở đây, cầm mic và bùng cháy trên sân khấu.

Sáng ngày 17/4 đó, Hà Nội đã hứng chịu một trận mưa rất to, may mắn thay, cơn mưa đã ngớt hơn và khi đêm diễn bắt đầu, chỉ còn là những cơn mưa nhỏ. Trưởng nhóm Tuấn Hùng đã hóm hỉnh mà đầy ngậm ngùi khi nói rằng, người thủ lĩnh vẫn luôn ở bên chúng ta, cũng như anh khao khát được có mặt trên sân khấu hơn bất kỳ ai. Dường như ai cũng cảm nhận được điều thầm kín trong lòng, cơn mưa nhỏ lướt qua để lai bầu trời quang đãng là ưu ái của trời dành cho Trần Lâp và khán giả một đêm diễn đặc biệt.

Trên sân khấu ngày hôm đó, chiếc mic đã được đặt ở một vị trí trang trọng, không chỉ để tri ân tưởng nhớ Trần Lập, mà còn khẳng định anh luôn sống mãi với Bức Tường, với nhạc rock, và với những người hâm mộ. Đêm đó, với sự hỗ trợ hết mình từ phía khán giả, Phạm Anh Khoa, Nguyễn Hoàng, Việt Lâm thể hiện vô cùng xuất sắc những ca khúc đã đi vào lịch sử cùng với Trần Lập.

Dưới cơn mưa, Tuấn Hùng mang cây guitar acoustic đệm bài “Tháng 12”, tháng sinh của Trần Lập, tháng mang nhiều ý nghĩa với riêng Bức Tường. Sau đó, anh đệm bài “Cơn mưa tháng 5”, khi tay bass Minh Đức kéo đàn cello và bất ngờ khi Thanh Lam cầm micro hát. Cảm động nhất trong đêm show có lẽ là lúc đó, sân khấu phát hình Trần Lập hát bên cây micro quen thuộc, nhiều người đã khóc vì khoảnh khắc này. Trùng hợp thay, lời bài “Cơn mưa tháng 5” ở một khía cạnh nào đó cũng nói lên tâm tư của Bức Tường và người hâm mộ. Rồi thời gian sẽ trôi đi, và Bức Tường vẫn sẽ vững vàng bản lĩnh đi trên con đường mới của mình, rồi người hâm mộ sẽ hoàn toàn quen với việc không còn nghe, còn thấy Trần Lập hát, nhưng anh vẫn sẽ được nhớ mãi, anh vẫn luôn là biểu tượng của Bức Tường và cả rock Việt.

Cũng thật trùng hợp lạ lùng, khi bài “Cơn mưa tháng 5” vừa dứt, thì cũng là lúc trời tạnh mưa. Có lẽ, hình bóng của người thủ lĩnh vẫn ở đâu đó cùng ban nhạc để độ trì cho những người anh yêu thương, cho rock tiếp tục bốc lửa và cho cả nền âm nhạc Việt Nam.

Ngày mai ... ngày mai

Đêm diễn “Trở về” đã kết thúc và đã đánh dấu một tương lai mới. Bức Tường vẫn sẽ đi trên con đường mới, có thể là một con đường “không tên”, với thêm những tên tuổi khác, những nghệ sĩ mới, những tác phẩm mới “chất” hơn nữa.

Đã có ý kiến cho rằng nhạc rock, và rock Việt đang chết, hoặc thậm chí đã chết. Thực tế, không chỉ ở Việt Nam, rock là một thể loại nhạc kén người nghe, khi đa số giới trẻ hiện giờ đang thích nhạc pop hay nhạc thị trường, do nó nhẹ hơn và vuốt ve hơn. Thậm chí gần đây rap cũng được giới trẻ chú tâm hơn. Anh Nguyễn Hoàng cũng từng trải lòng rằng, rock chưa thật sự ăn sâu trong công chúng. Nhiều người vẫn định kiến rằng rock là thể loại kích động, phá phách... Chính Bức Tường cũng nhiều lần ngần ngại ra album do những trở ngại này.

Trước những khó khăn đó, Bức Tường vẫn không nản chí, Trần Lập ngày đó vẫn luôn tin vào tình yêu nhạc rock của chính mình và của người hâm mộ, cùng nhau phát triển và đưa rock trở thành một phần của âm nhạc Việt Nam. Anh gửi gắm tâm tư đó qua bài “Rock xuyên màn đêm” hay “Tâm hồn của đá”.

Giống như nhiều ban nhạc rock tại Việt Nam và nước ngoài, Bức Tường cũng đã thắp lên ngọn lửa đam mê trong lòng nhiều thế hệ trẻ. Không đâu xa, đó chính những khán giả đã góp mặt trong đêm nhạc, những người đã không ngại bỏ tiền và bất chấp trời mưa để đến. Họ đến đơn giản vì hâm mộ Bức Tường, vì tình yêu nhạc rock, họ sẵn sàng đứng dưới cơn mưa để cười, để hát, để hò reo cổ vũ. Rock có thể đang yếu thế, nhưng đam mê của những người Việt yêu rock thì không hề chết.

Ban nhạc Kháu là minh chứng dễ thấy nhất cho việc Bức Tường đã ảnh hưởng lên người trẻ ra sao. Trưởng nhóm Phạm Rùa (tên thật là Vinh Quang) và ca sĩ Phạm Hữu Tùng đều đã và đang học tại trường Đại học Xây Dựng vì sức hút của thần tượng Bức Tường. Phạm Rùa đã luôn coi Tuấn Hùng là người anh hùng và là hình mẫu của mình, điều đã khiến anh theo đuổi đam mê và kiên định vượt qua những giai đoạn tiêu cực nhất trong 5 năm qua để có thể vinh dự cùng Kháu đánh mở màn show diễn hôm nay. Không chỉ Hữu Tùng, tay bass Trung Hiếu, tay trống Nguyễn Bộp hay thủ lĩnh Phạm Rùa, họ còn tuyển được một thành viên rất đặc biệt Trần An Nguyên, là con trai trưởng của Tuấn Hùng ngày nào. Chàng “hoàng tử bé nhỏ” ngày nào giờ đây đang bắt đầu trưởng thành và theo đuổi đam mê mà người cha đã thắp lên từ những ngày còn là học sinh.

Đêm nhạc hôm đó, lá cờ của hai câu lạc bộ Rock Kiến Trúc và Rock Xây Dựng đều tung bay phấp phới. Điều thú vị là chủ tịch câu lạc bộ Rock Xây Dựng chính là ca sĩ Hữu Tùng, còn Phạm Rùa là một trong nhiều sinh viên yêu rock đã nỗ lực đưa Rock Xây Dựng hoạt động trở lại. Không chỉ sinh viên trong trường, Rock Xây Dựng và Rock Kiến Trúc đã thu hút và quy tụ nhiều học sinh, sinh viên từ bên ngoài tới tham gia câu lạc bộ. Đêm nhạc đã giúp họ tìm thấy những người chung sở thích, cùng nhau chung sức xây dựng cộng đồng yêu rock Việt Nam vững mạnh.

Dư âm “Bức Tường trở về” - 2

Thế hệ trẻ vẫn sẽ tiếp nối đam mê. Ảnh chụp ban nhạc Kháu và người hâm mộ đến từ câu lạc bộ Rock Kiến Trúc và Rock Xây Dựng

Hơn cả một đêm nhạc, Bức Tường đã, và vẫn sẽ tiếp tục thổi bùng ngọn lửa tình yêu nhạc rock cho những nghệ sĩ, những người hâm mộ trẻ tuổi.. Âm nhạc không phải là chuyện dễ, chỉ tình yêu và đam mê thôi là vẫn chưa đủ, nhưng đam mê sẽ là nguồn động lực để kiên định vượt qua những khó khăn, thách thức. Với ngọn lửa đó, họ sẽ tìm ra con đường “không tên” của riêng mình.

None

Phạm Chu Quang Vinh

Tin liên quan

Tin mới nhất

Giá trị đặc sắc của Di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương

Giá trị đặc sắc của Di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương

Gần dân, chăm dân – dân quý, dân thờ là yếu tố tạo nên giá trị đặc sắc của di sản tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương. Trong tâm thức dân gian, sự chăm lo và gắn bó gần gũi với số phận sinh tồn, làm ăn và phát triển của cộng đồng dân chúng từ các thế hệ vua Hùng cùng các bậc tiền nhân thuở xa xưa luôn luôn là “một sự thực lịch sử”, cần được ghi nhớ và tri ân.