Futsal Việt Nam chia tay World Cup sau ‘trận đấu để đời’

Thua Đội tuyển Futsal Nga với tỉ số sát nút 2-3, các cầu thủ Futsal Việt Nam kết thúc hành trình kỳ diệu tại Giải vô địch Futsal thế giới 2021 sau trận đấu để đời với đối thủ này.

Futsal Việt Nam chia tay World Cup sau ‘trận đấu để đời’ - 1

Khoảnh khắc đẹp sau trận đấu giữa người hâm mộ và các cầu thủ Futsal Việt Nam tại Litva. Nguồn ảnh: VFF

Hoàn thành “mục tiêu đề ra” là lọt vào vòng đấu loại trực tiếp FIFA Futsal World Cup 2021, tăng được 5 bậc (từ 44 lên 39) trên bảng xếp hạng FIFA, Đội tuyển Futsal Việt Nam bước vào trận đấu được cho là rất cam go, gặp Đội tuyển Nga tối 22/9 (giờ Việt Nam).

Đối thủ của các chàng trai áo đỏ có những chỉ số “rất khủng”: Hạng 4 FIFA và là đương kim Á quân Futsal thế giới; có 3 cầu thủ gốc Brazil; cầu thủ Nga không chỉ cao lớn mà còn có nền tảng kỹ thuật “thượng thặng”; vòng bảng họ thắng cả 3 trận, ghi được 17 bàn, thủng lưới chỉ 3 bàn…

Một chênh lệch thú vị nữa là trong số 8 cặp đấu vòng 16 đội, Đội tuyển Việt Nam xếp vị trí thấp nhất trên bảng xếp hạng FIFA (hạng 39) và ở giải vô địch năm 2016 tại Colombia, cũng vòng đấu này, đội bóng xứ Bạch dương đã thắng “Chiến binh Sao Vàng” 7-0.

Chính vì thế, nhiều người cho rằng các cầu thủ Nga sẽ có trận thắng nhàn nhã khi gặp đội Việt Nam.

Trận đấu giữa 2 đội là trận đấu đầu tiên vòng 1/8 của Futsal World Cup năm nay và có sự trùng hợp “đáng kinh ngạc": Sau đúng 5 năm, hai đội tái ngộ ở trận đấu loại trực tiếp (20/9/2016-22/9/2021).

Ra sân khi HLV Phạm Minh Giang không có mặt vì lý do sức khỏe, tiền đạo Vũ Đức Tùng bị chấn thương nặng không thể ra sân, nhưng dưới sự chỉ đạo của Trợ lý HLV Nguyễn Tuấn Anh, đội tuyển Việt Nam đã chơi một trận cực hay, khiến cho đối thủ dù thắng trận nhưng cũng phải kiêng nể.

Futsal Việt Nam chia tay World Cup sau ‘trận đấu để đời’ - 2

Nguyễn Đức Hòa (áo đỏ, số 6) ghi bàn thắng thứ 2 trong trận gặp Đội tuyển Nga. Ảnh cắt từ video

Chấp nhận vào trận ở thế “cửa dưới” nhưng đội Việt Nam chơi rất tự tin với chiến thuật “kinh điển” phòng ngự chặt-chớp cơ hội phản công. Chính vì thế, đối thủ dù tấn công như vũ bão, ép các cầu thủ Việt Nam về phần sân nhà, liên tục tung những cú sút ở nhiều góc độ nhằm ghi bàn sớm, nhưng nhờ phòng ngự chặt chẽ cùng phong độ tiếp tục chói sáng của thủ môn Hồ Văn Ý, phải mãi đến phút 11 (hiệp 1), cầu thủ Nga gốc Brazil Robinho mới ghi được bàn thắng mở tỉ số (trong 3 trận vòng bảng, đội Nga đều ghi bàn thắng sớm vào các phút thứ 2, 6 và thứ 10).

Thấy các học trò chơi chưa hiệu quả, HLV Đội tuyển Nga xin hội ý và ngay sau khi trở thi đấu, họ ghi được bàn thắng thứ 2 vào phút 18. Tuy vậy, bất ngờ đã xảy ra sau vài giây, đón bóng từ pha phát bóng của thủ môn Hồ Văn Ý, hai cầu thủ Việt Nam phối hợp bằng đầu và Nguyễn Đắc Huy là người kết thúc từ pha đánh đầu hiểm hóc, ghi bàn thắng rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2.

Sang hiệp 2, thế trận của đội Việt Nam được cải thiện khi tấn công nhiều hơn (tỉ lệ kiểm soát bóng là 33% trong khi hiệp 1 chỉ là 22%). Chính vì vậy mà dù tiếp tục chiếm ưu thế nhưng cũng phải đến phút 30, các cầu thủ Nga mới ghi được bàn thắng thứ 3.

Bàn thua không khiến đội Việt Nam nao núng và vào phút 38, Nguyễn Đức Hòa ghi bàn thắng rút ngắn tỉ số còn 2-3. Đáng chú ý là trong khoảng 7 phút cuối trận, Đội tuyển Việt Nam đã chơi với chiến thuật không thủ môn (power-play) và nếu may mắn thì trong những phút cuối cùng trận đấu (phút 39), tỉ số đã được san bằng.

Trận đấu loại trực tiếp đã khép lại và nó vẫn để lại đôi chút tiếc nuối cho người hâm mộ. Tuy phải chia tay FIFA Futsal World Cup, tạm biệt Lithuania, các cầu thủ Futsal Việt Nam đã có 1 giải đấu thành công khi đương đầu với các đối thủ mạnh hơn mình nhiều mặt: Sút thủng lưới Brazil và Nga, thắng Panama, hòa CH. Czech.

Futsal Việt Nam chia tay World Cup sau ‘trận đấu để đời’ - 3

Nguyễn Minh Hiếu (ngoài cùng bên trái)-1 trong 5 cầu thủ trẻ tỏa sáng tại Futsal World Cup 2021. Nguồn: FIFA

Thêm nữa, nếu ở World Cup 2016, bàn thắng của Nguyễn Minh Trí ghi vào lưới đội Guatemala đứng thứ 2 trong tốp 10 bàn thắng đẹp nhất thì lần này, bàn thắng của Nguyễn Minh Hiếu ghi vào lưới Panama đã gây được ấn tượng mạnh, đưa cầu thủ này vào tốp 5 cầu thủ trẻ tài năng nhất của Futsal thế giới.

Chừng ấy cũng đã khiến người hâm mộ tự hào về những “Ngôi Sao Vàng Việt Nam” sau hành trình kỳ diệu trên sàn đấu Futsal thế giới.

Nguồn baochinhphu.vn

Tin liên quan

Tin mới nhất

Truyện cổ tích: Chàng Trăng

Truyện cổ tích: Chàng Trăng

Bây giờ đêm đêm trên dòng thác Pông-gơ-nhi, mặt trăng sáng vằng vặc như một chiếc đĩa vàng in bóng trên mặt nước...