Giải thưởng âm nhạc quốc tế giữa đại dịch Covid-19

(Arttimes) - Đào Tố Loan là giọng ca soprano điệu nghệ của Nhà hát Nhạc vũ Kịch Việt Nam, là một nghệ sỹ opera hàng đầu của chúng ta hiện nay. Chị sở hữu nhiều giải thưởng âm nhạc lớn, mà mới đây nhất là giải Ba bảng Chuyên nghiệp của Cuộc thi Âm nhạc Quốc tế MAP (MAP – IMC), được tổ chức từ Los Angeles - Mỹ, một cuộc thi âm nhạc diễn ra trong những ngày bão táp đại dịch tại Việt Nam và trên toàn cầu….

MAP- IMC là cuộc thi âm nhạc được tài trợ bởi Trung tâm Giao lưu Văn hóa Quốc tế Marker And Pioneer, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở chính tại Los Angeles, California, Mỹ, dành cho người chơi nhạc, người học nhạc và những người yêu âm nhạc thuộc mọi quốc tịch và lứa tuổi từ khắp nơi trên thế giới. Cuộc thi được tổ chức hai phiên mỗi năm, nhằm khuyến khích sự phát triển lành mạnh của các nghệ sĩ trẻ và chuyên nghiệp trong lĩnh vực học tập và biểu diễn âm nhạc.

Giải thưởng âm nhạc quốc tế giữa đại dịch Covid-19 - 1

MAP- IMC năm nay được diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid vẫn như bão táp tung hoành trên nhiều quốc gia, trong đó Việt Nam và các nước Đông Nam Á với những hậu quả rất nặng nề, nhiều hoạt động nghệ thuật phải tạm ngưng nghỉ. Mặc dù vậy, nhưng như để hưởng ứng cuộc thi, để thỏa mãn tình yêu nghệ thuật, để khẳng định sức sống nghệ thuật của con người trên trái đất, có nhiều nghệ sỹ rất tên tuổi của những nền âm nhạc lớn như Pháp, Mỹ, Ý, Đức, Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc … tham gia cuộc thi, và Việt Nam chúng ta có nghệ sỹ Đào Tố Loan tham gia.

Chị là nghệ sỹ của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, một nhà hát có bề dày truyền thống, và cũng không phải không có những lúc thăng trầm trong mùa đại dịch này. Giám đốc nhà hát, NSƯT Trần Ly Ly tâm sự:  “Covid-19 là một đại nạn lớn mà toàn thế giới phải chịu đựng và trải qua. Chúng tôi cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó. Tuy nhiên đại dịch Covid-19 cũng là thời gian cần thiết và lắng đọng để chuẩn bị cho sự tiếp diễn của cuộc sống”.

Trong bối cảnh nền nghệ thuật chung và Nhà hát như thế, những nghệ sỹ như Đào Tố Loan cũng đều rất tâm tư: "Trong lúc đại dịch bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam, rất nhiều chuyện thương tâm đã xảy ra, trái tim của người nghệ sĩ cũng héo hon theo, thật sự có lúc bản thân tôi cũng không  muốn hát nữa, vì lo sợ dịch bệnh và vì buồn cho những điều đáng tiếc đã xảy ra. Nhưng nhờ có âm nhạc, và một phần cũng bởi mình vẫn được bình yên trong ngôi nhà của mình, được cất tiếng hát, kể như là đã rất may mắn so với những vất vả của những y bác sĩ tuyến đầu, hay những người dân nơi tâm dịch đang phải đối mặt giữa sự sống và cái chết! Tôi quyết tâm giải toả cơn khát biểu diễn, thèm hát, đam mê cháy bỏng trong lòng, xua tan đi những những đám mây u ám, những đau lòng, lo lắng với việc quyết tâm tham gia cuộc thi quốc tế MAP- IMC online”.

Thế là sau cuộc thi Opera Đông Nam Á thì đây là lần đầu Tố Loan thử sức tại một cuộc thi quốc tế mang tầm thế giới và  rất vinh dự, cuối cùng chị đã chiến thắng, chiến thắng dịch bệnh, chiến thắng chính mình… để rồi cuối cùng vượt qua nhiều đối thủ, nữ nghệ sỹ Opera Việt Nam đã dành giải Ba bảng Chuyên nghiệp của Cuộc thi Âm nhạc Quốc tế MAP (MAP – IMC). Điều càng đặc biệt đây là một giải thưởng Quốc tế lớn, được diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang hoành hành, mà những người nghệ sỹ tham gia như để khẳng định sức sống con người trước đại dịch thế kỷ, sẽ vượt qua và sẽ chiến thắng…

Và sự tham gia, cũng như giải thưởng của Đào Tố Loan, như một sự minh chứng cho tuyên ngôn của Chủ tịch Hội Nhạc sỹ Việt Nam, đồng thời là tân Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam - Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân:  “Âm nhạc luôn đồng hành cùng dân tộc. Các văn nghệ sỹ không đứng ngoài cuộc khi đất nước nguy nan. Mỗi người một góc nhìn, một cách cảm nhận, họ đã góp những tiếng nói của riêng mình bằng ngôn ngữ âm nhạc nhằm ngăn chặn và đẩy lùi Covid-19”.

Giải thưởng âm nhạc quốc tế giữa đại dịch Covid-19 - 2

Nghệ sĩ Đào Tố Loan

Cũng xin nói thêm, đồng thời với việc tham gia cuộc thi quốc tế (MAP- IMC), Đào Tố Loan cũng là ca sỹ được nhạc sỹ  Đỗ Hồng Quân gửi gắm thể hiện một sáng tác mới rất tâm huyết của ông, là ca khúc Cùng Sài Gòn san sẻ yêu thương, bài hát mang  tình cảm rất tha thiết của văn nghệ sỹ gửi tới người dân trong vùng bị cách ly phong tỏa, và tấm lòng của nhân dân khắp các vùng, miền hướng về Thành phố Hồ Chí Minh bằng những sẻ chia vật chất và tinh thần, truyền lửa niềm tin vào cuộc chiến cam go rằng chúng ta nhất định thắng lợi. Bài hát được ca sỹ Đào Tố Loan thể hiệnrất xuất sắc trong chương trình biểu diễn trực tuyến “Tiếng hát át COVID  của Hôi Nhạc sỹ Việt Nam vừa qua.

*

 Với tiếng hát tuyệt vời của Đào Tố Loan, đây không phải là lần đầu người nghệ sỹ trẻ này mang lại cho chúng ta những hoạt động  nghệ thuật rất ý nghĩa, những niềm  vui và  hạnh phúc nghệ thuật, và những giải thưởng âm nhạc trong  nước và quốc tế của chị (Năm 2011, giải Nhất cuộc thi Sao Mai, một trong những cuộc thi thanh nhạc toàn quốc nổi tiếng nhất của Việt Nam. Năm 2014, giành được cả hai giải Nhất tại Hội thảo Opera Lidal North ở Oslo. Năm 2018, giải nhất cuộc thi Opera Đông Nam Á 2018 tại Singapore. Năm 2019, được trao tặng Huy chương vàng tại Liên hoan tiếng hát đường 9 xanh, Huy chương vàng Hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc 2019 và xuất sắc giành Giải nhì Cuộc thi Opera Việt Nam 2019…)

Một điều rất đặc sắc nữa là, những năm tháng gắn bó với  Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam, Đào Tố Loan  đã thành công với rất nhiều vai chính trong các vở Opera nổi tiếng, như: Cô Sao (Đỗ Nhuận), Lá Đỏ (Đỗ Hồng Quân), Người Tạc Tượng (Đỗ Nhuận),… Đồng thời, cô cũng là ca sĩ soloist trong các chương trình hòa nhạc lớn của Nhà hát như Around the world, Rock Symphony

Với riêng tôi, một người lính nhiều năm chiến đấu trên những tuyến đường lửa đạn mặt trận Trường Sơn - Lào, tôi đặc biệt yêu thích nhạc kịch Lá Đỏ của tác giả âm nhạc rất tài năng và uyên bác Đỗ Hồng Quân, do Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam dàn dựng, với Chỉ đạo nghệ thuật NSƯT Trần Ly Ly, và nhân vật chính của nhạc kịch, bông hoa ngát hương của nhạc kịch, cô thanh niên xung phong rất xinh đẹp và dũng cảm mang tên Hương do chính nghệ sỹ xuất sắc của opera nước ta là Đào Tố Loan thủ vai.

Nhưng đấy lại là một câu chuyện nghệ thuật khác, xin được tâm sự với bạn đọc ở một dịp sau…

None

Triệu Phong

Tin liên quan

Tin mới nhất