Không cấm người từ Hà Nội về các địa phương, không phong tỏa tràn lan

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội khẳng định, không có chuyện cấm người dân về các địa phương, nhưng việc đi như thế nào và có cần thiết hay không cũng nên được cân nhắc.

Chiều tối nay (2/3) tại phiên họp BCĐ phòng chống dịch TP Hà Nội, Phó giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh nhận định, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

Số ca mắc và tử vong không ngừng tăng lên. Từ các ổ dịch Hải Dương và Quảng Ninh đã lan ra 8 tỉnh thành phố khác trong đó có Hà Nội (như vậy đợt này, 10 tỉnh thành đã có dịch ngoài cộng đồng).

Các trường hợp mắc ngoài cộng đồng ở Hà Nội đều xác định được nguồn lây và có nguồn gốc liên quan tới hai ổ dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh.

Các trường hợp mắc trong cộng đồng tại Hà Nội thời gian qua có lịch trình đi lại nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, đặc biệt là ca mắc số 1883 gần đây nên nguy cơ lây nhiễm cho nhiều người tiếp xúc. Thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận các ca bệnh mới ngoài cộng đồng.

Đề xuất dừng hoạt động phố đi bộ hồ Gươm

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch quận Hoàn Kiếm Đinh Hồng Phong đề xuất TP cho phép dừng hoạt động phố đi bộ quanh hồ Gươm ngay từ tuần này để chủ động phòng dịch bởi thực tế số lượng người đến không gian này cũng ít. 

Trong đêm giao thừa, nếu có bắn pháo hoa ở hồ Gươm, quận đề xuất TP cấm hoàn toàn không gian quanh hồ để đảm bảo an toàn.

Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm báo cáo trên địa bàn quận, qua điều tra, truy vết đã xác định được 666 trường hợp đi từ Hải Dương, Quảng Ninh về.  Sau khi lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả 4 trường hợp dương tính..

Dẫn chứng về trường hợp BN 1694 có lịch sử di chuyển phức tạp, Chủ tịch Nam Từ Liêm cho biết ngành y tế lấy trao đổi thông tin nhằm xác định lịch trình di chuyển rất khó khăn khi người này quanh co. Đối với các trường hợp này, quận đề nghị các phường khi  làm việc nên có công an đi cùng.

Không cấm người từ Hà Nội về các địa phương, không phong tỏa tràn lan - 1
Các nhà xe sát trùng tay cho hành khách trước khi lên xe. Ảnh: Đoàn Bổng

Giám đốc sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho rằng, có thể tạm gọi BN 1694 là trường hợp "siêu lây nhiễm" khi đã lây ra 12 người khác, với 3 chùm bệnh nhân ở các quận huyện Đông Anh, Mê Linh, Nam Từ Liêm.

Trước thắc mắc về việc người từ Hà Nội có được về các địa phương hay không, ông Hiền cho biết hiện chưa có chuyện cấm người dân về các địa phương, nhưng ông cũng lưu ý "chuyện đi như thế nào và có cần thiết phải đi hay không".

Lãnh đạo Sở Y tế hoan nghênh các địa phương đã dứt khoát với các trường hợp không đeo khẩu trang khi ra ngoài.  Ông Hiền cũng đề nghị nếu là cán bộ, công chức vi phạm thì thông báo về cơ quan để xử phạt.

Nói về nguy cơ nếu không tuân thủ, Giám đốc Sở Y tế phân tích: "Từ trường hợp ca bệnh 1883 là công chứng viên thì rất nhiều cơ quan lo lắng, cuống quýt. Tại các cuộc họp, dù được yêu cầu sát khuẩn, giữ khoảng cách, đeo khẩu trang nhưng không thực hiện. Mỗi ngành, mỗi cơ quan phải gương mẫu, cán bộ công chức càng  phải gương mẫu".

Không phong tỏa tràn lan

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng lý giải, biểu đồ về số các ca nhiễm và nhận định số ca đang giảm xuống. Với 21 ca mắc, TP đã xác định rõ chuỗi lây bệnh và nếu tiếp tục khoanh vùng, truy vết sẽ kiểm soát tốt tình hình.

Không cấm người từ Hà Nội về các địa phương, không phong tỏa tràn lan - 2
Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng kết luận tại cuộc họp

Ông nêu rõ quan điểm của Hà Nội về việc thực hiện phong tỏa không làm tràn lan mà cần dựa trên cơ sở khoa học. “Phong tỏa diện rộng thì an toàn cho chúng ta nhưng người dân rất khổ. Phong tỏa rộng mà ở trong lỏng lẻo thì còn nguy hiểm hơn. Phải khoanh vùng phong tỏa chính xác, an toàn”, lãnh đạo TP nhấn mạnh.

Để chuẩn bị cho người dân phải đón Tết trong khu cách ly, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị các đơn vị rà soát các trường hợp cách ly để có thể chuyển về khu cách ly ở gần địa phương mình để an tâm và tiện cho việc cung ứng nhu yếu phẩm, phục vụ nhu cầu của người dân”.

Về việc xử lý các trường hợp vi phạm không đeo khẩu trang nơi công cộng, Phó Chủ tịch UBND TP ghi nhận việc các địa phương đã vào cuộc quyết liệt và yêu cầu phải công khai tên tuổi, đơn vị các trường hợp vi phạm bởi: “Đây là việc không mong muốn nhưng phải xử phạt nghiêm để siết chặt kỷ cương”.

Ông Dũng cũng đồng ý với đề xuất của sở GTVT về việc xe buýt Hà Nội phải giảm 50% công suất, mỗi chuyến chỉ được chở không quá 20 khách để đảm bảo khoảng cách phòng dịch.

Nguồn vietnamnet.vn

Tin liên quan

Tin mới nhất