Lễ khai mạc SEA Games 31: Rực rỡ và hòa quyện giữa văn hóa Đông Nam Á và Việt Nam

19h00 ngày 12/5, Lễ khai mạc SEA Games 31 sẽ diễn ra trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình, với sự tham gia của 11 đoàn thể thao Đông Nam Á. Tối 10/5, tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), hàng nghìn nghệ sĩ đã tham gia buổi tổng duyệt Lễ khai mạc SEA Games 31 với chương trình nghệ thuật đặc sắc hứa hẹn sẽ là một sự kiện tầm cỡ, có sự hòa quyện giữa văn hóa Đông Nam Á và Việt Nam.

Lễ khai mạc SEA Games 31: Rực rỡ và hòa quyện giữa văn hóa Đông Nam Á và Việt Nam - 1
Nghi thức thượng cờ trong buổi tổng duyệt. Ảnh TTXVN

Qua buổi tổng duyệt Lễ khai mạc SEA Games 31 có thể khẳng định NSƯT Trần Ly Ly, quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) là một đạo diễn nghệ thuật rất tài năng, sáng tạo. Việc chọn chị đảm nhận trọng trách tổng đạo diễn lễ khai mạc - bế mạc SEA Games 31 là hoàn toàn chuẩn xác.

Cùng với Trần Ly Ly, cũng xin biểu dương ê kíp thực hiện chương trình nghệ thuật tại lễ khai mạc SEA Games 31, với các cố vấn nghệ thuật: PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái, cố vấn lịch sử: PGS.TS Trần Đức Cường - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, nhạc sĩ Huy Tuấn - Giám đốc âm nhạc, biên kịch Phan Huyền Thư - Phụ trách kịch bản chương trình Lễ khai mạc. Số lượng diễn viên trực tiếp tham gia biểu diễn chương trình nghệ thuật đặc biệt là 600 diễn viên và 250 vận động viên. Lực lượng hỗ trợ là khoảng 3.000 người được cấp thẻ ra vào sân vận động Mỹ Đình.

Tổng đạo diễn - NSƯT Trần Ly Ly cho hay: Lễ khai mạc SEA Games 31 tương đương một đại cảnh biểu diễn tại quảng trường, với phần lễ và phần hội đan xen nhau gồm nhiều chương. Chương I là “Việt Nam thân thiện”, chương II “Đông Nam Á mạnh mẽ” và chương III “Đông Nam Á tỏa sáng”. Thông điệp chính của lễ khai mạc là “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”, thể hiện một Việt Nam thân thiện, cởi mở cũng như đoàn kết, chào đón bạn bè năm châu, hòa nhập với thế giới.

Bản sắc văn hóa, nghệ thuật của một quốc gia, dân tộc sẽ được thể hiện thông qua SEA Games, thông qua lễ khai mạc và bế mạc. Đây là chương trình nghệ thuật đặc biệt, một chương trình đại cảnh, quảng trường với 7.000m² sàn, hệ thống âm thanh, ánh sáng thể hiện cùng 1.000 nghệ sĩ, diễn viên và các học viên. Sẽ có khoảng 5 đại cảnh được biểu diễn cho lễ khai mạc, từ đó thể hiện đậm nét văn hóa Việt Nam và Đông Nam Á. Điểm nhấn của chương trình là sự kết hợp, hỗ trợ mạnh mẽ của công nghệ hiện đại. Trong đó, tập trung tận dụng sức mạnh của công nghệ trình chiếu hình ảnh đồ họa (mapping), công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR), công nghệ thực tế mở rộng (EX) - những công nghệ hiện đại, tân tiến nhất hiện nay. Qua đó thể hiện rõ nét bản sắc văn hóa Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung. Đặc biệt, màn trình chiếu đồ họa với biểu tượng của 40 môn thể thao và các quốc gia sẽ được thể hiện bằng hình thức tranh Đông Hồ.

Ở màn biểu diễn đầu tiên, ngoài phần biểu diễn trống đồng và hình ảnh đồ họa sẽ có phần biểu diễn tre và lúa. Lúa là bó lúa của Đông Nam Á, tinh thần chung của khu vực. Hình ảnh cây tre là biểu tượng sức sống mãnh liệt, sự đoàn kết, bền vững, dẻo dai, bất khuất của người Việt Nam. Màn múa sen, biểu tượng của sự tinh khiết, trong sáng, thánh thiện, bao dung, tượng trưng cho tinh thần thể thao, tinh thần chung của người Việt, qua sự thể hiện của nghệ sĩ Linh Nga với màn solo múa hoa sen và 150 diễn viên múa hoa sen. Nói đến Việt Nam, không thể quên được hình ảnh tà áo dài cũng như sự dịu dàng, cởi mở, thân thiện. Nghệ sĩ violin Bùi Công Duy, nghệ sĩ Liễng Giang sẽ thể hiện tài năng trong bài Đường đến Việt Nam với hình ảnh tà áo dài và nón lá. Đó là những hình ảnh ban tổ chức muốn giới thiệu về con người Việt Nam, không phải thứ gì xa xôi mà chính là sự thân thiện, yêu thương lay động lòng người.

Nhà báo Hồ Công Thiết – người từng nhiều năm là cầu thủ bóng đá Công an Hà Nội, rất yêu và quan tâm thể thao hào hứng cho biết: Lễ khai mạc SEA Games 31 tối 12/5 sẽ kéo dài 120 phút với 3 chương chính gắn liền cùng các chủ đề Việt Nam thân thiện, Đông Nam Á mạnh mẽ, Đông Nam Á tỏa sáng. Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng sẽ lần đầu nhận vinh dự cầm cờ cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại lễ khai mạc SEA Games 31 vào ngày 12/5 trên sân Mỹ Đình.

Lễ khai mạc SEA Games 31 được dàn dựng trên sân khấu rộng 7.000 m2. Điểm khác biệt của lễ khai mạc đến từ hệ thống máy chiếu, đèn chiếu sáng được bố trí ở nhiều vị trí trên sân. Với sự kết hợp và hỗ hỗ trợ mạnh mẽ của công nghệ hiện đại như trình chiếu hình ảnh đồ họa (Mapping), công nghệ thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality - AR), công nghệ thực tế mở rộng (Extended Reality - EX). Số lượng nhân sự tham gia biểu diễn trong lễ khai mạc là 600 diễn viên múa và 250 vận động viên, được huy động từ Học viện Múa Việt Nam, trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, ĐH Thể dục Thể thao và các đoàn nghệ thật tại Hà Nội. Lễ Khai mạc sẽ bao gồm nhiều sân khấu đại cảnh cần ít nhất là 150 người trở lên, hứa hẹn mang lại những cảm xúc và tự hào với các hình ảnh biểu tượng truyền thống như cây tre, cây lúa, hoa sen hay nón lá.

Tiết mục mở màn Việt Nam thân thiện: Việt Nam chào đón các nước trong khu vực Đông Nam Á tham dự SEA Games 31 bằng sự nồng ấm, thân thiện, bằng nụ cười và tâm thế bình an. SEA Games 31 là đấu trường thể thao để các VĐV ghi dấu thành tích của mình, nơi những ngọn lửa khát khao giành lấy những tấm huy chương cao quý, những thành tích nổi bật, những kỷ lục mới sẽ được thiết lập. Nơi mà ánh sáng của niềm tin và sức mạnh con người được xây dựng trên niềm vinh quang mang tên Tổ quốc.

Tiết mục Hội tụ để toả sáng là màn biểu diễn nghệ thuật mapping đại cảnh trên mặt sân vận động sử dụng ngôn ngữ hội hoạ của dòng tranh Đông Hồ, di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam, dòng tranh dân gian chuyên dành cho các lễ hội để giới thiệu và vinh danh các nước tham dự SEA Games 31. Cũng trên chất liệu độc đáo này, linh vật của 40 môn thể thao thi đấu tại Đại hội sẽ được thể hiện bằng ngôn ngữ hiện đại trên chất liệu truyền thống của hội họa dân gian Việt Nam.

Tiết mục Đường đến Việt Nam là màn biểu diễn tôn vinh vẻ đẹp nội tâm của Đông Nam Á, tinh hoa của văn minh lúa nước, của tâm linh - và căn cước văn hóa Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á mở ra con đường đầy cảm xúc bằng vẻ đẹp dịu dàng, nhân văn của những cô gái Việt, qua tà áo dài và chiếc nón lá để chào đón sự xuất hiện của các đoàn thể thao tiến vào lễ đài.

Lễ khai mạc SEA Games 31: Rực rỡ và hòa quyện giữa văn hóa Đông Nam Á và Việt Nam - 2
Tiết mục Hồn sen Việt. Ảnh TTXVN

Tiết mục Hồn Sen Việt là màn trình diễn múa nghệ thuật quảng trường với số lượng lớn diễn viên, nghệ sĩ kết hợp với công nghệ đồ họa để giới thiệu biểu tượng của SEA Games 31.

Trong đêm tổng duyệt, ngọn lửa thiêng SEA Games 31 cũng được thắp lên. Theo ban tổ chức SEA Games 31, vận động viên Quách Thị Lan sẽ thay thế đàn anh Hoàng Xuân Vinh nhận trọng trách thắp đuốc tại Lễ khai mạc SEA Games 31.

Sáng 11/5 diễn ra lễ thượng cờ SEA Games 31 tại khán đài B của sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Theo bố trí của Ban tổ chức chủ nhà Việt Nam của SEA Games 31, mỗi quốc gia cử 31 thành viên tham dự Lễ thượng cờ (Lần đầu tiên ở SEA Games 31 không tổ chức thi đấu các môn của riêng ASEAN. Ban tổ chức tổ chức các môn thi theo chuẩn ASIAD và OLYMPIC nhằm xóa định kiến đây là “Giải ao làng”).

Tổng đạo diễn Trần Ly Ly tâm sự: “Tôi may mắn được làm việc với những ê kíp đầy tính sáng tạo nghệ thuật, đó là đạo diễn âm nhạc Huy Tuấn, người viết bài hát chính thức của đại hội là Let’s Shine. Bên cạnh đạo diễn âm nhạc còn có những nghệ sĩ, nhạc sĩ đều cùng biên tập 120 phút âm nhạc và phần nhạc lễ. Ở lĩnh vực múa, phần biên đạo gồm NSND Kiều Lê và NSND Hồng Phong cùng 30 biên đạo. Cùng với đó là nghệ sĩ Nguyễn Hồng Vĩnh chuyên vẽ, thể hiện mapping. Không thể không kể đến đạo diễn sân khấu Hoàng Minh Cường, người từng thực hiện nhiều chương trình có yếu tố công nghệ hiện đại”.

Tin liên quan

Tin mới nhất