Long trọng Lễ kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam

(Arttimes) - Sáng ngày 21/10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra Lễ kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam (1921 – 2021) nằm trong Tuần lễ kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo nội dung, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức.

Đến dự lễ kỷ niệm có đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Lê Hải Bình – Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Tạ Quang Đông – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban chỉ đạo Tuần lễ kỷ niệm; đồng chí Đỗ Hồng Quân – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; Đồng chí Nguyễn Minh Nhựt – Vụ trưởng Vụ Văn hóa văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương; NSND Vương Duy Biên – Nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam; NSND Trịnh Thúy Mùi – Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, đồng Trưởng Ban chỉ đạo Tuần lễ kỷ niệm; ông Lê Minh Tuấn – Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Phó trưởng Ban chỉ đạo Tuần lễ kỷ niệm cùng đông đảo các thế hệ nghệ sĩ, diễn viên sân khấu kịch nói.

Long trọng Lễ kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam - 1

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã tới dự và chúc mừng các nghệ sĩ. (Ảnh: Hoa Nguyễn, Báo cand.com.vn)

Đây được xem là sự kiện quan trọng của kịch nói Việt Nam. Cách đây 100 năm, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã công diễn lần đầu tiên vở kịch “Chén thuốc độc” của tác giả Vũ Đình Long - vở diễn đầu tiên do người Việt tự chủ hoàn toàn từ kịch bản đến diễn xuất, là sự kiện đánh dấu mốc xuất hiện của kịch nói Việt Nam. Trong suốt chiều dài hình thành và phát triển, kịch nói đã xây dựng được hàng ngàn tác phẩm có giá trị, tác động đến khán giả, nhận được sự ủng hộ, mến mộ của khán giả. Sự kiện là dịp để nhìn lại chặng đường của các thế hệ cha anh, góp sức truyền lửa tiếp nối, tạo nên sự đột phá cho thế hệ trẻ.

Long trọng Lễ kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam - 2

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu chúc mừng tại Lễ kỷ niệm.

Đồng chí Tạ Quang Đông – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban chỉ đạo Tuần lễ kỷ niệm đánh giá cao những kết quả đáng trân trọng mà kịch nói Việt Nam mang lại. Đó là sự phản ánh nhạy bén, kịp thời, trung thực và sâu sắc hiện thực diễn ra trong đời sống của dân tộc. Thứ trưởng nhấn mạnh, lực lượng nghệ sĩ tài hoa, nhiệt huyết với nghề không chỉ góp phần sáng tạo các tác phẩm kịch mà còn đóng góp không nhỏ cho nền văn học nghệ thuật nước nhà được nhiều thế hệ khán giả yêu mến, hâm mộ, được Đảng và nhà nước ghi nhận, đóng vai trò hết sức quan trọng đối với nền sân khấu cách mạng nói riêng và nền văn học nghệ thuật Việt Nam nói chung.

Trong những năm qua, Đảng và nước đã rất quan tâm xây dựng, phát triển đội ngũ văn nghệ sĩ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, luôn trân trọng và tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ văn nghệ sĩ phát triển cả về số lượng và chất lượng nhằm đóng góp nhiều hơn nữa cho đất nước.

Trong xu thế hiện nay, do yêu cầu đổi mới và phát triển của bản thân kịch nói, do đòi hỏi ngày một nghiêm túc và khắt khe của khán giả, sân khấu nói chung, kịch nói nói riêng  cũng cần giải quyết nhiều vấn đề, nhiều thách thức lớn và quan trọng nhất là không ngừng sáng tạo nên các tác phẩm có ý nghĩa về nội dung, có giá trị về nghệ thuật, để kịp thời phản ánh những yếu tố mới của hiện thực cuộc sống hôm nay vừa đáp ứng nhu cầu tiếp nhận thưởng thức của đông đảo khán giả.

Thay mặt Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Tạ Quang Đông ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những nỗ lực sáng tạo của nhiều thế hệ sân khấu kịch nói. Tri ân và chúc các nghệ sĩ luôn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết với nghề, sáng tạo không ngừng để có thêm nhiều tác phẩm, vở diễn mới, xứng đáng là thể loại sân khấu sắc bén, nhanh nhạy nhất, giàu bản sắc dân tộc, đóng góp vào thành tựu chung của sân khấu vào nền văn học nghệ thuật nước nhà. Kỳ vọng kịch nói Việt Nam ngày một đổi mới nội dung, nâng cao về chất lượng và dần khẳng định tầm vóc quốc gia và sánh vai cùng với các bạn đồng nghiệp quốc tế.

Long trọng Lễ kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam - 3

NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam

Tại lễ kỷ niệm, NSND Trịnh Thuý Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam khẳng định, sự kiện là dịp để nhìn lại những trang vàng của sân khấu kịch nói Việt Nam, tiếp lửa, rèn giũa thế hệ trẻ tiếp nối thế hệ đi trước giữ gìn truyền thống và phát huy sức sáng tạo để tỏa sáng, tạo ra những tác phẩm có tính nghệ thuật cao, tác động tích cực đến đời sống nhân dân. Chủ tịch Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam gửi gắm niềm tin sân khấu sẽ được vực dậy sau đại dịch Covid-19 và tiếp tục là người đối thoại thân thiết và đáng tin cậy với công chúng Việt Nam thế kỷ XXI.

Nằm trong Tuần lễ kỷ niệm, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam và các nhà hát, các đơn vị nghệ thuật sẽ tổ chức công diễn những vở kịch nổi tiếng, được khán giả yêu mến như: vở kịch “Chén thuốc độc”, Nhà hát Kịch Việt Nam diễn vở "Người tốt nhà số 5" (tác giả Lưu Quang Vũ; đạo diễn Nghệ sỹ Ưu tú Tạ Minh Tuấn); Nhà hát Tuổi trẻ diễn vở "Ai là thủ phạm" (tác giả Lưu Quang Vũ, đạo diễn Nghệ sỹ Ưu tú Chí Trung); Sân khấu Lucteam diễn vở "Bạch đàn liễu" (tác giả Xuân Trình, đạo diễn - Nghệ sỹ Ưu tú Trần Lực); Nhà hát Kịch Hà Nội diễn vở "Phải có ba đồng" (tác giả Bùi Vũ Minh, đạo diễn - Nghệ sỹ Nhân dân Lê Hùng).

Ngoài ra, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam sẽ tổ chức Hội thảo 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật sân khấu kịch Việt Nam – Những vấn đề đặt ra, định hướng và phát triển; Gala Tinh hoa hội tụ 100 năm Sân khấu Kịch nói Việt Nam do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và Hội Nghệ sĩ Sân khấu TP. Hồ Chí Minh tổ chức.

None

Nguyễn Chi

Tin liên quan

Tin mới nhất

Truyện cổ tích: Chàng Trăng

Truyện cổ tích: Chàng Trăng

Bây giờ đêm đêm trên dòng thác Pông-gơ-nhi, mặt trăng sáng vằng vặc như một chiếc đĩa vàng in bóng trên mặt nước...