Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam triển khai các hình thức hỗ trợ văn nghệ sỹ phòng chống dịch Covid-19

(Arttimes) – Đảng đoàn và Thường trực Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã triển khai và phối hợp các hoạt động để động viên, khích lệ và tạo điều kiện hỗ trợ văn nghệ sỹ gặp khó khăn, mất mát trong đại dịch.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, trong thời gian vừa qua giới văn nghệ sỹ cả nước, đặc biệt là văn nghệ sỹ ở TP. Hồ Chí Minh đã có nhiều hình thức hoạt động nghề nghiệp sáng tạo để sáng tác, phổ biến tác phẩm tuyên truyền cổ vũ công cuộc phòng chống Covid-19 của Đảng, Chính phủ và cả hệ thống chính trị, tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện làm việc thiện cùng tuyến đầu chống dịch và giúp đỡ người nghèo trong đại dịch, để lại ấn tượng tốt trong xã hội và người hâm mộ.

Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam triển khai các hình thức hỗ trợ văn nghệ sỹ phòng chống dịch Covid-19 - 1

Ảnh minh họa

Tuy nhiên do tác động của đại dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay các hoạt động văn học nghệ thuật bị đình trệ, văn nghệ sỹ - “chiến sĩ” trên mặt trận phòng chống dịch cũng đang phải đương đầu với rất nhiều khó khăn và thách thức. Nhiều văn nghệ sĩ tham gia tuyền truyền, đưa tin, viết bài, sáng tác nơi tuyến đầu chống dịch, hết sức nguy hiểm. Các nghệ sỹ tham gia hỗ trợ tuyến đầu chống dịch và hoạt động thiện nguyện ở cộng đồng đã có người bị nhiễm Covid-19. Không ít người nằm trong vùng phong tỏa, không được tiếp cận kịp thời với lương thực, thực phẩm, thuốc men thiết yếu hàng ngày, rơi vào cảnh khốn cùng do không có thu nhập, phải ở nhà thuê, cuộc sống bấp bênh. Nhiều văn nghệ sĩ tuổi cao sức yếu, gặp dịch bệnh kéo dài quá lâu, đã không thể tiếp tục chống chọi, có cả gia đình văn nghệ sĩ cũng bị nhiễm bệnh và mất người thân trong đại dịch… Đây là những mất mát và đau thương không nhỏ của giới văn học nghệ thuật.

Để động viên tinh thần và kịp thời hỗ trợ cho giới văn nghệ sĩ trong tình hình dịch bệnh khó khăn, Đảng đoàn và Thường trực Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã triển khai và phối hợp các hoạt động để động viên, khích lệ và tạo điều kiện hỗ trợ văn nghệ sỹ gặp khó khăn, mất mát trong đại dịch.

Phó Bí thư Đảng đoàn, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch phụ trách Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, TS. Đoàn Thanh Nô cho biết: Thường trực Đoàn Chủ tịch Liên hiệp đã có văn bản đề nghị các Tỉnh ủy, Thành ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ cho các văn nghệ sĩ và cán bộ, công nhân viên làm việc trong lĩnh vực văn học nghệ thuật tại địa phương sớm được tiếp cận đầy đủ với vaccine phòng Covid-19 để bảo vệ sức khỏe, yên tâm sáng tác, sáng tạo văn học, nghệ thuật; tiếp tục phục vụ nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao, đóng góp vào công tác phòng chống dịch Covid-19.

Liên hiệp cũng đề nghị các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố phối hợp rà soát và báo cáo kịp thời với Tỉnh ủy, Thành ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố và các cơ quan chức năng liên quan, thông tin về các văn nghệ sĩ gặp khó khăn và mất mát trong giai đoạn dịch bệnh tại địa phương. Từ đó, kịp thời an ủi, chia buồn và hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn.

Trước mắt, Liên hiệp trích quỹ của mình và giao cho Văn phòng đại diện Liên hiệp tại TP Hồ Chí Minh thăm hỏi chia buồn với gia đình có nghệ sỹ mất vì dịch và bệnh hiểm nghèo, hỗ trợ quà an sinh cho các nghệ sỹ đang  điều trị bệnh dịch.

Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 hiện được thế giới ghi nhận và đánh giá cao thành tích phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh. Đó là sự quyết đoán của Chính phủ, truyền thống văn hóa, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc đã thể hiện rất rõ, lan tỏa khắp cả nước, trở thành sức mạnh nội sinh của dân tộc vượt qua khó khăn thử thách trong đó không thể không kể đến vai trò của giới văn nghệ sĩ.

Trong thời gian tới, Liên hiệp sẽ tiếp tục cùng các Hội chuyên ngành Văn học nghệ thuật trung ương và các Hội Văn học nghệ thuật địa phương tiếp tục nghiên cứu, triển khai các hình thức hỗ trợ văn nghệ sỹ gặp khó khăn  vượt qua đại dịch phù hợp với khả năng của mình.

None

Nguyễn Chi

Tin liên quan

Tin mới nhất

Phiên bản đặc biệt của cuốn sách lịch sử nhân loại bán chạy hàng đầu thế giới

Phiên bản đặc biệt của cuốn sách lịch sử nhân loại bán chạy hàng đầu thế giới

Cuốn sách “Sapiens - lược sử loài người" đã được xuất bản bằng tiếng Do Thái lần đầu vào năm 2011 và sau đó bằng tiếng Anh vào năm 2014. Sau 10 năm xuất bản chính thức bằng tiếng Anh, “Sapiens - lược sử loài người" đã được dịch ra trên 64 ngôn ngữ và được phát hành trên toàn thế giới với hơn 21 triệu bản in, liên tục xuất hiện trong mọi danh mục sách bán chạy trên toàn cầu, đư