'Máy bay rơi nhanh như chớp xuống biển và nổ tung'

Các nhân chứng của vụ máy bay chở 62 người mất tích ở Indonesia cho biết họ đã chứng kiến một vụ nổ khi phi cơ rơi xuống biển, theo BBC.

Máy bay chở khách Boeing 737 của hãng hàng không Sriwijawa Air đã mất tích ngoài khơi Jakarta hôm 9/1. Phi cơ chở 62 người này được cho là đã rơi từ độ cao 3.000 m không lâu sau khi cất cánh.

Ngư dân Solihin, từ chối tiết lộ tên đầy đủ, nói với BBC rằng mình đã chứng kiến khoảnh khắc máy bay gặp nạn. Ngay sau đó, thuyền trưởng của ông đã quyết định quay tàu về đất liền.

"Chúng tôi nghĩ rằng đó là một quả bom hoặc sóng thần"

"Máy bay rơi nhanh như chớp xuống biển và nổ tung trong nước", ông Solihin kể lại. "Vụ nổ xảy ra khá gần chúng tôi. Những mảnh vỡ gần như văng vào tàu".

“Chúng tôi nghĩ rằng đó là một quả bom hoặc một trận sóng thần vì sau đó chúng tôi đã nhìn thấy một cột nước lớn từ mặt nước sau vụ nổ”, ông nói thêm. “Trời mưa rất lớn và thời tiết thật tồi tệ. Vì vậy, rất khó để nhìn rõ xung quanh. Nhưng chúng tôi đã thấy tia nước và một làn sóng lớn sau âm thanh kinh hoàng đó. Chúng tôi đã rất sốc khi thấy các mảnh vỡ máy bay và nhiên liệu loang xung quanh tàu”.

'Máy bay rơi nhanh như chớp xuống biển và nổ tung' - 1

Lực lượng cứu hộ Indonesia tìm kiếm mảnh vỡ máy bay Boeing 737. Ảnh: 

Reuters.

Người dân hòn đảo gần nơi phi cơ mất tích đã thu thập và cung cấp những mẫu vật được cho là mảnh vỡ máy bay cho hải quân Indonesia.

Máy bay khởi hành từ sân bay lúc 14h36 và mất tín hiệu với bộ kiểm soát không lưu lúc 14h40. Phi cơ được cho là đã rơi từ độ cao 3.000 m chỉ sau 4 phút cất cánh tại sân bay ở Jakarta.

Hơn 10 tàu cứu hộ và khu trục cùng thợ lặn của lực lượng hải quân Indonesia đã được huy động để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

Lực lượng tìm kiếm tạm nghỉ qua đêm và nối lại hoạt động tìm kiếm vào sáng 10/1 (giờ địa phương).

Tìm thấy nhiều bộ phận thi thể và mảnh vỡ kim loại

Vào sáng 10/1, lực lượng cứu hộ đã vớt các bộ phận thi thể, quần áo và mảnh kim loại lên từ biển Java.

Giới chức Indonesia hy vọng có thể tìm thấy xác máy bay Boeing 737 mất tích sau khi thiết bị phát sóng sonar phát tín hiệu từ phi cơ.

"Những bộ phận thi thể và mảnh vỡ kim loại được đội tìm kiếm và cứu hộ (SAR) tìm thấy giữa đảo Lancang và đảo Laki", ông Bagus Puruhito từ Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia của Indonesia cho biết trong tuyên bố sáng 10/1.

Bộ trưởng Giao thông Indonesia Budi Karya Sumadi cho biết các nhà chức trách đang tổ chức các đợt tìm kiếm quy mô lớn sau khi xác định “vị trí có thể xảy ra vụ tai nạn”.

Cảnh sát trưởng Không quân Indonesia, Hadi Tjahjanto, cho biết các hạm tàu hải quân Rigel được trang bị phương tiện điều khiển từ xa đã phát hiện ra tín hiệu từ máy bay. Tín hiệu này có tọa độ từ lần liên lạc cuối cùng của các phi công trước khi máy bay mất tích.

"Chúng tôi đã lập tức triển khai các nhóm thợ lặn từ đơn vị tinh nhuệ của hải quân để xác định việc tìm kiếm nạn nhân", ông Tjahjanto nói.

'Máy bay rơi nhanh như chớp xuống biển và nổ tung' - 2

Ngư dân địa phương cung cấp những mẫu vật nghi là mảnh vỡ máy bay cho hải quân Indonesia. Ảnh: 

Reuters.

Hơn 12 giờ sau khi chiếc máy bay Boeing do hãng hàng không Indonesia vận hành mất liên lạc, người ta vẫn chưa biết rõ nguyên nhân vụ tai nạn là gì.

Hãng sản xuất máy bay Boeing cho biết trong một thông cáo: "Chúng tôi đang hướng về phi hành đoàn, hành khách và thân nhân của họ. Chúng tôi đang liên hệ với hãng hàng không (Sriwijaya Air) và sẵn sàng hỗ trợ họ trong thời gian khó khăn này".

Các nhà chức trách đã thành lập hai trung tâm xử lý khủng hoảng, một ở sân bay và một ở cảng. Gia đình của những người trên máy bay đang mong mỏi tin tức của người thân.

Chủ tịch Jefferson Irwin Jauwena của Sriwijaya Air cho biết chiếc máy bay gặp nạn đã 26 năm tuổi và từng được sử dụng bởi các hãng hàng không ở Mỹ. Ông nói với các phóng viên hôm 9/1 rằng máy bay này trước đó đã bay đến Pontianak và thành phố Pangkal Pinang vào cùng ngày.

Trong quá khứ, một máy bay của Sriwijaya Air đã lao khỏi đường băng làm một nông dân thiệt mạng vào năm 2008.

'Máy bay rơi nhanh như chớp xuống biển và nổ tung' - 3

Lực lượng cứu hộ đưa mảnh vỡ được tìm thấy ở vùng biển gần vị trí máy bay của Sriwijaya Air passenger mất liên lạc với kiểm soát không lưu hôm 9/1. Ảnh: 

AP.

Giới chức Indonesia cho biết cả 62 người có mặt trên chiếc máy bay gặp nạn đều là công dân nước này.

Tại cuộc họp báo đêm 9/1, cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia Indonesia (Basarnas) dự đoán chiếc máy bay Boeing 737-500 mang số hiệu SJ 182 gặp nạn vào chiều 9/1 có thể được tìm thấy giữa đảo Male và đảo Lancang thuộc quần đảo Deribu phía bắc Jakarta.

Phó giám đốc Basarnas phụ trách hoạt động tìm kiếm và cứu nạn, Thiếu tướng Bambang Suryo Aji cho biết độ sâu tối đa của vùng biển trên khoảng 20-23m.

Ông Bambang ước tính rằng địa điểm máy bay rơi nằm cách bờ biển Jakarta khoảng 1,5-2 hải lý về phía bắc, hoặc cách bãi biển Tanjung Kait thuộc huyện Tangerang, tỉnh Banten, khoảng 3 hải lý.

Giới chức Indonesia cho biết cả 62 người có mặt trên chiếc máy bay gặp nạn đều là công dân nước này, trong đó có 7 trẻ em và 3 trẻ sơ sinh.

Theo Zing

Nguồn zingnews.vn

Tin liên quan

Tin mới nhất