Món ngon ngày Tết qua những trang sách

Mỗi đơn vị làm sách đều chăm chút cho ấn phẩm của mình, gửi tới bạn đọc món ăn tinh thần phong phú dịp Tết Tân Sửu 2021.

Từ năm 2019, Công ty Đông A phát hành Sách Tết Kỷ Hợi, nối lại truyền thống làm sách Tết đã đứt gãy khoảng 60 năm. Ba năm nay, một số đơn vị xuất bản đã tham gia làm sách Tết, tạo thành trào lưu đẹp mỗi dịp Tết đến xuân về.

Trước thềm Tết Tân Sửu, một số cuốn sách đã kịp ra mắt, gửi món ăn tinh thần đến bạn đọc.

Món ngon ngày Tết qua những trang sách - 1
Sách Tết Tân Sửu 2021. Ảnh: Đ.A.

Tết xưa, Tết nay trong trang sách

Với kinh nghiệm và sự chuẩn bị kỹ càng, Đông A là đơn vị đầu tiên tung ra Sách Tết Tân Sửu 2021. Đây là hợp tuyển văn thơ nhạc họa chủ đề mùa xuân và ngày Tết. Cuốn sách tập hợp tác phẩm của hơn 60 tác giả trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật đương thời, bao gồm các nhà văn, nhà thơ, họa sĩ.

Các tác phẩm trong sách cho thấy nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam, những suy tư, tình cảm của con người dịp cuối năm, những trăn trở của người nghệ sĩ trước thời cuộc. Ở đó còn có những vần thơ xuân dịu dàng, mãnh liệt sức sống, những câu chuyện ngày Tết ấm tình người; những bản nhạc xuân, họa phẩm đặc sắc.

Sách Tết Tân Sửu 2021 có bài viết của các nhà văn nổi tiếng như Nguyễn Huy Thiệp, Mạc Can, Hồ Anh Thái; các cây bút mới mẻ nhưng không kém phần hấp dẫn như Uông Triều, Trương Anh Quốc, Nguyễn Ngọc Thuần… Sách có tranh minh họa đặc sắc của các họa sĩ như Thành Chương, Lê Trí Dũng, Đỗ Phấn, Lương Xuân Đoàn, Tạ Huy Long, Kim Duẩn, Ngô Xuân Khôi…

Hợp tuyển thơ văn nhạc họa Sách Tết Tân Sửu 2021 được in 2021 bản, dày 292 trang. Trong đó, đơn vị làm sách thực hiện 365 cuốn bìa cứng, có bìa áo, kèm hộp đựng sơn mài và tranh sơn mài phục vụ giới sưu tầm.

Món ngon ngày Tết qua những trang sách - 2
Sách Tết Việt Nam xưa. Ảnh: Mai Hà Books.

Nếu như sách Tết của Đông A là những sáng tác của người đương thời, thì sách Tết của Mai Hà Books lại tìm về nét xuân xưa cũ. Ấn phẩm có tên Tết Việt Nam xưa với các bài viết được chọn lựa từ tạp chí Đông Dương.

Cuốn sách mở đầu bằng bài nghiên cứu sâu sắc, tổng quan về Tết cổ truyền của giáo sư Nguyễn Văn Huyên - một học giả uyên bác.

Các bài viết sau đó mở ra một hành trình, đưa bạn đọc đến với những nghi lễ, phong tục, thú chơi ngày Tết. Tác giả của các bài viết là những học giả như Nguyễn Văn Vĩnh, Phạm Quỳnh, Trần Văn Giáp…

Bài viết trong sách được minh họa bằng hơn 50 bức tranh Tết ngộ nghĩnh, sống động, nhiều tranh vẽ phong cách mỹ thuật dân gian đặc sắc.

Món ngon ngày Tết qua những trang sách - 3

Sách Nhâm nhi Tết Tân Sửu. Ảnh: Sách văn học Kim Đồng.

Sách Tết phục vụ đa dạng đối tượng bạn đọc

Nếu như Sách Tết Tân Sửu 2021 và Tết Việt Nam xưa là những giai phẩm dành cho đại đa số bạn đọc, một số đơn vị tham gia thị trường sách Tết lại chọn những đối tượng độc giả riêng để phục vụ.

Những năm trước, nhà xuất bản (NXB Kim Đồng) thường in những ấn phẩm về Tết như tác phẩm văn chương mang chủ đề mùa xuân, sách về phong tục tập quán ngày Tết… dành cho thiếu nhi. Từ năm 2020, NXB Kim Đồng ra mắt ấn phẩm Nhâm nhi Tết, đến năm nay, “Nhâm nhi Tết” chính thức được chọn làm tên thương hiệu sách Tết riêng của Kim Đồng. Nhâm nhi Tết Tân Sửu có thiết kế tươi vui, thân thiện dành cho bạn đọc nhỏ tuổi.

Với ý nghĩa như món ăn tinh thần ngày xuân, Nhâm nhi Tết Tân Sửu đưa bạn đọc đi thăm mùa xuân mọi miền: Đến vùng cao, ghé vào bếp nhà nào ấm lửa, rong chơi trên cao nguyên, ngắm cây nêu ở làng quê Bắc, chậu mai phương Nam, nếm canh miến măng, gà luộc, thịt đông, nem rán, bún thang, lại thêm thịt kho hột vịt, canh khổ qua, dưa món củ kiệu tôm khô…

Mỗi ấn phẩm Nhâm nhi Tết Tân Sửu được tặng thêm tấm thiệp xuân làm pop-up 3D, khi mở ra, thiệp sẽ dựng lên mô hình gợi không khi xuân.

Món ngon ngày Tết qua những trang sách - 4
Sách Hoài niệm mứt Tết và Tết là nhất, Nhất là Tết! Ảnh: NXB Phụ Nữ và Nhã Nam.

NXB Phụ Nữ hướng tới độc giả là những người mê ẩm thực, khéo tay hay làm khi phát hành cuốn Hoài niệm mứt Tết. Đây là cuốn sách nấu ăn của hai tác giả Nguyễn Thị Phiên, Đỗ Thị Phương Nhi. Cuốn sách giới thiệu cách thức thực hiện những món mứt truyền thống cho ngày Tết của gia đình Việt.

Mứt gừng, mứt bí, mứt hạt sen, mứt kim quất, mứt mãng cầu… những thứ mứt ngày Tết được hướng dẫn cách làm cụ thể từ khâu chọn nguyên liệu, sơ chế, thực hiện, cách bày biện đẹp mắt…

Không chỉ là sách dạy nấu ăn, Hoài niệm mứt Tết đưa bạn đọc trở về với hương vị ngọt ngào của những cái Tết xưa.

Nhã Nam đưa tới bạn đọc một ấn phẩm vui về ngày Tết: Tết là Nhất, nhất là Tết! của họa sĩ truyện tranh Mèo Mốc (Đặng Quang Dũng).

Sách là những câu chuyện vui vẻ, hài hước ngày Tết: Chuyện của ông bà Thường “khăn gói quả mướp” lên thăm con cháu, đi ngó nghiêng phố phường đón Tết; chuyện về quê ăn Tết của hai chị em Ly và Chũn cùng những bài học cho hai đứa trẻ…

Trong cuốn sách này, trẻ em sẽ tìm thấy một câu chuyện đầy ắp nụ cười hồn nhiên, còn người lớn sẽ ngẫm ngợi về những đổi thay giữa Tết xưa và Tết nay. Nhưng dù là người lớn hay trẻ em, khi đọc cuốn sách này đều thấy… vui như Tết.

Theo Zing

Tin liên quan

Tin mới nhất

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam gặp gỡ đoàn phóng viên tờ Nhật Báo Quảng Tây (Trung Quốc)

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam gặp gỡ đoàn phóng viên tờ Nhật Báo Quảng Tây (Trung Quốc)

Sáng 28/3, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Văn Huyên, Hà Nội), PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã có buổi gặp gỡ và làm việc với đoàn phóng viên tờ Nhật Báo Quảng Tây (Trung Quốc).