Ông Biden nói Trung Quốc phải hành xử theo "chuẩn mực quốc tế"

Ông Joe Biden tuyên bố Trung Quốc phải hành xử theo "chuẩn mực quốc tế" khi được hỏi về khả năng trừng phạt Bắc Kinh vì đại dịch Covid-19.

Ông Biden nói Trung Quốc phải hành xử theo "chuẩn mực quốc tế" - 1

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Xinhua)

Trong cuộc phỏng vấn chung đầu tiên hôm 3/12 của ông Joe Biden và bà Kamala Harris, hai người được truyền thông xướng tên là tổng thống và phó tổng thống đắc cử Mỹ, người dẫn chương trình Jake Tapper của CNN đã hỏi liệu Trung Quốc có nên bị "trừng phạt" vì xử lý yếu kém và che giấu thông tin đại dịch Covid-19, sau khi dịch khởi phát từ thành phố Vũ Hán hay không.

Joe Biden nói rằng ông sẽ không lập tức dỡ bỏ thuế quan mà Tổng thống Donald Trump đã áp đặt lên Trung Quốc.

"Cách tiếp cận của Tổng thống (Trump) với Trung Quốc đã lạc hậu. Tôi đã gặp Chủ tịch (Trung Quốc) Tập Cận Bình nhiều hơn bất kỳ ai mà tôi biết cho tới khi chúng tôi rời nhiệm sở", ông Biden nói.

"Mục tiêu của tôi là khiến cho Trung Quốc hiểu rõ rằng có những quy tắc quốc tế mà nếu họ tuân theo, chúng ta sẽ chơi với họ. Nếu họ không tuân theo, chúng ta sẽ không chơi với họ. Không phải trừng phạt họ vì Covid-19, mà phải cương quyết rằng có những chuẩn mực quốc tế được thiết lập mà họ phải tuân theo", ông Biden nói thêm.

Ông Biden cho biết ông sẽ kiên quyết ngăn chặn hành vi trộm cắp bí mật quốc gia và "năng lực trí tuệ nhân tạo". Ông cũng nói thêm rằng, yêu cầu các công ty công nghệ phải có 51% đối tác là người Trung Quốc để tiến hành kinh doanh tại Mỹ "sẽ không xảy ra" dưới thời chính quyền do ông điều hành.

Trong khi đó, bà Harris dường như chưa sẵn sàng đưa ra bất kỳ tuyên bố cụ thể nào.

"Chúng tôi không có tư cách nói về chính sách trong mối quan hệ của chúng tôi với bất kỳ quốc gia nào vào lúc này. Thành thật mà nói, chúng tôi mới chỉ bắt đầu quá trình nhận thông tin mật hoặc các cuộc trao đổi thông tin tình báo chỉ mới bắt đầu, đáng buồn là như vậy. Vì vậy, chúng tôi không có tư cách để phản hồi cụ thể về điều đó", bà Harris cho biết.

Ông Biden có thể cứng rắn với Trung Quốc

Giám đốc Cơ quan Dịch vụ Công (GSA) của Mỹ tuần trước đã gửi thư cho ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden để thông báo rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump đã sẵn sàng bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực. Lá thư được công bố 3 tuần sau khi cuộc bầu cử Mỹ kết thúc và đội ngũ pháp lý của Tổng thống Trump vẫn đang theo đuổi các vụ kiện tại các bang với hy vọng đảo ngược kết quả bầu cử.

Theo Hill, kể từ khi đắc cử, ông Biden đã cho biết ông sẽ theo đuổi mối quan hệ cởi mở hơn với chính phủ các nước so với chính quyền Trump. Sau khi công bố các ứng viên an ninh quốc gia, ông Biden tuyên bố "Nước Mỹ đã trở lại", đồng thời cho biết đội ngũ của ông đã "sẵn sàng dẫn đầu thế giới, không rút lui".

Giới quan sát cho rằng ông Biden có thể sẽ tiếp tục chính sách cứng rắn với Trung Quốc.

Trong cuộc phỏng vấn với New York Times gần đây, ông Biden cho biết, đội ngũ của ông sẽ theo đuổi các chính sách nhằm vào "các hành động lạm dụng" của Trung Quốc như đánh cắp sở hữu trí tuệ, bán phá giá, trợ cấp bất hợp pháp cho các doanh nghiệp, ép các công ty của Mỹ chuyển giao công nghệ cho các đối tác Trung Quốc.

Theo ông Biden, Mỹ cần xây dựng sự thống nhất đảng phái và tăng cường đầu tư chính phủ vào lĩnh vực nghiên cứu, phát triển, hạ tầng và giáo dục để có thể cạnh tranh tốt hơn với Trung Quốc. Ông cũng cho rằng Mỹ cần lấy lại đòn bẩy để sử dụng trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc, sau thỏa thuận đình chiến thương mại nhằm hạ nhiệt cuộc chiến áp thuế lên hàng trăm tỷ USD hàng hóa của nhau.  

None

Nguyễn Thủy (TH)

Tin liên quan

Tin mới nhất

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - 2024

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - 2024

Tối 17/4, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Thành phố Hà Nội cùng các bộ ngành, địa phương tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024 với nhiều hoạt động, sự kiện phong phú, đa dạng.