Phục hồi, phát triển du lịch miền Trung trong bối cảnh bình thường mới

Sau một thời “đóng băng” kéo dài do đại dịch COVID-19, hoạt động du lịch tại miền Trung đang được tái khởi động với các chương trình đón khách trong nước và quốc tế linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Các địa phương trọng điểm về du lịch như Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hoà đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ xin phép được đón khách quốc tế.

Bài 1: Mở cửa linh hoạt, kết nối an toàn
Đà Nẵng lên phương án đón khách du lịch quốc tế trong tháng 11/2021. Ảnh:VGP/Lưu Hương
Xây dựng lộ trình đón khách quốc tế an toàn

Là địa phương trọng điểm về du lịch của khu vực miền Trung và Tây Nguyên, ngành du lịch TP. Đà Nẵng đã xây dựng lộ trình đón khách cụ thể trên cơ sở bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch nhằm từng bước phục hồi, phát triển ngành du lịch, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội (KTXH).

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, hiện nay, Thành phố đã thực hiện tốt công tác kiểm soát dịch COVID-19, tỉ lệ tiêm vaccine cao, đứng thứ 8/63 tỉnh thành phố, với số người trên 18 tuổi được tiêm vaccine mũi 1 đạt 95% và mũi 2 đạt 15%. 

“Trong 2 năm qua, hoạt động du lịch của Đà Nẵng chịu thiệt hại nặng nề do dịch COVID-19, 90% doanh nghiệp du lịch tạm dừng hoạt động. Nhóm ngành dịch vụ, du lịch chiếm 64,3% cơ cấu kinh tế của Thành phố nhưng liên tục sụt giảm với mức tăng trưởng âm. Vì vậy, để từng bước khôi phục hoạt động du lịch, UBND TP. Đà Nẵng đã có tờ trình, kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ thống nhất cho phép Thành phố được tổ chức đón và phục vụ khách quốc tế từ tháng 11/2021”, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết.

Với hướng đi này, Đà Nẵng kỳ vọng sẽ từng bước khôi phục hoạt động du lịch, từ đó lan tỏa, thúc đẩy phát triển các ngành khác như giao thông, công thương, xây dựng, bất động sản... góp phần tạo nguồn thu ngân sách, giải quyết việc làm, đồng thời hạn chế nguy cơ mất cơ hội khai thác thị trường khách du lịch quốc tế so với các điểm đến trên thế giới đang bắt đầu mở cửa mạnh mẽ trở lại.

Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh cho biết, Đà Nẵng đề xuất được tổ chức đón và phục vụ khách theo lộ trình từ tháng 11 với các đối tượng là khách quốc tế, Việt kiều đi theo mục đích thương mại, công vụ, hồi hương, thăm thân... nhập cảnh tại Đà Nẵng, cách ly theo quy định của Bộ Y tế do doanh nghiệp (bao gồm doanh nghiệp lữ hành quốc tế) đủ điều kiện chịu trách nhiệm bảo lãnh và quản lý khách.

Khách quốc tế đi theo mục đích du lịch, theo tour/combo trọn gói khép kín tham quan du lịch tại Đà Nẵng, Hội An. Trước mắt tập trung thị trường trọng điểm Hàn Quốc, Nga và các thị trường khác có độ an toàn về phòng chống dịch bệnh COVID-19 như: Thái Lan, Đài Loan, Nhật Bản, Hong Kong, Trung Quốc, châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Đông...

Công ty lữ hành quốc tế bảo lãnh và quản lý khi khách nhập cảnh vào Việt Nam. Tour/combo trọn gói có thể là tour nghỉ dưỡng hoặc kết hợp chơi golf, vui chơi giải trí.... dự kiến đón 15.000 - 20.000 lượt khách/tháng. Các cơ sở dịch vụ du lịch tham gia phục vụ tour/combo trọn gói phải bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch, điều kiện cơ sở vật chất, nhân viên.

“Để đạt tiêu chuẩn phục vụ khách, đối với cơ sở được chọn đón khách, người lao động phải được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19. Khách quốc tế đến Đà Nẵng trong giai đoạn thí điểm phải tiêm đủ 2 mũi vaccine. Doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ du lịch tham gia đón khách phải bảo đảm các điều kiện về con người, cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ và quy trình phòng, chống dịch", Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết.

Với thị trường nội địa, hiện nhiều khu, điểm của Đà Nẵng đã bắt đầu mở cửa trở lại như: Danh thắng Ngũ Hành Sơn, bảo tàng Đà Nẵng, Điêu khắc Chăm, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng... phục vụ khách tại chỗ; từ tháng 11, Đà Nẵng triển khai mô hình "bong bóng du lịch", liên kết với một số tỉnh, thành phố kiểm soát tốt dịch bệnh với hình thức khách đi tour/combo khép kín qua công ty lữ hành.

 

Thời gian tới, Quảng Nam sẽ ưu tiên đón khách du lịch đi theo tour trọn gói, khép kín của các công ty lữ hành tổ chức. Ảnh: VGP/Thế Phong
Mở cửa linh hoạt, kết nối an toàn

Tương tự Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ kế hoạch được đón khách du lịch quốc tế tiếp sau khi triển khai thí điểm tại Phú Quốc.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết, thời gian qua, Quảng Nam đã đón hơn 22.000 công dân Việt Nam về nước, trong đó có nhiều người cách ly có thu phí tại cơ sở lưu trú bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Đây là kinh nghiệm tốt để Quảng Nam mở cửa đón khách du lịch quốc tế trong thời gian tới.

“Chúng tôi rất quan tâm phục hồi du lịch nhưng cũng phù hợp với thực tiễn của địa phương trong phòng, chống dịch. Việc phục hồi kinh tế, trong đó có du lịch, phụ thuộc rất lớn vào việc tiêm vaccine phòng COVID-19 trên địa bàn, khó khăn hiện nay của Quảng Nam là tỉ lệ tiêm vaccine của tỉnh mới đạt hơn 33%. Do đó thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung tiêm phủ vaccine cho lao động ngành du lịch, nhất là ở Hội An, Mỹ Sơn và các điểm đến khác”, ông Lê Trí Thanh cho hay.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, triển khai chủ trương mới của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, Quảng Nam đang xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp, ghi nhận ý kiến của du khách để phục hồi các hoạt động du lịch.

“Việc mở du lịch thực hiện từng bước, thận trọng gắn với độ phủ vaccine. Trước mắt mở cửa đón khách du lịch nội địa. Đối với khách quốc tế, chúng tôi tiếp tục tạo điều kiện cho khách nước ngoài nhập cảnh, nới lỏng cho khách tiêm 2 mũi vaccine hoặc khách đã khỏi bệnh đi theo tour để kiểm soát, chứ chưa đón khách quốc tế tự do”, ông Lê Trí Thanh cho biết. 

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VHTT&DL Quảng Nam cho biết, ngành du lịch Quảng Nam đã chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực, phương án, kế hoạch để nắm bắt cơ hội phục hồi. Theo đó, từ cuối tháng 10/2021, địa phương sẽ đón khách tại vùng xanh, vàng và cam trong nội tỉnh và khách du lịch từ các tỉnh, thành phố gần kề.

Từ tháng 12/2021, thí điểm đón khách trong cả nước theo mô hình 'bong bóng du lịch' - tour khép kín qua công ty lữ hành gắn với quy trình kiểm soát phòng, chống dịch an toàn. Từ tháng 1/2022, tỉnh Quảng Nam đón khách du lịch đi theo tour trọn gói, khép kín của các công ty lữ hành tổ chức hoặc khách đi lẻ tự chọn dịch vụ gắn với quy trình kiểm soát dịch. Đồng thời, địa phương sẽ thực hiện đón khách quốc tế khi được Chính phủ cho phép.

Để phục vụ du khách khi trở lại, Quảng Nam đã tập trung nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, dịch vụ hiện có tại Phố cổ Hội An, Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cù lao Chàm, Khu đền tháp Mỹ Sơn, các làng du lịch cộng đồng; xây dựng các sản phẩm du lịch mới theo hướng du lịch xanh, bền vững để thu hút khách, tạo nét độc đáo, khác biệt phù hợp với thị trường khách.

(Còn nữa)

Nguồn baochinhphu.vn

Tin liên quan

Tin mới nhất