Lễ hội kỷ niệm 435 năm ngày mất Danh nhân văn hóa Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm

Sáng ngày 10/01, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đền thờ Nguyễn Bỉnh Khiêm (Thôn Trung Am, xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng) đã diễn ra Lễ Kỷ niệm 435 năm ngày mất của danh nhân văn hóa Nguyễn Bỉnh Khiêm. Đây là một trong những hoạt động của lễ hội đền Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm diễn ra trong ba ngày 9, 10 và 11/1/2021 (ngày 27, 28, 29 tháng 11 năm Canh Tý).

Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm sinh năm Tân Hợi (1491), năm Hồng Đức thứ 21 đời vua Lê Thánh Tông tại làng Trung Am (huyện Vĩnh Lại, phủ Hạ Hồng, trấn Hải Dương), nay là thôn Trung Am (xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng). Ông tên húy là Văn Đạt, tự là Hanh Phủ, hiệu là Bạch Vân. Ông đỗ Đình nguyên, Trạng nguyên năm 45 tuổi, khoa thi năm Ất Mùi (1535), thời Mạc Đăng Doanh. Thi lần đầu nhưng ông đỗ tất cả các kỳ thi Hương, thi Hội, thi Đình. Ông làm quan đến chức Thượng thư Bộ Lại, Thái phó, tước Trình quốc công. Là vị quan có tài, yêu dân, yêu nước, ông đã từng dâng sớ kết án 18 lộng thần nhưng không được vua Mạc chấp thuận, ông từ quan về quê làm thơ và dạy học. Học vấn uyên bác của ông cùng với nhân cách cao đẹp đã được người đương thời kính phục, ngưỡng vọng, coi như bậc thầy của cả một thời đại và tôn ông là Tuyết Giang phu tử.

Đoàn đại biểu thành phố Hải Phòng dâng hương tưởng nhớ Trạng Trình

Ông đã để lại cho đời di sản đồ sộ gồm hàng nghìn bài thơ, văn bằng chữ Hán, chữ Nôm. Nguyễn Bỉnh Khiêm là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất của lịch sử cũng như Văn hóa Việt Nam trong thế kỷ XVI - "Danh nhân, nhà thơ, nhà văn hóa lớn, nhà lý học chính thống, đại trí, đại nhân; cây đa đại thụ rợp bóng cả của Việt Nam thế kỷ XVI” (Trích lưu bút của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng khi về thăm và dâng hương tại Đền thờ Danh nhân văn hóa Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm ngày 15/11/2017). Nguyễn Bỉnh Khiêm khi về ở ẩn đã lập Trung Tân quán, dựng Am Bạch Vân, mở trường dạy học, làm cho huyện Vĩnh Lại quê hương trở thành một trung tâm văn hoá - giáo dục nổi tiếng, thu hút sĩ tử của nhiều vùng trong cả nước đến thụ giáo, học trò nhiều người thành đạt như Phùng Khắc Khoan, Lương Hữu Khánh, Nguyễn Dữ và Trương Cử...

Đoàn rước tại Lễ Kỷ niệm

Đền thờ Nguyễn Bỉnh Khiêm đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt (Quyết định số 2367/QĐ-TTg ngày 23/12/2015). Năm 2019, Lễ hội Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Quần thể di tích Đền thờ Nguyễn Bỉnh Khiêm vừa là nơi để tri ân những đóng góp của một danh nhân lịch sử, vừa là địa điểm diễn ra các hoạt động sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, một điểm đến của hành trình hiếu học của nhân dân thành phố Hải Phòng và du khách thập phương; là nơi để người dân Vĩnh Bảo tự hào về con người, truyền thống văn hóa của quê hương.

Đọc Chúc văn

Lễ hội Đền Trạng Trình năm nay tiếp tục là dịp tuyên truyền, giới thiệu về thân thế, sự nghiệp, công lao của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, giá trị của khu di tích Quốc gia đặc biệt Đền thờ Nguyễn Bỉnh Khiêm. Qua đó giáo dục tình yêu quê hương đất nước, giáo dục truyền thống văn hóa, tinh thần hiếu học cho các thế hệ học sinh, sinh viên và nhân dân, tỏ lòng tri ân của nhân dân với Trạng Trình. Tổ chức lễ hội là một trong những hoạt động chào mừng những thắng lợi của Đảng bộ và nhân dân huyện Vĩnh Bảo đã giành được trong năm 2020, chào mừng năm mới 2021 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tiết mục múa trống hội

Tại lễ hội, đã diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao truyền thống như: Lễ rước, đọc Chúc văn, Ca cảnh chèo, chương trình thơ nhạc về trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, tổ chức giải vật truyền thống, đánh pháo đất và các trò chơi dân gian …

Dương Thị Bích (Huyện ủy Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng)

None

Link nội dung: https://arttimes.vn/van-tho/le-hoi-ky-niem-435-nam-ngay-mat-danh-nhan-van-hoa-trang-trinh-nguyen-binh-khiem-c55a2332.html