Hai tác giả đoạt giải thưởng Văn học sông Mekong 2020

Nhà thơ Trần Nhuận Minh với "Qua sóng Trường Giang", tác giả Trần Ngọc Phú với tác phẩm "Từ biên giới Tây Nam đến đất Chùa Tháp" được vinh danh tại giải thưởng Văn học sông Mekong.

Theo thông tin từ nhà văn Kiều Bích Hậu - đại diện Ban đối ngoại, Hội Nhà văn Việt Nam - giải thưởng Văn học sông Mekong 2020 sẽ được trao tại Phnom Penh, Campuchia. Do tình hình dịch bệnh nên thời gian trao giải sẽ được thông báo sau.

Năm nay, hai tác giả Việt Nam đoạt giải là nhà thơ Trần Nhuận Minh và tác giả Trần Ngọc Phú. Nhà thơ Trần Nhuận Minh đoạt giải với tập thơ Qua sóng Trường Giang (NXB Hội Nhà văn).

Nhà thơ Trần Nhuận Minh sinh ngày 20/8/1944, quê Nam Sách, Hải Dương. Ông tốt nghiệp khoa Ngữ văn, Đại học Tổng hợp Hà Nội, là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ 1982, Ủy viên Hội đồng thơ Hội Nhà văn Việt Nam. Hiện, ông sống tại Hạ Long, Quảng Ninh.

Ông từng công tác tại Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Ninh, là Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, Tổng biên tập báo Hạ Long. Ông có em trai nổi tiếng là nhà thơ Trần Đăng Khoa.

Bộ sách Từ biên giới Tây Nam đến đất Chùa Tháp. Ảnh: Kiều Bích Hậu.

Tác giả Trần Ngọc Phú đoạt giải với bộ sách ba tập Từ biên giới Tây Nam đến đất Chùa Tháp. Sách viết về cuộc đấu tranh bảo vệ biên giới Tây Nam những năm cuối thập niện 70 của thế kỷ trước.

Ba tập sách của Trần Ngọc Phú được viết từ chính trải nghiệm của người lính trong cuộc. Tháng 9/1977, Sư đoàn 341 thuộc Quân đoàn 4 của Quân đội Nhân dân Việt Nam cùng nhiều đơn vị của quân đội phải bảo vệ biên giới. Trần Ngọc Phú là một người lính trong đơn vị đó.

Văn học sông Mekong (Mekong River Literature Award) là giải thưởng dành cho các nhà văn thuôc những quốc gia trong khu vực có dòng Mekong chảy qua. Giải thưởng được tổ chức với mong muốn qua tác phẩm văn học, nhân dân các nước trong vùng sông Mekong sẽ hiểu biết hơn về văn hóa, con người, quá khứ và hiện tại của mỗi quốc gia để cùng đoàn kết, phát triển, hòa bình, thịnh vượng.

Theo Zing

Link nội dung: https://arttimes.vn/van-tho/hai-tac-gia-doat-giai-thuong-van-hoc-song-mekong-2020-c55a2584.html