Năm 2021, liệu chúc Tết có còn là những lời nói 'suông'?

Chúc ông bà nhiều sức khỏe; chúc bố mẹ vơi bớt nhọc nhằn; chúc con trẻ học giỏi, vâng lời… có bao giờ bạn ngẫm xem sau một năm, bao nhiêu lời chúc “có cánh” đã trở thành hiện thực?

Chúc mẹ xinh đẹp và an vui nhưng lại làm ngơ trước bộn bề việc nhà, chúc bố một năm chẳng âu lo nhưng lại chểnh mảng việc học, khiến cả nhà phiền lòng, lo lắng… Có bao giờ bố mẹ nghĩ rằng những lời chúc Tết ý nghĩa mỗi năm dần biến thành những lời nói suông, văn mẫu?

Những câu chúc “có cánh” được “mớm lời”

Chúc Tết là nét đẹp văn hóa nghìn đời nay của các gia đình Việt. Buổi sáng đầu năm mới, con cháu quây quần trao nhau những lời chúc thân tình, ý nghĩa, thể hiện mong ước năm mới an khang, thịnh vượng và như ý là những khoảnh khắc khó quên với bất kỳ ai. Thế nhưng, Tết đến xuân về cũng là lúc nhiều bố mẹ soạn sẵn không ít lời chúc “mớm lời” để con gửi trao ông bà, người thân.

Con cháu quây quần, trao nhau những lời chúc thân tình là khoảnh khắc ý nghĩa với bất kỳ ai.

Ít ai nhận ra, việc học những lời chúc hoa mỹ từ nhỏ dần khiến chúc Tết trở thành nghi thức “cho có” của thế hệ trẻ ngày nay. Những lời chúc được lặp đi lặp lại mỗi năm nhưng lại ít dần sự chân thành và tâm ý. Liệu bao nhiêu đứa trẻ hiểu hết ý nghĩa của những lời chúc ấy hay chỉ ê a những câu chúc văn mẫu hoa mỹ?

Lời chúc là một dạng năng lượng, khi chúc nhau là lúc mọi người gửi đến nhau những điềm lành, sự may mắn. Vậy nên, những lời chúc giản đơn mà dễ thành hiện thực, cả người trao lẫn người nhận đều có thể cảm nhận được năng lực tích cực từ chúng mới là lời chúc làm nên mùa Tết vẹn tròn.

Những lời chúc giản đơn đi cùng hành động mới là lời chúc làm nên mùa Tết vẹn tròn.

Những lời chúc “có cánh” liệu còn thiết thực?

Tết Việt sẽ chẳng còn nguyên vẹn nếu thiếu đi những lời chúc. Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi, bao nhiêu lời chúc Tết “có cánh” của cả nhà trở thành hiện thực?

Theo MC - tác giả - nhà nghiên cứu nhân số học Lê Đỗ Quỳnh Hương, những lời chúc “có cánh” được nói ra mà không đi cùng kèm một hành động sẽ trở nên hời hợt, thiếu chân thành và dễ dàng “bay” mất. Lời chúc phải mang theo năng lượng, niệm lành gửi đến người nhận. Hơn thế, mọi người cần hành động cụ thể để biến những lời chúc lành trở thành hiện thực.

 

Năm nay, bố mẹ nên cất chiếc cánh của lời chúc và xắn tay áo cùng con thực hiện ước mơ.

Thực tế, không lời chúc “có cánh” nào tự nhiên trở thành hiện thực nếu không có sự cố gắng, nỗ lực hành động mỗi ngày. Lời chúc sẽ thêm ý nghĩa khi người trao và người nhận đều cảm nhận được chúng và đi kèm hành động để lời chúc có thể trở thành hiện thực. Các bé có thể hiện thực hóa lời chúc sức khỏe, an vui bằng cách phụ giúp bố mẹ công việc nhà, siêng năng học tập và luôn lễ phép; bố mẹ chúc con năm mới học giỏi đừng quên dành thêm thời gian cùng con tự học mỗi ngày.

Bàn về quan điểm lời chúc đi cùng hành động, nhà văn Trang Hạ cũng đồng ý rằng nếu sứ mệnh không kèm hành động cụ thể, mọi thứ sẽ chẳng còn ý nghĩa. “Chúc các con học giỏi khi đưa tiền mừng tuổi, nhưng bố mẹ bỏ mặc con cái trong 52 tuần bận rộn kiếm sống. Số tiền trong phong bao ấy không thể đồng hành cùng con đi đến mong muốn ‘có cánh’ của bố mẹ được. Cất chiếc cánh của lời chúc và xắn tay áo cùng con thực hiện ước mơ trong năm mới, đương đầu với khó khăn, không nản chí, không ngại bày tỏ thái độ, kiên quyết theo đuổi điều muốn làm…, đó là ‘thần chú’ giúp lời chúc trở thành hiện thực”, nữ nhà văn thẳng thắn chia sẻ quan điểm.

Lời chúc sức khỏe sẽ thêm ý nghĩa khi các thành viên cùng nhau trồng cây, phủ xanh không gian sống của cả gia đình.

Cuộc đời mỗi người sẽ không thiếu đi những lần buông bỏ để thay đổi, trưởng thành và nhận những điều mới mẻ, tốt đẹp hơn. Có những lần “bỏ” đầy tiếc nuối nhưng cũng có những lúc giúp cuộc sống sang trang mới với nhiều trải nghiệm và ý nghĩa hơn. Sau một năm nhiều biến động, bạn có nghĩ đã đến lúc nên bỏ, cất đi đôi cánh hoa mỹ trong những lời chúc thường trao, thay vào đó là các mong ước giản đơn nhưng đi kèm với hành động thiết thực để mang đến tốt lành cho năm mới? Nếu thế, Tết này bạn sẽ chúc gì đến những người thân yêu của mình?

Theo Zing  

Nguồn zingnews.vn

Link nội dung: https://arttimes.vn/goc-nhin/nam-2021-lieu-chuc-tet-co-con-la-nhung-loi-noi-39suong39-c8a2615.html