Hội đồng Anh giới thiệu trang tư liệu của dự án Di sản Kết nối

(Arttimes) - Đúng dịp kỷ niệm 75 năm ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23-11-1945 – 23-11-2020), Hội đồng Anh giới thiệu trang tư liệu của dự án Di sản Kết nối.

"Đoạn trường vinh hoa", một trong số các dự án phim được sự hỗ trợ từ Di sản Kết nối

Di sản Kết nối là dự án do Hội đồng Anh thực hiện tử năm 2018, với mục tiêu đóng góp vào sự phát triển đồng đều và bền vững của ngành di sản tại Việt Nam. Kể từ khi thành lập, dự án thực hiện công tác bảo tồn và phát triển các loại hình di sản nhạc và phim của Việt Nam, đặc biệt chú trọng đến các giá trị không được nhiều người biết đến và có nguy cơ mai một.

Dự án bao gồm hai hợp phần có liên kết chặt chẽ: Hoạt động văn hóa cộng đồng, và Lab Phim, Nhạc và Lưu trữ (FAMLAB – Film, Archive and Music Lab). Dự án nhằm kiến tạo các cơ hội mới để các cộng đồng trên khắp cả nước có thể đóng góp vào quá trình bảo tồn và phát triển các giá trị di sản văn hóa của họ, cũng như hưởng lợi từ chính quá trình đó. Các hoạt động của dự án bao gồm nghiên cứu, thu thập tài liệu, bảo tồn, tập huấn và nâng cao năng lực, vận động chính sách (bao gồm đối thoại chính sách và cộng đồng), cũng như các thử nghiệm sáng tạo nhằm phát huy các di sản văn hóa này trong thực tiễn đương đại.

Hợp phần 1 của dự án đã làm việc với âm nhạc truyền thống của Việt Nam, được triển khai tại bốn địa điểm: Gia Lai và KonTum (âm nhạc cồng chiêng của người Bahnar), Ninh Thuận (âm nhạc nghi lễ Chăm) và thành phố Hồ Chí Minh (Cải lương) với sự tham gia của khoảng 800 người làm việc trực tiếp và gần 30 nghìn khán giả.

Hợp phần hai của dự án hướng đến cộng đồng sáng tạo nói chung – đặc biệt là nghệ sĩ và khán giả - nhằm giúp khởi phát các dự án đương đại tương tác với các giá trị truyền thống. Bên cạnh các hoạt động về lưu trú âm nhạc, giới thiệu các khám phá mới, hoạt động về lưu trữ phim, quỹ FAMLAB, với tổng giá trị hỗ trợ lên tới hơn £200,000 (tương đương khoảng sáu tỷ đồng) đã và đang được biết tới thông qua rất nhiều các hoạt động nghệ thuật được triển khai từ 25 dự án đã được nhận hỗ trợ. 25 dự án này đã đưa ra những đề xuất cho sự tương tác với di sản âm nhạc và phim, thông qua các dạng thức đương đại, nhằm đem đến lợi ích cho các cộng đồng di sản.

Trang tư liệu của dự án không chỉ ghi lại những nỗ lực và kết quả mà dự án đã đạt được, mà còn còn cung cấp những tư liệu quý để các nghệ sĩ, những người làm nghề có thêm nguồn tài liệu tham khảo cũng như những ý tưởng và cảm hứng, thông qua nhiều cách thể hiện các tài liệu khác nhau, từ việc sử dụng các chất liệu là âm thanh, hay hình ảnh cho tới những dạng thức văn bản tổng hợp .... được tổng hợp từ hai hợp phần của dự án.

Tử Văn (TH) None

Link nội dung: https://arttimes.vn/my-thuat/hoi-dong-anh-gioi-thieu-trang-tu-lieu-cua-du-an-di-san-ket-noi-c15a3365.html