Bộ Công an đề xuất thẻ căn cước công dân sẽ gắn chíp điện tử thay mã vạch

Thẻ căn cước gắn chíp điện tử khi cấp cho công dân có thể được bổ sung trường thông tin, tích hợp với các dữ liệu của bảo hiểm, bằng lái...

Ngày 12/8, thiếu tướng Tô Văn Huệ, Cục trưởng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) cho biết, cơ quan này đã trình Chính phủ để xin chủ trương cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử, thay thế cho các mẫu căn cước công dân và chứng minh nhân dân trước đây.

Theo ông Huệ, thẻ căn cước gắn chip điện tử sẽ có nhiều ưu điểm do lượng thông tin lưu trữ lớn gấp nhiều lần so với thẻ căn cước mã vạch. Loại thẻ này khi cấp cho công dân có thể được bổ sung trường thông tin, tích hợp với các dữ liệu khác của bảo hiểm, bằng lái...

Đến nay, cơ quan chức năng đã cấp được khoảng 16 triệu số định danh và CCCD, còn khoảng 80 triệu người chưa được cấp (trong đó có khoảng 30 triệu người dưới 14 tuổi).

Đại diện Bộ Công an cũng cho biết, từ 2012 khi bắt đầu xây dựng đề án cấp thẻ Căn cước công dân, Bộ đã đưa ra vấn đề này tuy nhiên lúc đó chip điện tử còn đắt, công nghệ sản xuất hạn chế. Đến nay các doanh nghiệp trong nước đã chủ động về công nghệ và giá thành cũng rẻ hơn.

Bộ Công an dự kiến trong trường hợp được Chính phủ, Quốc hội chấp thuận cấp thẻ gắn chip, các đơn vị sẽ cấp cho công dân đủ 14 tuổi trở lên hay những người cấp lần đầu. Những người đã có thẻ căn cước công dân có mã vạch thì không bắt buộc phải đổi sang thẻ gắn chip khi chưa hết hạn.

Trong thời gian chờ cấp mẫu mới thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử, người dân đang lưu hành chứng minh nhân dân hay căn cước công dân mã vạch vẫn sử dụng bình thường cho đến khi hết thời hiệu (chỉ chứng minh nhân dân 9 số thì bắt buộc phải cấp, đổi mới).

Trước đó, trong cuộc họp của Thường vụ Quốc hội, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an nói, theo kế hoạch dự kiến, sau này mỗi công dân "chỉ cần tấm thẻ in mã chip điện tử là có thể sử dụng cho nhiều loại giao dịch, giải quyết các thủ tục khác nhau".

Theo Đại tướng Tô Lâm, việc gắn chip điện tử hay mã QR code vào thẻ căn cước công dân sẽ giúp truy vấn thông tin nhanh, thuận lợi hơn.

None

Link nội dung: https://arttimes.vn/goc-nhin/bo-cong-an-de-xuat-the-can-cuoc-cong-dan-se-gan-chip-dien-tu-thay-ma-vach-c8a3387.html