Biến tranh thành... thuyền cứu hộ

Nhiều họa sĩ đang chọn cách biến những bức tranh thành áo phao và thuyền cứu hộ để hỗ trợ người vùng lũ.

Có lẽ ít khi nào họa sĩ Ngô Trần Vũ có cảm giác bận bịu lẫn sôi nổi như lúc này. Chương trình "Thuyền cứu hộ và áo phao cho vùng lũ" do anh khởi xướng đã thu về được hơn 600 triệu đồng chỉ sau 5 ngày kêu gọi. Và phần lớn số tiền đều đến từ những họa sĩ có hoàn cảnh khó khăn.

Một trong 13 bức tranh chân dung vẽ các liệt sĩ đã hi sinh ở thủy điện Rào Trăng 3 của họa sĩ Hoàng ĐiệpBán tranh để mua thuyền và áo phao

Họa sĩ Ngô Trần Vũ chia sẻ anh quyết định gây quỹ khi biết tin nhiều người dân vùng lũ phải lên mạng kêu cứu khi lũ đã kéo đến trước nhà, mạng sống của họ đang bị đe dọa bởi mực nước ngày càng cao chứ chưa phải vì thiếu thốn lương thực hay áo ấm.

Giới họa sĩ trên cả nước đã cùng hưởng ứng chương trình bán tranh để mua thuyền và áo phao cho người dân. 

"Tôi rất xúc động khi biết nhiều họa sĩ cũng đang gặp khó khăn trong cuộc sống nhưng tấm lòng của họ lại hướng về bà con vùng lũ. Tôi đã nhận những bức tranh rất đẹp. Một số nhà sưu tập sẵn sàng gửi bán tranh của những danh họa Bửu Chỉ, Hồ Hữu Thủ dù đây là những tác phẩm có giá trị lớn trên thị trường" - họa sĩ Ngô Trần Vũ nhận định.

Các câu lạc bộ, họa sĩ đã cùng anh mở rộng lời kêu gọi quyên góp. Nhóm họa sĩ màu nước Vietnam Watercolor Art vừa tổ chức xong triển lãm tại Cần Thơ và gửi đến quỹ 50 triệu. Trên các trang fanpage All about Art and Artist, Sàn đấu giá online… giới họa sĩ liên tiếp gửi tranh để đấu giá gây quỹ.

Tính đến nay, chương trình "Thuyền cứu hộ và áo phao cho vùng lũ" đã mua 3.000 áo phao, 20 chiếc thuyền và gửi đến tỉnh đoàn để phân bổ về những địa phương vùng lũ. Theo anh Ngô Trần Vũ, hiện nay anh vẫn đang đẩy mạnh quyên góp để chuẩn bị hỗ trợ người dân trong tình huống những cơn bão sắp đổ bộ và gây hậu quả nặng nề.

Vẽ tranh 13 liệt sĩ ở Rào Trăng 3

Có họa sĩ bước đến xoa dịu nỗi đau của người đã khuất. Sáng 26-10, họa sĩ Hoàng Điệp vội làm thủ tục để đáp chuyến bay đến Huế. Ông mang theo bên mình 13 bức tranh chân dung của 13 liệt sĩ đã hi sinh ở thủy điện Rào Trăng 3.

Câu chuyện về những cán bộ ra đi trong lúc cứu nạn đã đeo bám họa sĩ Hoàng Điệp suốt một khoảng thời gian. Cho đến khi không thể cất giữ những cảm xúc trong lòng, ông quyết định phác họa chân dung của họ. 

"Tôi muốn dành 13 bức tranh này cho người thân của các liệt sĩ để an ủi nỗi mất mát của gia đình và để mọi người vẫn nhớ mãi về hình bóng của họ. Cuộc sống vốn dĩ không có phép mầu nào để làm một người sống trở lại, nhưng chúng ta luôn có cách để ghi nhớ trong tâm trí sự hi sinh lớn lao của những anh hùng" - họa sĩ Hoàng Điệp tâm sự.

13 bức tranh của họa sĩ Hoàng Điệp được làm bằng chất liệu tranh khắc, mạ vàng với kinh phí 5 triệu đồng/bức. Ông sẽ trao toàn bộ tranh cho Ban Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế để gửi về tận tay từng gia đình. Họa sĩ Hoàng Điệp cho biết ông đang vận động kinh phí thực hiện 22 bức chân dung cán bộ, chiến sĩ hi sinh trong vụ sạt lở ở tỉnh Quảng Trị.

Thủy Tiên lên tranh

Bức tranh “Nàng tiên giữa bão lũ” của họa sĩ Vi Quốc Hiệp

Hôm 25-10, họa sĩ Vi Quốc Hiệp công bố bức tranh "Nàng tiên giữa bão lũ". Ông tặng bức tranh cho nhà văn Như Bình và một tờ báo để tổ chức đấu giá. Số tiền thu về sẽ được quyên góp ủng hộ người dân miền Trung.

Bức tranh có kích thước 1mx80cm. Tranh lấy ca sĩ Thủy Tiên làm trung tâm, với mái tóc dài bay trong gió, đang lội nước đi cứu trợ. Xung quanh là những người cộng sự trong đoàn cứu trợ và những người dân vùng lũ.

Họa sĩ Vi Quốc Hiệp chia sẻ với Tuổi Trẻ: "Là công dân Việt Nam, chứng kiến cảnh đồng bào gặp thiên tai hoạn nạn, ai cũng có một cách riêng để thể hiện sự ủng hộ. Ngoài việc đóng góp một khoản tiền ủng hộ nhỏ bé, tôi có suy nghĩ tại sao không tận dụng nghề nghiệp họa sĩ của mình để tạo nên một tác phẩm ý nghĩa".

Khi tìm chủ đề vẽ, họa sĩ Vi Quốc Hiệp chọn Thủy Tiên vì cô là nhân vật nổi tiếng có hoạt động cứu trợ nổi bật nhất trong đợt lũ lụt vừa qua. Hiện tại, bức tranh "Nàng tiên giữa bão lũ" được một người trả giá 20 triệu đồng. Tranh sẽ tiếp tục nhận đấu giá đến ngày 28-10.

Theo TTO None

Link nội dung: https://arttimes.vn/my-thuat/bien-tranh-thanh-thuyen-cuu-ho-c15a3462.html