Một năm âm nhạc đầy thú vị

Tưởng như là năm “hẩm hiu” đối với âm nhạc, nhưng nếu nhìn ở một góc độ khác thì bức tranh âm nhạc của năm 2020 cũng đầy sự sáng tạo và thú vị.

Tùng Dương và Ngọt band trong Live concert Con Người. Ảnh: HÓA NGUYỄN

1. “Nở mày nở mặt với thế giới”- tôi muốn mượn câu nói vui của các cụ ta để mở đầu bài viết về âm nhạc của năm 2020. Cả thế giới đã phải trải qua một năm dịch bệnh khủng khiếp. Việt Nam may mắn vì khống chế dịch thành công. Dẫu không bị ảnh hưởng nặng nề như nhiều nơi khác nhưng ngành giải trí là một trong những ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất, gần như mọi kế hoạch về chương trình biểu diễn cũng như sản phẩm âm nhạc đều bị đảo lộn. Đồng thời, cũng có những bất ngờ mới đầy thú vị. Bất ngờ lớn nhất là tác phẩm Ghen cô vy của Khắc Hưng qua sự thể hiện của Erik và Min cùng với Vũ điệu rửa tay Quang Đăng biên đạo dựa trên nền nhạc Ghen cô vy đã gây được sự hưởng ứng lớn từ công chúng và truyền thông thế giới.

Nhiều chương trình truyền hình uy tín của Mỹ, Hàn Quốc nhắc đến; nhiều nghệ sĩ khắp nơi trên thế giới cover lại tác phẩm. Không phải ngẫu nhiên Ghen cô vy làm nên được kỳ tích mà thực tế, việc sáng tác tuyên truyền cổ động đã là một trong những thế mạnh của nhiều lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật Việt Nam. Vì thế, chỉ sau chừng 10 tháng kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu ảnh hưởng, chúng ta đã có cả trăm tác phẩm viết về đề tài này được công chúng đón nhận như: Việt Nam ơi! Đánh bay Covid (Minh Beta), Áo trắng thiên thần (Đàm Vĩnh Hưng), Cô vi lang thang (Hoàng Bách), Tự giác (Nguyễn Trần Trung Quân), Tiễn Covid (Lê Thiện Hiếu), Ngủ một chút đi anh và Những bông hoa nở giữa mùa dịch (Việt Tú)... Rồi rất nhiều tác phẩm dân gian: Tiêu diệt Corona (Nhóm Xẩm Hà Thành), Ông bà anh thời Covid-19 (NSND Bạch Tuyết), Mười thương chống Covid (NSƯT Diệu Hương), Trống cơm - Chống Covid-19 (Kyo York)...

Trong cái khó ló cái hay, sau nhiều ngày tháng không được đi diễn do thực hiện giãn cách xã hội, nhiều nghệ sĩ như Cẩm Vân, Đức Tuấn, Tuấn Hưng, Quang Hà... đã tự livestream các buổi biểu diễn của mình và được đông đảo khán giả đón nhận. 

Cũng có lẽ vì vừa trải qua gần một năm “tĩnh” trong hoạt động biểu diễn, nên các nghệ sĩ lại có thời gian dành cho phòng thu. Những ngày cuối năm công chúng cùng lúc đón nhận hai album của hai ca sĩ trẻ ở hai dòng nhạc khác nhau. Ca sĩ, nhạc sĩ Hoàng Dũng vốn đã “đốn tim” giới trẻ qua ca khúc Nàng thơ tiếp tục tạo bất ngờ khi trình làng album 25 với chín ca khúc do anh tự sáng tác và trình bày. Album có cái tên lạ nhưng không bất ngờ vì đó là dấu mốc tuổi đời của Hoàng Dũng. Hoàng Dũng cho biết, đây là album nhạc truyền thống - đánh dấu một chặng đường anh đã đi qua, cũng là thời điểm của “cuộc khủng hoảng tuổi đôi mươi” với những trăn trở trong quá khứ, những khát khao trong tương lai, với tình yêu, thử thách cần phải vượt qua để trưởng thành. Quán quân Sao Mai 2015, ca sĩ Thu Hằng lại chọn dòng nhạc cách mạng để thực hiện album mang tên Hằng, ghi dấu sự kết hợp của hai người trẻ: nhạc sĩ Dương Trường Giang và Thu Hằng. Mười ca khúc quen thuộc Đất nước, Nổi lửa lên em, Bài ca thanh niên xung phong đi mở đường... với phần hòa âm tạo nên một mảng màu âm thanh mang chất sử thi, được cất lên bởi giọng hát trong nhẹ của Thu Hằng tạo cảm xúc mới cho những bài quen. Nhiều ca sĩ gạo cội trong nước và hải ngoại cũng phát hành album trong năm qua như Thu Phương, Hà Anh Tuấn, Thanh Hà (hải ngoại)... cho thấy, những sản phẩm album truyền thống với chất lượng cao đang được đón nhận trở lại.    

2. Dẫu không nhiều liveshow của các ca sĩ được tổ chức như những năm trước nhưng năm 2020 mỗi liveshow lại có nét riêng. Có lẽ không chủ đề nào thích hợp với năm 2020 hơn là “Con Người” mà Tùng Dương đã chọn đặt cho hoạt động âm nhạc lớn nhất trong năm của mình. Live concert Con Người (tháng 11) đề cập tới những suy tư, trăn trở, tới những hiện tượng mà con người phải trải qua như bão lũ, dịch bệnh, tới những thay đổi đang cuốn con người theo như thế giới ảo của thời đại công nghệ 4.0... tất cả được Tùng Dương tái hiện bằng một đêm nhạc rực lửa, cháy bỏng. Trong khi đó, đêm Vy concert (tháng 12) của NSƯT Hồng Vy lại cuốn người nghe vào một không gian âm nhạc thính phòng, bán cổ điển lịch lãm và đầy tính tự sự. Những ngày cuối cùng của năm 2020, Hà Anh Tuấn cũng đến với công chúng Đà Lạt bằng hai đêm nhạc mang tên The Veston...

Điểm nhấn cuối cùng, cũng là sự bùng nổ mạnh mẽ nhất của âm nhạc đại chúng 2020 đó là việc rap gây “chấn động” thông qua hai cuộc thi Thế giới Rap/King Of Rap (VTV3) và Rap Việt (HTV2) trên truyền hình. Cùng đó, cuộc thi tìm kiếm tài năng cho giới DJ mang tên DJ Star (VTVcab - Star3 tổ chức) cũng đang ngày càng sôi động trong những ngày cuối năm. Với một loạt các cuộc thi rap và DJ - những thể loại, hình thức vốn được coi là thuộc dòng nhạc underground - năm 2020, vì thế, được xem là đánh dấu sự trỗi dậy của dòng nhạc đại chúng này. Điều đó cho thấy có sự thay đổi trong nhu cầu thẩm mỹ âm nhạc của người Việt. 

Một vài nét phác họa đủ cho thấy, bức tranh âm nhạc năm 2020 đầy bất ngờ, chứa đựng nhiều điều đáng nói và sẽ còn được nhắc đến.

Theo Nhân Dân

Link nội dung: https://arttimes.vn/am-nhac/mot-nam-am-nhac-day-thu-vi-c16a3866.html