Vì sao nghệ sĩ V-pop thời đại số ngại ra album?

Đối với không ít ca sĩ, phát hành album phòng thu dường như là con đường mạo hiểm do phần lớn khán giả hiện nay lựa chọn chuỗi kênh nhạc số, thay vì bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua đĩa CD.

Tạo hình của Hòa Minzy trong MV "Không thể cùng nhau suốt kiếp".

Tuy vậy, nhạc Việt vẫn có những nghệ sĩ đầy táo bạo, thị trường càng khó khăn, họ càng muốn chinh phục.

Khẳng định cá tính riêng 

Giới nghệ sĩ nói chung đang thờ ơ với việc phát hành album, nhưng điều đó không có nghĩa là thị trường V-pop hoàn toàn vắng bóng những sản phẩm âm nhạc đáng đồng tiền bát gạo.

Gần đây, không ít nghệ sĩ đã bắt đầu tập trung vào việc sản xuất các Extended play (E.P, còn gọi là đĩa mở rộng) hay album hoàn chỉnh, như một sự khẳng định cho những giai đoạn cụ thể trên con đường nghệ thuật của mình.

Một số ca sĩ nổi tiếng ở V-pop thậm chí liên tục đầu tư ra mắt những E.P, album chất lượng.

Trong đó có nhiều bản hit được giới trẻ yêu thích, thu hút lượt streaming cao trên các nền tảng nghe nhạc như Tâm trạng hơi tan chậm một chút (Bích Phương), Dreamee (Amee), Inner me (Vũ Cát Tường) hay Hoàng (Hoàng Thùy Linh).

Rõ ràng, trong thời buổi khán giả nghe nhạc đang dành sự ưu ái cho những chuỗi kênh nhạc số, vẫn có những nghệ sĩ liều lĩnh khẳng định cá tính cũng như tâm huyết của họ dành cho âm nhạc. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho thị trường nhạc trẻ Việt Nam.

Một trong những album nhạc được mong đợi nhất thời gian gần đây là E.P Một triệu năm ánh sáng của Vũ Cát Tường. Đây cũng là E.P đầu tay trong sự nghiệp âm nhạc của cô sau 3 album phòng thu: Giải Mã, Stardom và Inner Me. 

Trên nền tảng Tunes, Vũ Cát Tường cũng đã bật mí toàn bộ về danh sách các ca khúc nằm trong E.P Một Triệu Năm Ánh Sáng. Ngoại trừ 2 ca khúc đã được phát hành là Hành Tinh Ánh Sáng cùng phiên bản tiếng Anh được phối lại Planet E, người hâm mộ của nữ ca sĩ còn biết thêm tên của 3 track chưa được phát hành vô cùng thú vị gồm: Tìm Hành Tinh Khác, Phi Hành Gia Cô Đơn, Một Triệu Năm Ánh Sáng.

Thời album trở lại?

Giới chuyên gia nhận định thị trường âm nhạc Việt Nam đang trong giai đoạn có những thay đổi mạnh mẽ bởi nghệ sĩ trẻ chịu khó cập nhật nhiều xu hướng và thử nghiệm phong cách mới.  Ảnh: Yan.

Trái ngược với sự hăng hái của Vũ Cát Tường, Amee, Hoàng Thùy Linh và Bích Phương, một số nghệ sĩ khác nhất quyết “nói không” với phát hành album, điển hình phải kể đến Tóc Tiên.

Thực tế là cô chưa phát hành bất kì album phòng thu nào kể từ khi trở lại thị trường âm nhạc Việt Nam từ năm 2015 sau thời gian sinh sống tại Mỹ. Tất cả những ca khúc làm nên tên tuổi của Tóc Tiên tại thị trường Việt Nam kể từ khi cô chính thức về nước và hoạt động nghệ thuật như: Ngày mai, Big girls don’t cry, D.C.M.A, Có ai thương em như anh, Ngày tận thế... đều được phát hành độc lập và chưa có dự định ra mắt album.

Đây là một điều khá đáng tiếc với khán giả V-pop vì rõ ràng với một cá tính âm nhạc rất đặc biệt cùng phong cách đầy quyến rũ, một album phòng thu hoàn chỉnh sẽ là dấu ấn âm nhạc đầy ấn tượng cho Tóc Tiên.

Nhắc đến V-pop, sẽ là một thiếu sót nếu không kể đến Đức Phúc, Erik và Hòa Minzy. Cả 3 đều là những nghệ sĩ tài năng, có phong cách và cá tính riêng, cũng như tư duy âm nhạc bắt kịp thời đại. Thành quả của cả 3 là điều mà không một ai có thể chối cãi: Rất nhiều bản hit sau vài năm vẫn thịnh hành, hàng loạt MV lọt top 1 trending, tạo được những trào lưu viral trên mạng xã hội. Nhưng cả 3 đều có một điểm chung: Chưa từng phát hành một album phòng thu hoàn chỉnh nào. 

Có nhiều lý do khiến số đông nghệ sĩ không mặn mà với việc phát hành album phòng thu. Theo chia sẻ của một người trong giới, 1 tỉ đồng là mức giá chung của các album được đầu tư hiện nay.

Ví như Tâm 9 của Mỹ Tâm hay Portrait của Uyên Linh năm 2018, mức đầu tư sản xuất cũng lên đến 1 tỉ đồng, nếu tính cả chi phí cho việc quảng bá thì cao hơn nhiều. Đó cũng là một trong những lý do các nghệ sĩ trẻ hiện nay ngại ra album. 

Phát hành album mới làm nên chân dung âm nhạc của một nghệ sĩ. Ảnh: News.

Thay vào đó, họ thường chọn cách đặt hàng nhạc sĩ 1 - 2 ca khúc, nếu thành hit sẽ lại tiếp tục hợp tác. Mức giá làm album cũng dao động từ 200 - 300 triệu đồng cho CD, đồng nghĩa với việc tên tuổi nhạc sĩ kém nổi hơn và giá ca khúc cũng rẻ hơn thì khó tạo bài hit.

300 triệu đồng, chủ yếu là tiền sản xuất, đặt bài từ nhạc sĩ, thu âm, phối khí cho ca khúc và ngoài ra, phải kể thêm chi phí cho công việc ra mắt album.

Nếu đầu tư 1 tỉ đồng cho một album, ca sĩ rất khó lấy lại được vốn từ việc bán đĩa, chỉ trừ những tên tuổi bảo chứng cho việc bán album như đã nói trên.

Ca sĩ Mỹ Tâm từng gây ngạc nhiên khi bán được 10.000 CD trong bối cảnh hiện nay, nhưng thực tế, số tiền đó so với công sức bỏ ra là rất nhỏ. Theo nữ ca sĩ, bán được 10.000 đĩa là thu được 2,5 tỉ đồng nhưng công sức bỏ ra còn lớn hơn như vậy rất nhiều. Cô thẳng thắn thừa nhận, mình ra đĩa chỉ để khán giả có được cảm xúc giống mình, đó là niềm hạnh phúc khi được trở về thời kỳ đĩa CD còn thịnh hành.

Theo GDTĐ

Link nội dung: https://arttimes.vn/am-nhac/vi-sao-nghe-si-v-pop-thoi-dai-so-ngai-ra-album-c16a3892.html