Nơi tri thức tỏa sáng

Tối 19/4, phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM được trang hoàng rực rỡ chào mừng đông đảo người yêu sách tới dự lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ Nhất.

Lễ khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc lần thứ Nhất và công bố quyết định của Thủ tướng về tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp UBND TP.HCM, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thực hiện.

Các đại biểu ấn nút khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất. 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh giá trị của sách. Ông nói: “Trong đời sống tinh thần của chúng ta, sách có vai trò rất quan trọng, là chìa khóa giúp mỗi người mở cánh cửa đến kho tàng tri thức vô tận của nhân loại; là ngọn đuốc thắp sáng tâm hồn, dạy cho chúng ta biết sống có ích, có lý tưởng. Vì thế, đọc sách từ lâu đã trở thành một nhu cầu cần thiết của xã hội loài người. Nói về đọc sách, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Bất luận làm công việc gì cũng cần phải đọc sách. Người mới học chữ cần đọc để không mù lại. Người làm công an cần đọc để nắm tình hình. Những người làm công việc chuyên môn cần đọc để nâng cao trình độ. Người làm quản lý lãnh đạo cần phải đọc để quản lý lãnh đạo tốt hơn. Làm nhà báo nhà văn lại càng phải đọc”. 

Về mục tiêu của Ngày sách và Văn hóa đọc lần thứ Nhất, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn mong muốn thực hiện và lan tỏa 3 mục tiêu quan trọng.

Thứ nhất, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập. 

Thứ hai, tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Thứ ba, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.

Ông Dương Anh Đức. Phó Chủ tịch UBND TP. HCM (trái) trao tặng biểu trưng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam cho Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn 

Giới thiệu về các hoạt động của Ngày sách và Văn hóa đọc, ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết sự kiện diễn ra phố đi bộ Nguyễn Huệ  trong 6 ngày,  từ ngày 19 tháng 04 đến hết ngày 24 tháng 04,  tập trung với 3 không gian: Không gian chuyển đổi số, Không gian Thành phố Sách, Không gian mô hình văn hóa đọc. 

Theo đó, sẽ giúp công chúng tiếp cận với mô hình sách nói, sách điện tử, sách 3D thực tế ảo, hệ thống thư viện số (thư viện sách nói) cùng những mô hình, giải pháp, không gian trải nghiệm tương tác về sách gắn với công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo, đan xen với các hoạt động trải nghiệm những mô hình văn hóa đọc truyền thống của người dân Thành phố. 

Ngoài ra không thể thiếu những hoạt động giới thiệu các tựa sách hay, bổ ích đa dạng về nhiều thể loại, phong phú với nhiều chủ đề; Các chương trình giao lưu với tác giả, tọa đàm ; giao lưu văn hóa nghệ thuật, âm nhạc;trình diễn các bài hát trong phim được chuyển thể từ các tác phẩm văn học nghệ thuật…

Gian trưng bày tư liệu tại Hội sách TP. Hồ Chí Minh 

“Hoạt động Ngày sách và Văn hóa đọc tại TP Hồ Chí Minh với sự tham gia của gần 20 đơn vị nhà xuất bản, phát hành, truyền thông trên cả nước, các chuỗi sự kiện sẽ đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu nhiều mặt của người đọc, người yêu sách”, ông Dương Anh Đức hứa hẹn.

Đồng thời, vị Phó chủ tịch UBND thành phố hy vọng với những hoạt động phong phú, đa dạng và ý nghĩa kể trên, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ I - năm 2022 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thực sự trở thành ngày hội tri thức dành tặng cho các tầng lớp nhân dân và du khách đến với Thành phố. “Hy vọng, chuỗi các hoạt động nêu trên sẽ mang lại cho quý bạn đọc nhiều niềm vui, hạnh phúc, giúp bạn đọc nâng cao năng lực sáng tạo, trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng sống để hoàn thiện bản thân”, ông Dương Anh Đức nói. 

Không gian phố đi bộ Nguyễn Huệ được trang hoàng rực rỡ 

Ngoài sự kiện và không gian chính tại Hội sách Nguyễn Huệ, nhiều địa điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có các hoạt động hưởng ứng. Đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1) tổ chức trưng bày "Tủ sách dành cho con trong gia đình". Khoảng 700 đầu sách được gợi ý theo từng chủ đề giúp phụ huynh dễ dàng chọn mua cho con và các thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, những gian hàng trải nghiệm các trò chơi văn hóa dân gian, tương tác với bạn đọc nhí và các gia đình cũng được tổ chức nhằm thu hút bạn đọc.

None

Thanh Thanh

Link nội dung: https://arttimes.vn/tin-tuc/noi-tri-thuc-toa-sang-c2a4093.html