Lợi ích từ hương cà phê “hiếm ai biết”

(VHNT)- Sở hữu mùi hương mê hoặc đặc trưng, cà phê có một ma lực khiến bất kỳ ai cũng phải để ý.

Đằng sau mùi thơm lừng của cà phê là sự cấu thành của rất nhiều hợp chất hoá học có trong hạt cà phê và mỗi loại khác nhau lại có những mùi vị khác nhau.
 
Bản thân hạt cà phê tươi có mùi vị rất nhạt, mùi cà phê mà chúng ta thường biết là kết quả của quá trình rang hạt cà phê. Khi rang, một loạt quá trình biến đổi tạo ra các sản phẩm hợp chất có mùi thơm. Sau quá trình rang, để thưởng thức cà phê thì chúng ta cần phải pha chế nó. Thế nhưng pha cà phê lại không tạo ra sự biến đổi hoá học mà chúng chỉ đơn thuần là chiết tách các chất trong hạt cà phê ra.
Y tế - Lợi ích từ hương cà phê “hiếm ai biết”
Trong hạt cà phê rang có hơn 1.000 hợp chất hoá học khác nhau, trong đó có khoảng 10-25% là chất không phân cực và phần lớn còn lại là chất phân cực. Để mũi có thể ngửi được mùi, các chất này phải là những chất dễ bay hơi để chúng có thể có mặt trong không khí và được mũi phát hiện ra mùi.
Y tế - Lợi ích từ hương cà phê “hiếm ai biết” (Hình 2).
Mùi vị của từng loại cà phê lại phụ thuộc vào nồng độ của chúng cũng như ngưỡng cảm nhận mà con người có thể nhận ra. Nghĩa là mỗi người sẽ ngửi được một mùi cà phê khác biệt tuỳ thuộc vào trải nghiệm ăn uống và sự tinh nhạy trong vị giác, không ai giống ai.
Y tế - Lợi ích từ hương cà phê “hiếm ai biết” (Hình 3).
Những nhà nghiên cứu tin rằng mùi hương của cà phê hạt có thể làm xoa dịu thần kinh – và chỉ một làn hương cũng có thể làm thay đổi tác động của giấc ngủ không ngon đêm qua của bạn.
 
Giáo sư Yoshinori Masuo, người đứng đầu của cuộc nghiên cứu ở Tsukuba, Nhật Bản, đã nói rằng khi mọi người uống cafe để thức đêm, chỉ cần ngửi mùi hương của cafe thì có thể làm giảm stress gây ra do mất ngủ.
 

Tiểu Hắc

Link nội dung: https://arttimes.vn/tho/loi-ich-tu-huong-ca-phe-hiem-ai-biet-c12a4631.html