Bất chấp thị trường thủng đáy, tháng 5 có gần nửa triệu tài khoản chứng khoán mở mới

Trong 5 tháng đầu năm, nhà đầu tư trong nước mở mới tổng cộng hơn 1,38 triệu tài khoản chứng khoán, gần bằng con số cả năm 2021. Riêng tháng 5, số tài khoản mở mới cao kỷ lục

Theo số liệu từ Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), nhà đầu tư trong nước đã mở mới 476.455 tài khoản chứng khoán trong tháng 5, gấp đôi so với tháng trước và là con số kỷ lục trong lịch sử.

Lượng tài khoản mở mới của nhà đầu tư nội trong tháng vừa qua thậm chí còn cao hơn 200.000 tài khoản so với đỉnh cũ lập được vào tháng 3. Nhà đầu tư cá nhân tiếp tục là nòng cốt khi mở mới 476.332 tài khoản bên cạnh 123 tài khoản đến từ nhà đầu tư tổ chức.

Tháng 5, có 476.455 tài khoản chứng khoán trong nước mở mới, gấp đôi so với tháng trước và là con số kỷ lục trong lịch sử

Tính chung 5 tháng đầu năm, nhà đầu tư trong nước mở mới tổng cộng hơn 1,38 triệu tài khoản chứng khoán, gần bằng con số cả năm 2021 (1,53 triệu tài khoản). Tổng số tài khoản chứng khoán nhà đầu tư trong nước đến cuối tháng 4 đạt 5,6 triệu, chiếm gần 5,7% dân số.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng con số này chưa thực sự phản ánh chính xác tỷ lệ người dân tham gia vào chứng khoán bởi một nhà đầu tư có thể có nhiều tài khoản tại nhiều CTCK chưa kể những tài khoản ở trạng thái "passive".

Theo giới chuyên môn, việc nhà đầu tư nội ồ ạt mở tài khoản chứng khoán thời gian gần đây có nhiều yếu tố, trong đó đáng kể nhất là việc (1) Lãi suất huy động đang ở mức thấp; (2) Kênh trái phiếu doanh nghiệp bị siết lại; (3) Nền kinh tế được kỳ vọng hồi phục mạnh sau đại dịch; (4) Định giá thị trường chứng khoán Việt Nam đang hấp dẫn so với các quốc gia trong khu vực; (5) Triển vọng nâng hạng thị trường mới nổi trong 2 năm tới; (6) Người dân ít có sự lựa chọn kênh đầu tư và (7) Việc áp dụng eKYC giúp mở tài khoản trở nên thuận tiện hơn. (8) Một số ngân hàng cũng triển khai chương trình tự động mở tài khoản chứng khoán tại CTCK liên kết cho khách hàng đến mở tài khoản.

Tháng 5 vừa qua, thị trường chứng khoán có nhiều biến động mạnh, VN-Index giảm sâu trong nửa đầu năm nhưng đã hồi phục khả quan trong phần còn lại để chốt tháng với mức giảm 5,4%. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường vẫn tiếp tục sụt giảm đáng kể bất chấp lượng cổ phiếu mở mới đạt kỷ lục.

Thanh khoản thị trường cổ phiếu tháng 5 ghi nhận giá trị và khối lượng giao dịch bình quân phiên lần lượt đạt trên 14.951 tỷ đồng và 540,22 triệu cổ phiếu, giảm lần lượt 32,4% về giá trị và 21% về khối lượng so với tháng trước. Riêng trên HoSE, thanh khoản bình quân phiên đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021.

Nhận định thị trường phiên giao dịch 9/6, các công ty chứng khoán cho rằng cơ hội mở rộng nhịp hồi phục và hướng lên vùng 1.33x vẫn được đánh giá cao.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 8/6, thị trường tăng điểm khá dưới sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng, thanh khoản giảm nhưng vẫn cao hơn mức trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên mua đang tạm thời chiếm ưu thế và xu hướng ngắn hạn có dấu hiệu tích cực hơn.

Theo Công ty chứng khoán MB (MBS), thị trường dễ dàng vượt cản tâm lý 1.300 điểm khi dòng tiền lớn đã quay lại trong phiên hôm qua, thanh khoản khớp lệnh bình quân ở 3 phiên vừa qua đạt trên 15.500 tỷ đồng so với mức 13.500 tỷ đồng ở tuần trước.

Bên cạnh đó, điểm nhấn đáng chú ý là việc trở lại của nhóm cổ phiếu Ngân hàng trong phiên hôm nay đóng vai trò tín hiệu củng cố chỉ số Vn-Index đã vượt cản thành công, đồng thời kéo dòng tiền lớn quay trở lại thị trường.

Đặc biệt, sự trở lại của nhóm cổ phiếu Ngân hàng sẽ tạo sự lan tỏa dòng tiền sang các nhóm cổ phiếu khác như: Chứng khoán, Bất động sản… bên cạnh các nhóm cổ phiếu đã hút được dòng tiền trong những phiên gần đây như: Sản xuất điện, Hóa chất, Dầu khí,…

Công ty chứng khoán BIDV (BSC) thì cho rằng, thị trường chứng khoán tích lũy tại vùng 1.300 điểm

Sau một phiên giao dịch giằng co, VN-Index đã chính thức kết phiên vượt ngưỡng 1.300 sau nhiều ngày chinh phục không thành công. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 17/19 ngành tăng điểm, trong đó đà tăng mạnh nhất đến từ ngành Hóa chất và Dịch vụ tài chính.

Khối ngoại mua ròng trên sàn HSX và bán ròng trên sàn HNX.

Kết thúc phiên, thị trường bật lên nhưng thanh khoản lại sụt giảm, vì vậy nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng. Chỉ số có thể sẽ tích lũy thêm tại vùng 1.300 điểm trong những phiên tiếp theo.

Hồng Hương

Link nội dung: https://arttimes.vn/kinh-te/bat-chap-thi-truong-thung-day-thang-5-co-gan-nua-trieu-tai-khoan-chung-khoan-mo-moi-c6a5487.html