Thay chậu đừng vứt đất cũ đi, giữ lại thêm thứ này vào loại hoa nào cũng nở rực rỡ

Việc cải tiến thích hợp là rất cần thiết, nhìn chung phải thực hiện hai công việc, một là khử trùng hai là tăng cường chất dinh dưỡng và hạt thoát nước.

Sau khi cây ra hoa được một đến hai năm, rễ bám đầy đáy chậu, khả năng thấm nước của đất chậu kém đi, dễ bị khô cứng, thoát khí kém và không đủ chất dinh dưỡng, không có lợi cho sự phát triển sau này của cây. Vì vậy, tốt nhất bạn nên thay chậu cho hoa 1-2 năm một lần để giảm tình trạng thối rễ, vàng lá.

Tuy nhiên, không nhất thiết phải vứt đất cũ đi mà bạn có thể cải tạo lại đất cũ để sử dụng. Để cải tạo đất cũ, bạn cần thực hiện 3 bước sau: 

Bước đầu tiên để cải tạo đất cũ là bạn cần phải kiểm tra tình trạng của đất. (Ảnh minh họa)

Kiểm tra tình trạng đất cũ

Việc đầu tiên khi thay chậu hoa là bạn cần phải kiểm tra tình trạng rễ cây sau khi lấy từ trong chậu ra. Nếu rễ hoa và cây có nốt sần, sâu bọ hoặc thối rễ thì chứng tỏ cây đang bị sâu gây hại rất nặng, cần phải xử lý triệt để. 

Nếu cây đã chết vì sâu bệnh thì đất này nên bỏ đi. Nếu cây vẫn sống thì bạn hãy giữ đất lại để cải tạo. Về phía cây hoa, bạn không nên mang cây này sang trồng chung với chậu hoa khác, nếu không sẽ lây bệnh sang cây đó. 

Khử trùng đất cũ

Để làm tốt công tác khử trùng, diệt côn trùng trên đất cũ thì cách đơn giản nhất là đem phơi nắng, khi có nắng gắt thì trải ra phơi nắng vài ngày, sâu bệnh sẽ bị giết.

Cũng có một số bạn sử dụng lò vi sóng cũ ở nhà để khử trùng và diệt côn trùng, cách này cũng mang lại hiệu quả rất tốt. Trong quá trình hoạt động, lò vi sóng sẽ sinh ra nhiệt độ cao và bức xạ có tác dụng diệt sâu bệnh. Do đó, bạn có thể cho đất cũ vào lò vi sóng và chạy dưới công suất cao trong vài phút để diệt trừ sâu bệnh.

Cho đất cũ vào lò vi sóng và chạy dưới công suất cao trong vài phút để diệt trừ sâu bệnh. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, bạn cũng có thể cho một số loại thuốc trừ sâu bệnh vào lớp đất cũ. Việc này có thể khử trùng, tiêu độc cho đất hiệu quả không kém.

Cải tạo đất cũ

Đất cũ sau khi khử trùng và diệt côn trùng thì bạn có thể tiến hành cải tạo được rồi. Đầu tiên, bạn nên trộn đất cũ với một lượng đá hạt và phân bón thích hợp để tăng khả năng thoát nước và thấm cho đất, cũng như tăng chất dinh dưỡng, tạo độ ẩm cho đất cũ để thích hợp cho việc trồng hoa.

Có thể trộn theo tỷ lệ 2 phần đất cũ, 1 phần đất mới, 0,5 phần đá hạt, một ít phân hữu cơ. Lưu ý, đất mới thường là đất dinh dưỡng, mùn lá hoặc đất than bùn mềm, thoáng khí, thích hợp cho sự phát triển của rễ hoa, có đủ chất dinh dưỡng để bộ rễ phát triển mạnh mẽ. Nếu hợp với đất dinh dưỡng dạng hạt thì cây hoa và cây mọng nước sẽ phát triển tốt hơn, khi trộn trên đất cũ sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.

Nhật Linh

Link nội dung: https://arttimes.vn/gia-dinh/thay-chau-dung-vut-dat-cu-di-giu-lai-them-thu-nay-vao-loai-hoa-nao-cung-no-ruc-ro-c59a5588.html