Viện Pháp tại Hà Nội “chuyển nhà”

Ngày 8/4/2022, Viện Pháp tổ chức họp báo Chuyển Địa Điểm Viện Pháp tại Hà Nội. Họp báo nhằm thông tin tới công chúng bước chuyển mới trong hoạt động của Viện Pháp L’Espace sau 20 năm toạ lạc trên toà nhà biểu tượng số 24 Tràng Tiền.

Ông Nicolas Warnery - Đại sứ Pháp tại Việt Nam, bà Sophie Maysonnave - Giám đốc Viện Pháp tại Việt Nam, ông Thierry Vergon - Giám đốc Viện Pháp tại Hà Nội đã chủ trì cuộc họp báo quan trọng vào ngày 8/4, để thông báo việc chuyển địa điểm của Viện Pháp tại Hà Nội.

 Viện Pháp tại Hà Nội chuyển tới địa điểm mới ở 15 Thiền Quang

Ông Nicolas Warnery - Đại sứ Pháp tại Việt Nam cho biết việc chuyển địa điểm này nằm trong chiến lược mới của Viện Pháp tại Việt Nam nhằm đổi mới sáng tạo, đến gần với công chúng ở Hà Nội, dễ tiếp cận với tất cả mọi người, đảm bảo sứ mệnh quảng bá ngôn ngữ và văn hóa Pháp trong thập kỷ tới.

Theo đó, từ ngày 6/5, Viện Pháp tại Hà Nội chuyển tới địa điểm mới ở 15 Thiền Quang, trong một biệt thự lớn có từ nửa đầu thế kỷ XX mang dấu ấn di sản kiến trúc chung Pháp-Việt, được bảo tồn và tu bổ nhân dịp này. Văn phòng du học Pháp Campus France chỉ cách Viện Pháp một vài mét, tại số 8 Thiền Quang.

Việc chuyển địa điểm này đánh dấu một giai đoạn mới trong hoạt động của Viện Pháp, hai mươi năm sau khi chuyển từ Đại học Mỹ thuật đến L’Espace (năm 2003).

Được biết, hai cơ sở mới của Viện Pháp không có hội trường cũng như không có phòng triển lãm. Các chương trình văn hóa của Viện Pháp sẽ được tổ chức theo hình thức kết hợp với các đối tác. 

Ông Nicolas Warnery - Đại sứ Pháp tại Việt Nam, bà Sophie Maysonnave - Giám đốc Viện Pháp tại Việt Nam, ông Thierry Vergon - Giám đốc Viện Pháp tại Hà Nội đã chủ trì cuộc họp báo  

Về lý do chuyển địa điểm, Đại sứ Pháp tại Việt Nam cho biết con phố nơi mà Viện Pháp tại Hà Nội đặt trụ sở từ năm 2003, gần Nhà hát lớn, đã có nhiều đổi thay, các hiệu sách và cửa hàng nhỏ dần được thay thế bằng các cửa hàng sang trọng, xa xỉ. Vì vậy, khu phố này trở nên đắt đỏ hơn, khó tiếp cận hơn đối với một bộ phận công chúng của Viện Pháp, chẳng hạn như sinh viên. Tuy nhiên, điều đó lại không tương ứng với dự án của Viện Pháp, một tổ chức phi lợi nhuận, mong muốn tiếp tục cung cấp chất lượng dịch vụ cao nhất với giá cả phải chăng, đặc biệt là cho sinh viên.

Bà Sophie Maysonnave - Giám đốc Viện Pháp tại Việt Nam cho biết, để chuyển sang địa điểm mới, Viện Pháp đã chi ngân sách hàng tỷ đồng tu sửa và phục dựng di sản số 15 phố Thiền Quang. Công tác tu sửa được thực hiện dựa theo những hình ảnh cũ của di sản mà Viện Pháp nỗ lực tìm kiếm.

Chia sẻ về bước đi mới của Viện Pháp tại Hà Nội, ca sĩ Lê Cát Trọng Lý cho biết: “Đối với Lý, L’Espace luôn là cái nơi mà mình rất trân trọng và biết ơn. Và mình có tìnhcảm đặc biệt với L’Espace. Nhớ lại kỷ niệm hồi năm 2011, Lý xin làm Vui tour ở L’Espacevà tìm cách đưa xe bus vào trong nhà hát. Đó là kỷ niệm vui nhất của Lý. Đó là nhà hát duy nhất mà Lý đưa xe bus lên sân khấu nên tình cảm của Lý với L’Espace luôn là tình cảm biết ơn và trìu mến. Dù Viện Pháp có chuyển đi nơi đâu, Lý luôn hy vọng rằng L’Espace luôn là nơi tạo ra những chương trình, không gian văn hóa và tạo ra cho người Việt có sân chơi và nơi học tập và phát triển, nâng cao đời sống văn hóa- nghệ thuật của mình”.

T.Linh

Link nội dung: https://arttimes.vn/kien-truc-quy-hoach/vien-phap-tai-ha-noi-chuyen-nha-c46a5696.html