Kiev muốn sơ tán người ở Severodonetsk, Moscow đồng ý nhưng phải theo cách của Nga

Quân đội Nga cho biết Ukraine đề nghị Moscow tạo hành lang nhân đạo để sơ tán thường dân khỏi một nhà máy bị các lực lượng Nga bao vây ở "điểm nóng" Severodonetsk. Moscow cho rằng đây là một nỗ lực để Kiev rút các binh sĩ bị bao vây nên phải có cách làm riêng.

Khói lửa bốc lên tại nhà máy hóa chất Azot ở thành phố Severodonetsk. Ảnh: Sputnik

Theo RT, quân đội Nga hôm 14/6 tuyên bố, Moscow sẽ cung cấp một hành lang nhân đạo cho dân thường rời khỏi nhà máy hóa chất Azot ở thành phố Severodonetsk, nhưng sẽ làm theo kế hoạch của Nga thay vì kế hoạch mà Ukraine đề xuất. 

Cụ thể, quân đội Nga sẽ mở hàng lang nhân đạo cho dân thường ở nhà máy Azot di chuyển tới Svatove, một thành phố phía bắc Severodonetsk do các lực lượng thân Nga kiểm soát, vào sáng 15/6. Moscow cho biết Kiev trước đó đề xuất sơ tán dân thường ở nhà máy Azot tới Lysychansk, một thành phố giáp Severodonetsk do Ukraine kiểm soát.

Tuyên bố của Nga cáo buộc quân đội Ukraine ẩn náu tại nhà máy Azot đang sử dụng dân thường như "lá chắn sống". Hàng trăm người dân được cho là buộc phải di chuyển đến Azot, nơi được xem là "thành trì" cuối cùng của quân đội Ukraine ở "điểm nóng" Severodonetsk. Theo Guardian, Oleksandr Struik, lãnh đạo chính quyền quân sự của Ukraine ở Severodonetsk, cho biết có khoảng 500 dân thường đang ở trong nhà máy Azot. 

"Chúng tôi xem đề nghị sơ tán dân thường của Ukraine ở nhà máy Azot là một nỗ lực để rút các binh sĩ Ukraine ẩn náu tại đây khỏi vòng phong tỏa vì họ biết đã hết hy vọng kháng cự", đại tá Mikhail Mizintsev - người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát quốc phòng Nga kiêm chỉ huy việc bao vây thành phố Mariupol - nói. 

Ukraine chưa bình luận về tuyên bố của Nga. Trước đó, Kiev cáo buộc Moscow vi phạm các thỏa thuận ngừng bắn ở Severodonetsk. 

Quân đội Nga cho biết, tình hình tại nhà máy hóa chất Azot không khác nhiều so với những gì xảy ra tại nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol - nơi các binh sĩ Ukraine bị bao vây trong nhiều tuần trước khi ra đầu hàng. 

Đại tá Mizintsev kêu gọi các quan chức Ukraine ra lệnh cho binh sĩ của họ ở nhà máy Azot hạ vũ khí và đầu hàng. Moscow cũng sẵn sàng cho phép dân thường ở Severodonetsk sơ tán tới cộng hòa Lugansk tự xưng nếu quân đội Ukraine đồng ý. 

Nguyễn Thái - RT, Guardian

Link nội dung: https://arttimes.vn/the-gioi/kiev-muon-so-tan-nguoi-o-severodonetsk-moscow-dong-y-nhung-phai-theo-cach-cua-nga-c14a5781.html