Sự kiện Gạc Ma (kỳ 3)

Loạt bài Quần đảo Trường Sa của Việt Nam của Thiếu tướng Hoàng Kiền được đăng tải trên 6 số của Thời báo Văn học Nghệ thuật. Kỳ đầu tiên xuất bản trên số 27/2021 ra ngày 8/7/2021 và kỳ 6 đăng tải trên số 32/2021 ra ngày 12/8/2021. Loạt bài này đã vinh dự được nhận giải C giải báo chí Quốc gia lần thứ XVI năm 2021 diễn ra vào tối 21/6/2022 tại Hà Nội. Arttimes.vn trân trọng đăng tải lại loạt bài này để bài báo được đến với đông đảo bạn đọc.

Quần đảo Trường Sa của Việt Nam (Kỳ 1)

Diễn biến ở Trường Sa trước sự kiện Gạc Ma (kỳ 2)

Trước tình hình Trung Quốc đã chiếm đóng trái phép 4 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa, Bộ Quốc phòng đã chỉ thị cho Quân chủng Hải quân phải tranh thủ đóng giữ thêm các bãi cạn chưa có người thuộc chủ quyền của ta.

Xét khả năng hiện tại ta chưa đủ sức đóng giữ hết tất cả các bãi cạn đá san hô được. Thấy vị trí các bãi cạn Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao, nếu đối phương chiếm giữ sẽ khống chế hành lang đi lại của ta ở khu vực 2 và khu vực 3. Vì vậy, Thường vụ Đảng ủy và Bộ Tư lệnh Hải quân đã thống nhất: Trước hết phải đóng giữ Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao, còn các bãi khác sẽ đóng giữ sau.

Ảnh tư liệu

Đầu tháng 3/1988, Trung Quốc huy động tăng số lượng tàu hoạt động ở quần đảo Trường Sa, thường xuyên có từ 9 đến 12 tàu chiến, nhiều tàu hỗ trợ cùng một lực lượng lớn tàu vận tải và các loại tàu giả dạng tàu cá đến trinh sát, thăm dò, khảo sát... gây nên tình trạng rất căng thẳng trên cả khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trước những diễn biến phức tạp, Bộ tư lệnh Hải quân đã chỉ thị cho Lữ đoàn tàu vận tải 125, Lữ đoàn giữ đảo 146, Trung đoàn Công binh 83 chuẩn bị sẵn sàng nhận nhiệm vụ tiếp theo.

Sở chỉ huy Quân chủng tại Cam Ranh chỉ đạo: Nhiệm vụ đóng giữ các bãi đá Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao hết sức khẩn trương triển khai, bí mật và tập trung.

Bộ Tư lệnh Hải quân điều hành tiếp tục đưa lực lượng ra đóng giữ đảo.

Tàu hộ vệ của Trung Quốc từ Huy Gơ chạy sang Gạc Ma, có lúc cách tàu ta 500 mét. Lúc 17 giờ ngày 13/3, tàu hộ vệ 502 của Trung Quốc áp sát tàu HQ604 cách 50 mét, gọi loa khiêu khích, cán bộ chiến sĩ tàu HQ604 vẫn vững vàng, không để mắc mưu địch. Tàu hộ vệ 502 cùng 1 tàu hộ vệ, 2 tài vận tải của Trung Quốc thay nhau cơ động quanh bãi đá Gạc Ma.

Tại Sở chỉ huy Quân chủng Hải quân nhận được diễn biến tình hình, dự kiến tình huống có thể xảy ra đồng thời báo cáo lên Tổng tham mưu trưởng đề nghị không quân cho máy bay trinh sát yểm trợ bộ đội trong khu vực đá Gạc Ma. Đề nghị Bộ Ngoại giao phản đối hành động của Trung Quốc. Về lực lượng, điều tàu HQ13 từ Tốc Tan lên khu vực Cô Lin, Gạc Ma; HQ931 từ Đá Đông và HQ671 từ Đá Lớn đến Gạc Ma.

Đồng thời vào lúc 02 giờ ngày 12/3, Tàu HQ505 đang trực ở đảo Đá Lớn do đồng chí Vũ Huy Lễ làm thuyền trưởng được lệnh đến chốt giữ đảo Cô Lin.

Phát hiện sự hoạt động của ta ở khu vực Cô Lin, Gạc Ma, tàu hộ vệ 502 của Trung Quốc cơ động từ Gạc Ma sang Cô Lin cách HQ505 khoảng 500 mét quan sát và đi về phía Tây Gạc Ma. Tàu 502 tiến sát HQ604 đang ở gần Gạc Ma và gọi loa khiêu khích "Đây là lãnh thổ của Trung Quốc, các người phải rời ngay". Đến 20 giờ, tàu 502 của Trung Quốc lùi ra nhập với nhóm 2 tàu vận tải đang ở cách đó không xa lắm.

Vào 22 giờ ngày 13/3, tàu HQ605 do đồng chí Lê Lệnh Sơn làm thuyền trưởng đang trực ở Tốc Tan được lệnh cơ động đến giữ Len Đao.

Vào 21 giờ ngày 13/3, Tư lệnh Hải quân chỉ thị cho bộ phận đi giữ đảo: Quyết giữ vững mục tiêu... Khẩn trương thả xuồng máy, xuồng nhôm, chuyển vật liệu lên làm nhà trên đảo ngay trong đêm 13/3/1988. Toàn bộ lực lượng trên tàu khẩn trương triển khai ngay. Vào 3 giờ sáng 14/3, phân đội xây dựng nhà của Trung đoàn 83, tổ chiến đấu của Lữ đoàn 146, Tổ đo đạc của Đoàn 6 đã đổ bộ lên đảo Gạc Ma, xác định vị trí làm nhà, đã chở tập kết một số vật liệu. 3 giờ sáng, tổ chiến đấu của Lữ đoàn 146 đã cắm cờ Việt Nam trên đảo Gạc Ma, triển khai bảo vệ bãi đá.

Lúc 4 giờ 55, phút hai tàu hộ vệ 556, 531 của Trung Quốc từ bãi đá Chữ Thập đến Gạc Ma hỗ trợ, đe doạ. Ban chỉ huy tàu HQ 604 họp nhận định tàu Trung Quốc có thể dùng vũ lực can thiệp, quyết định chỉ huy bộ đội bình tĩnh xử lý, thống nhất thực hiện theo phương án tác chiến, quyết tâm bảo vệ đảo. Dùng loa đấu tranh với đối phương về chủ quyền rất kiên quyết.

Bị tàu chiến của Trung Quốc áp sát đe doạ, cán bộ chiến sĩ của ta vẫn kiên trì quyết tâm giữ đảo. Kế hoạch sau khi đưa quân và vật liệu lên đảo Gạc Ma xong, tàu HQ604 sẽ cơ động sang đảo Len Đao để đưa lực lượng và vật liệu sang xây dựng nhà C3 và chốt giữ đảo này.

Trước tình hình này, Bộ Tư lệnh Quân chủng thống nhất xử lý:

Lúc 21 giờ ngày 13/3/1988, lệnh cho các đồng chí Thông, Trừ (tàu HQ604) và đồng chí Lễ (tàu HQ505) quyết giữ Gạc Ma, Cô Lin và cho phép tàu ủi bãi để giữ bằng được hai bãi này.

Lúc 22 giờ 5 phút, lệnh tiếp: "Khẩn trương thả các xuồng máy, xuồng nhôm để bám giữ đảo, đồng thời chuyển vật liệu lên làm nhà".

Lúc 22 giờ 20 phút, Sở chỉ huy báo cáo tình hình tranh chấp ở Gạc Ma, Cô Lin và đề nghị cấp trên sáng 14/3 cho máy bay chiến đấu sẵn sàng chi viện, đồng thời máy bay trinh sát tuyến Sơn Ca - Nam Yết - Sinh Tồn - Đá Lớn.

Lúc 23 giờ, lệnh cho tàu HQ671 do đồng chí Cúc làm Thuyền trưởng đi ngay Đá Lớn đến cùng HQ604 giữ Gạc Ma và tàu HQ931 do đồng chí Thuỷ làm thuyền trưởng ngưng tiếp nước ở Đá Đông đi ngay đến cùng HQ505 giữ Cô Lin.

Trong lúc chưa nhận được báo cáo, Tư lệnh Quân chủng đã có lệnh tiếp: "Đã có lệnh đổ bộ lên đảo, các đồng chí thi hành ngay, không được để đối phương chiếm mục tiêu. Chuẩn bị vị trí để khi cần các đồng chí cho tàu ủi bãi".

Lệnh cho đồng chí Sơn ở tàu HQ605: "Tới mục tiêu cho đổ bộ quân lên giữ đảo. Cắm cờ ở hai đầu đảo. Khảo sát vị trí khi cần cho tàu ủi bãi".

Vào lúc 06 giờ sáng ngày 14/3, đối phương thả 3 xuồng máy chở khoảng 40 quân đổ bộ lên đảo. Dựa vào thế có tàu chiến uy hiếp, chúng hung hăng tiến vào giật cờ của ta. Các chiến sĩ Lữ đoàn 146 và Trung đoàn 83 do Thiếu uý Trần Văn Phương - Đảo phó chỉ huy bộ đội chống trả quyết liệt.

Quân Trung Quốc dùng xuồng máy cắt dây kéo xuồng của tàu HQ604, không cho bộ đội ta trên tàu vào chi viện. Trung tá Trần Đức Thông - Phó lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146 hô: Đồng chí nào biết bơi nhảy xuống biển bơi vào chiến đấu giữ cờ, quyết không cho quân địch cướp lá cờ của ta. Bộ đội ta quần đùi áo lót nhảy xuống biển bơi vào đảo ngay.

Được tăng cường thêm quân số, bộ đội ta dũng cảm đứng vây quanh kiên quyết bảo vệ lá cờ Tổ quốc không cho đối phương lao vào. Thiếu uý Trần Văn Phương đã động viên bộ đội: “Thà hi sinh chứ nhất định không chịu mất đảo, hãy để máu của mình tô thắm lá cờ Tổ quốc và truyền thống của Quân chủng".

Giành giật với lực lượng của ta không được, binh lính Trung Quốc điên cuồng nổ súng vào người chỉ huy dũng cảm, kiên cường bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Thiếu úy Trần Văn Phương hi sinh. Cuộc giành giật lá cờ giữa bộ đội ta với quân đối phương ngày càng quyết liệt. Ngay lúc đó binh nhất Nguyễn Văn Lan - chiến sĩ của Trung đoàn Công binh 83 cùng đồng đội xông lên xiết chặt đội ngũ xung quanh bảo vệ lá cờ của Tổ quốc. Đồng chí Lanh đã dũng cảm đánh văng khẩu súng ngắn trong tay tên sĩ quan chỉ huy của Trung Quốc, rồi lao vào nhanh trí cuốn lá cờ đỏ sao vàng vào quanh ngực mình. Trước hành động anh dũng, kiên cường của bộ đội ta, chúng không giật được cờ, một tên lính của đối phương hèn hạ dùng lưỡi lê đâm lén phía sau vào vai đồng chí Lanh, bị thương nhưng không thể làm anh gục ngã, hai đồng đội đã nhanh chóng hỗ trợ đồng chí Lanh đứng thẳng, hiên ngang trước quân thù. Quân ta đã nắm tay nhau đứng vòng quanh quyết bảo vệ lá cờ thiêng liêng của Tổ quốc trên đảo Gạc Ma, dùng xà beng, dụng cụ lao động chống trả lại những hành động hung hãn của quân thù.

Sau gần một tiếng đồng hồ giành giật với bộ đội ta, không làm gì được, chúng dã man dùng súng AK bắn vào bộ đội ta, hai viên đạn xuyên qua bả vai bên phải đồng chí Lanh làm anh bị thương nặng hơn. Bộ đội ta không nhụt chí.

Không thể phá vỡ được vòng tròn bất tử của các chiến sỹ Hải quân Nhân dân Việt Nam, chúng rút quân lên tàu. Hai tàu hộ vệ 502 và 532 xả pháo 37 ly, súng 12, 7 ly bắn vào quân ta trên đảo làm một số cán bộ chiến sĩ thương vong.

Sau đó vào 07 giờ 50 phút, hai tàu 502 và 532 của Trung Quốc dùng pháo bắn vào tàu HQ604. Tàu vận tải HQ604 bắn trả nhưng chỉ có vũ khí bộ binh nên không hiệu quả. Tàu HQ 604 bị chìm bên bãi cạn Gạc Ma. Đây là một hành động vô cùng dã man của Hải quân Trung Quốc.

Sau khi tàu Trung Quốc rút đi, trên đảo Gạc Ma còn lại khoảng bốn chục cán bộ chiến sĩ chủ yếu của Trung đoàn 83, một số của Lữ đoàn 146, tổ đo đạc của Đoàn 6, và trên tàu HQ604 bị chìm bơi vào, trong đó có Đảo Trưởng đảo Gạc Ma Bùi Hoàng Hải bị thương trên tàu.

Tại Cô Lin vào lúc 6 giờ ngày 14/3/1988, tàu HQ505 đã cắm hai lá cờ trên bãi đá. Khi thấy tàu của Trung Quốc bắn vào tàu HQ604, đồng chí Vũ Huy Lễ - thuyền trưởng tàu HQ505 lập tức ra lệnh nhổ neo ủi bãi kiên quyết bảo vệ đảo của ta. Hai tàu hộ vệ 502 và 531 của Trung Quốc lại điên cuồng bắn vào tàu HQ505 làm tàu hỏng lái. Song tàu HQ505 vẫn kiên cường chạy hết tốc lực ủi bãi, trườn được hai phần ba thân tàu thì bốc cháy. Cán bộ chiến sĩ trên tàu dũng cảm dập lửa bảo vệ tàu và tổ chức cấp cứu thương binh. Đồng thời nhanh chóng đưa xuồng máy đến Gạc Ma đón, cứu, vớt đồng đội.

Ảnh tư liệu

Tại Len Đao vào 4 giờ 30 phút cùng ngày, tàu HQ605 cho bộ đội lên cắm cờ trên bãi đá.

Đến 8 giờ 20 phút, tàu hộ vệ 556 của Trung Quốc từ Gạc Ma tới dùng pháo bắn vào tàu HQ605 làm tàu bốc cháy. Bộ đội ta dũng cảm dập lửa cứu tàu nhưng do cháy quá lớn nên phải rời tàu lên xuồng về đảo Sinh Tồn, một đồng chí hi sinh không lấy được thi thể, 18 đồng chí về đến Sinh Tồn trong đó bốn đồng chí bị thương, về đến Sinh Tồn hi sinh một đồng chí. Đến 3 giờ ngày 15/3, tàu HQ605 chìm xuống biển ở bãi đá Len Đao.

Tại đảo Gạc Ma còn hơn bốn chục người trong đó có 38 cán bộ chiến sĩ của Trung đoàn 83 ẩn nấp tránh được làn đạn như mưa của địch. Trên đảo Gạc Ma chỉ chết mấy người.

Theo thượng uý Nguyễn Văn Chương - Trung đội trưởng của Trung đoàn Công binh 83 kể lại: Khi tàu địch rút đi, đồng chí Chương đã chỉ huy bộ đội cứu thương binh, dựng lại lá cờ, do bị quân địch bẻ gẫy cán, các chiến sĩ của ta đã dùng 3 cột bê tông chụm lại giữ lá cờ. Lá cờ đỏ sao vàng vẫn phấp phới tung bay trên đảo Gạc Ma, biểu hiện chủ quyền quốc gia của Việt Nam.

Quân Trung Quốc đã đến đánh chiếm đảo này bằng vũ lực. Đồng thời Trung Quốc đổ quân lên một đầu đảo chiếm đảo Gạc Ma.

Nước bắt đầu lên cao dần, chưa thấy tàu xuồng ra ứng cứu, đồng chí Chương đã chỉ huy bộ đội dùng xuồng nhôm bị quân địch bắn thủng, xé quần áo ra bịt lại đưa anh em thương binh lên xuồng, trong đó có đồng chí Bùi Hoàng Hải - Đảo trưởng đảo Gạc Ma bị thương, cùng nhau dùng các mảnh gỗ làm bơi chèo chèo từ 10 giờ sáng, đến chiều thì tới gần đảo Cô Lin. Thuyền trưởng Vũ Huy Lễ nhìn thấy cho xuồng máy của tàu HQ505 ra cứu và đã sang Gạc Ma cứu hết số anh em về đảo Cô Lin.

Sau khi nhận được tin các tàu HQ604, HQ605, HQ505 bị bắn chìm, bắn cháy, Bộ Tư lệnh Hải quân đã điện cho tàu HQ13 không đến Gạc Ma nữa; lệnh cho HQ671 và HQ931 treo cờ Chữ thập đỏ đến khu vực Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao làm nhiệm vụ cấp cứu, cứu hộ. Bị tàu Trung Quốc ngăn chặn, khiêu khích liên tục, tàu HQ671 vẫn tới Cô Lin lúc 15 giờ ngày 14/3 để đưa cán bộ chiến sĩ tàu HQ604 đã cứu được về đảo Sinh Tồn vào lúc 22 giờ. Tàu HQ931 cũng vượt qua sự ngăn chặn, khiêu khích của quân Trung Quốc, 13 giờ đến được Len Đao, sau khi quan sát chỉ thấy lá cờ Tổ quốc đang tung bay trên đảo, tàu HQ605 đang cháy và chìm dần. Không đón được ai, do cán bộ chiến sĩ tàu HQ605 đã dùng xuồng rời tàu về đảo Sinh Tồn, tàu HQ931 quay về Sinh Tồn.

Sáng 15/3, Bộ Tư lệnh cho hai tàu HQ671 và HQ931 trở lại Gạc Ma, Cô Lin tiếp tục tìm kiếm, cấp cứu nhưng không thấy ai nữa. Chiều cùng ngày đưa bớt số anh em từ tàu HQ505 về Sinh Tồn, chỉ để lại một tổ để giữ tàu, bảo vệ đảo Cô Lin. Sở chỉ huy đã điều tàu HQ614 đến Sinh Tồn lúc 18 giờ ngày 16/3 để cùng với tàu HQ671 và HQ931 tham gia cấp cứu, cứu nạn.

Theo đề nghị của Quân chủng Hải quân, sáng ngày 16/3,  máy bay AN - 26 của không quân đã thả dù năm kiện hàng gồm thuốc quân y, quần áo cho số anh em các tàu HQ604, HQ605, HQ505 ở Sinh Tồn.

Lúc 14 giờ ngày 16/3, từ đảo Sinh Tồn tàu HQ671 đã đưa các đồng chí thương binh và số cán bộ chiến sĩ đã về đảo Sinh Tồn về Cam Ranh vào lúc 4 giờ 30 phút ngày 18/3/1988.

Tiếp sau đó các tàu Đại Lãnh kéo tàu HQ462 cùng tổ chiến sỹ Đặc Công lặn của đoàn 861, các tàu HQ614, HQ187, HQ865 đến khu vực Cô Lin, Gạc Ma, Len Đao làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ. Một số lần tàu đối phương vào gần đe doạ, khiêu khích nhưng các tàu của ta vẫn bình tĩnh vượt qua mọi sự ngăn chặn để làm nhiệm vụ của mình, không lùi bước, không một chút do dự.

Trong sự kiện ngày 14/3/1988, tàu Trung Quốc đã bắn cháy, bắn chìm 3 tàu của ta, 64 đồng chí hy sinh, 11 đồng chí bị thương. Chúng chiếm đá Gạc Ma của ta. Đối phương có gây cho ta một số tổn thất, song đây là thắng lợi rất quan trọng, ta đã ngăn chặn không để đối phương lấn tới chiếm đóng trái phép các đảo của ta.

Bộ Tư lệnh Hải quân có chủ trương:

Tiếp tục triển khai đóng giữ một số điểm cần thiết nữa.

Củng cố các nơi mới đóng giữ, nhanh chóng xây dựng nhà lâu bền và tăng thêm phương tiện nổi bảo đảm sinh hoạt của bộ đội ở nơi mới đóng giữ.

Tăng cường khả năng phòng thủ và điều kiện sinh hoạt của bộ đội ở các đảo cũ.

Đề nghị trực tiếp lên trên:

Đẩy mạnh đấu tranh ngoại giao pháp lý để bảo vệ chủ quyền biển đảo của ta.

Động viên phong trào đấu tranh chính trị trong cả nước và quốc tế, đồng thời tuyên truyền nội bộ để đi đến thống nhất nhận định tình hình như đã nói trên đối với các cấp, các ngành và trong nhân dân.

Đưa hoạt động kinh tế để hỗ trợ cho đấu tranh của Hải quân, bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Hành động dũng cảm, kiên quyết đấu tranh để bảo vệ lá cờ, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc của Thiếu uý Trần Văn Phương và các liệt sĩ ở Gạc Ma sẽ sống mãi cùng lịch sử dân tộc với biểu tượng là tấm bia chủ quyền bất tử. Giữ gìn, khơi dậy niềm kiêu hãnh và tự hào về truyền thống yêu nước, bảo vệ Tổ quốc của dân tộc Việt Nam.

Trung Quốc đã bắt 9 người trôi trên biển khi tàu chìm, trong đó có 6 chiến sĩ của của Trung đoàn Công binh 83 mang về đảo Hải Nam giam giữ, năm 1991 họ trao trả, Thiếu tá Hoàng Kiền -Trung đoàn trưởng ra nhận 6 chiến sĩ, đưa anh em ra Hạ Long an dưỡng.

Đối với ta, mặc dù so sánh lực lượng chênh lệch, phương tiện, vũ khí trang bị hạn chế cả về số lượng và chất lượng nhưng các chiến sĩ hành động dũng cảm, ngoan cường, không chùn bước trước mũi súng của đối phương. Với quyết tâm cho tầu ủi bãi, dùng tàu vận tải, pông tông, tàu LCU neo cắm, ủi bãi, lắp dựng nhà C3, kết hợp với đấu tranh ngoại giao, sự phản ứng mạnh mẽ của nhân dân ta thông qua biểu tình phản đối Trung Quốc, huy động sức người sức của chi viện cho Trường Sa, đã ngăn chặn âm mưu của Trung Quốc chiếm đảo Cô Lin và Len Đao. Kết quả chúng ta đã chốt giữ được 12 đảo chìm trong khi Trung Quốc chiếm 6 đảo chìm. Trong sự kiện xảy ra ở khu vực 3 đảo chìm họ chỉ chiếm được 1 đảo Gạc Ma, chúng ta vẫn giữ được 2 đảo Cô Lin và Len Đao.

Trung tá Vũ Huy Lễ - Thuyền trưởng tàu HQ 505, Trung tá liệt sĩ Trần Đức Thông - Phó lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146, Đại uý liệt sĩ Vũ Phi Trừ - Thuyền trưởng tàu HQ 604, Thiếu uý liệt sĩ Trần Văn Phương - cán bộ Lữ đoàn 146, Binh nhất Nguyễn Văn Lanh - chiến sỹ của Trung đoàn Công binh 83 đã được tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân.

Trung Quốc chọn thời điểm từ cuối năm 1987 đến đầu năm 1988 gió mùa Đông Bắc rất mạnh, sóng lớn để thực hiện âm mưu chiếm đóng, đánh chiếm các đảo chìm của ta ở Trường Sa. Các tầu của ta nhỏ chịu sóng gió kém, chưa có  định vị vệ tinh, đi dễ lạc đường không bắt được đảo chìm nên gặp nhiều khó khăn bất lợi. Lực lượng tàu của hải quân ta lúc đó còn hạn chế, chúng ta có tầu phóng lôi và tàu tên lửa, tàu pháo nhưng đều là loại nhỏ tiến công ven bờ, chịu sóng gió kém, không có khả năng tác chiến dài ở ngoài Trường Sa được. Về không quân, các máy bay MIC không bay tới Trường Sa, ta có máy bay SU 22 nhưng ra đa, thông tin dẫn đường không vươn tới, máy bay tới Trường Sa nhưng khả năng hoạt động chiến đấu rất hạn chế. Trong khi đối phương có các tầu chiến lớn: khu trục, hộ vệ tên lửa, hộ vệ pháo với số lượng nhiều và hoả lực rất mạnh, lực lượng không cân sức.

Đồng thời lúc đó chúng ta còn đang phải đối phó với cuộc chiến tranh ở biên giới phía Bắc chưa kết thúc. Lực lượng còn đang ở Campuchia giúp bạn tiêu diệt bọn Pol Pot vẫn đang tiến hành. Tình hình kinh tế đất nước vô cùng khó khăn. Về đối ngoại cũng không thuận lợi khi chúng ta đưa quân vào Campuchia giúp nhân dân bạn đánh đổ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Đảng ủy Quân sự Trung ương - Bộ quốc phòng; của Thường vụ Đảng ủy - Bộ tư lệnh Hải quân, Tư lệnh Giáp Văn Cương trực tiếp chỉ huy, điều hành, xử lý tình huống lúc đó là hết sức sáng suốt kiên quyết kịp thời, chủ động giành được những kết quả rất quan trọng. Các lực lượng của Hải quân đã dũng cảm ngoan cường đóng giữ được 12 bãi đá với 23 điểm đóng quân, tính cả 9 đảo nổi trước đóng thêm 1 điểm ở bãi cạn Phan Vinh là 21 đảo và bãi đá với 33 điểm đóng quân trên quần đảo Trường Sa. Giữ được trạng thái ổn định sau 14 tháng 3 ngăn chặn không để đối phương tiếp tục lấn tới xâm chiếm trái phép các bãi đá (đảo chìm) trên quần đảo Trường Sa.

(Đọc tiếp kỳ 4)

Hoàng Kiền

Link nội dung: https://arttimes.vn/tin-tuc/su-kien-gac-ma-ky-3-c57a5858.html