Cây lưỡi hổ có “2 sợ và 3 không thích”, làm sai cây sẽ ngừng lớn, rễ thối nhũn

Cây phù hợp để ở phòng khách, phòng làm việc và làm cây nội thất, nhất là nơi thường xuyên sử dụng máy tính.

Lưỡi hổ thuộc nhóm cây mọng nước, không có thân, mọc thẳng đứng, chiều dài từ 30-80cm. Lá lưỡi hổ dày, cứng, dạng giáo hẹp mọc thành bụi 5-6 lá. Cây lưỡi hổ có khả năng làm sạch không khí, giảm ô nhiễm. Cây lưỡi hổ có tác dụng giải độc, vì lọc được các khí như formaldehyde.

Do vậy, cây phù hợp để ở phòng khách, phòng làm việc và làm cây nội thất, nhất là nơi thường xuyên sử dụng máy tính. Lưỡi hổ còn được chọn làm quà tặng cho người thân, bạn bè, đối tác, với hàm ý chúc may mắn, cầu bình an và tài lộc cho người nhận.

Cây lưỡi hổ thực ra có 2 nỗi sợ và 3 thứ không thích, chỉ cần làm đúng là được. 

Sợ bị tưới nhiều nước

Cây lưỡi hổ có khả năng chịu được khô hạn, ưa sáng và nhiệt độ ấm áp, tuy nhiên cây cũng có thể sống trong bóng râm. Cây sợ úng nước, dư nước. Mỗi lần tưới, bạn hãy đợi cho đến khi bầu đất khô rồi mới tưới, kiểm tra xem bề mặt bầu có bị trắng không, nhấc lọ hoa lên thấy nhẹ hơn nhiều rồi mới tưới tiếp.

Sợ ánh nắng trực tiếp

Lưỡi hổ tuy ưa ánh nắng nhưng lại rất sợ ánh nắng trực tiếp, đặc biệt là vào mùa hè, nếu đặt chậu cây ở nơi có ánh nắng bên ngoài sẽ dễ bị cháy lá và để lại những vết sẹo xấu xí.

Có những chậu cây lâu ngày không thấy nhiều ánh sáng, không nên đưa cây ra nắng trực tiếp để phơi nhằm tăng ánh sáng, trước tiên bạn có thể đặt cây ở nơi có ánh sáng tán xạ, và để chúng thích nghi với môi trường ánh sáng, sau đó mới tăng dần.

Việc để cây dễ nhìn thấy ánh sáng mặt trời hơn không chỉ có thể thúc đẩy sự phát triển mà còn làm cho hình dáng cây trở nên gọn gàng hơn, lá bóng hơn. 

Không thích đất cứng

Mặc dù lưỡi hổ không có yêu cầu khắt khe về đất trồng, nhưng trong đất tơi xốp và màu mỡ, cây sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, các chồi mới mạnh mẽ sẽ tiếp tục xuất hiện trong suốt thời kỳ sinh trưởng. 

Ngược lại, nếu sử dụng đất vườn thông thường để trồng trọt, đất quá dính, độ thấm kém, dễ hình thành xơ cứng sẽ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây, một số cây sẽ không ra chồi mới trong một thời gian dài.

Không thích được bón phân

Khi thay chậu cho cây, chúng ta có thể thấy bộ rễ của nó rất mảnh mai. Điều này cũng có nghĩa là cần đặc biệt chú ý khi tưới nước và bón phân cho nó, ngoại trừ việc không nên tưới quá thường xuyên, và không nên bón quá nhiều phân nếu không sẽ dễ làm cháy bộ rễ và gây thối rễ

Việc nuôi lưỡi hổ chủ yếu để xem lá, bình thường không cần bón quá nhiều, chỉ cần thỉnh thoảng bón một ít phân loãng vào mùa sinh trưởng cao điểm là có thể đáp ứng được nhu cầu phát triển của cây. Bạn có thể cho một ít phân hữu cơ đã lên men vào đất trong chậu, điều này có thể thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của cây.

Không thích nơi tù túng

Nhiều cây lưỡi hổ bị thối rễ, không chỉ do tưới quá nhiều nước mà việc giữ gìn môi trường cũng rất quan trọng. Nếu ở trong môi trường quá kín, lâu ngày tưới nước sẽ không khô và đất chậu quá ẩm, môi trường kém thông thoáng dễ sinh vi khuẩn làm cây bị thối rễ, thối lá.

Nhật Linh

Link nội dung: https://arttimes.vn/gia-dinh/cay-luoi-ho-co-2-so-va-3-khong-thich-lam-sai-cay-se-ngung-lon-re-thoi-nhun-c59a5975.html