Tổng Tham mưu trưởng Anh nói quân đội phải sẵn sàng tái tham chiến ở châu Âu

Tướng Patrick Sanders – tân Tổng Tham mưu trưởng quân đội Anh – cho rằng, các lực lượng nước này cần sẵn sàng để “chiến đấu ở châu Âu một lần nữa”.

Tướng Patrick Sanders – người mới nhậm chức Tổng Tham mưu trưởng quân đội Anh hôm 13.6 (ảnh: Sky News)

Trong một bức thư gửi cho quân đội hôm 19.6, ông Sanders nhận định, cuộc xung đột ở Ukraine đã nêu bật nhiệm vụ hàng đầu của quân đội Anh là “bảo vệ quốc gia bằng cách sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng mọi trận chiến”.

“Hiện tại, có một mệnh lệnh cháy bỏng là chúng ta phải sở hữu đội quân có khả năng sát cánh chiến đấu cùng các đồng minh và đánh bại Nga trong trận chiến”, ông Sanders nhấn mạnh và cho rằng, mình đang tiếp nhận vị trí Tổng Tham mưu trong “một kỷ nguyên đầy bất ổn”.

“Chúng ta là thế hệ phải chuẩn bị cho một đội quân sẵn sàng chiến đấu trên đất châu Âu thêm một lần nữa”, ông Sanders nhận xét.

Theo tướng Sanders, ông là Tổng Tham mưu trưởng đầu tiên của Anh kể từ năm 1941 nắm quyền chỉ huy quân đội “trong bóng tối của một cuộc chiến trên bộ ở châu Âu”. Ông Sanders lưu ý, cuộc chiến này có “liên quan đến một cường quốc” trên lục địa già.

Anh là một trong các cường quốc quân sự ở châu Âu (ảnh: Sky News)

Năm 2021, chính phủ Anh đã đề xuất kế hoạch giảm quy mô lực lượng chính quy nước này từ 82.000 người xuống còn 72.500 người vào năm 2025.

Những nhận xét của tướng Sanders được đưa ra chỉ một ngày sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson cảnh báo, phương Tây cần “chuẩn bị cho một cuộc chiến kéo dài” ở Ukraine khi “Nga theo đuổi cuộc chiến tiêu hao”.

Ông Johnson cho rằng, diễn biến xung đột hiện tại phụ thuộc vào việc Ukraine có thể tăng khả năng bảo vệ lãnh thổ nhanh hơn đà tiến công của quân đội Nga hay không. Vì vậy, mục tiêu chính của phương Tây là giúp Ukraine “có thêm thời gian”.

Anh là một trong những quốc gia châu Âu ủng hộ Kiev mạnh mẽ nhất kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Anh đã cam kết viện trợ cho Ukraine 1,6 tỷ USD, hơn 5.000 tên lửa chống tăng NLAW và nhiều hệ thống pháo tầm xa.

Vương Nam – Sky News

Link nội dung: https://arttimes.vn/the-gioi/tong-tham-muu-truong-anh-noi-quan-doi-phai-san-sang-tai-tham-chien-o-chau-au-c14a6057.html