Bật điều hòa nhớ làm thêm một việc, vừa mát nhanh vừa tiết kiệm được 1 khoản tiền điện

Việc này tưởng tốn điện gấp đôi nhưng thực tế lại giúp tiết kiệm điện năng và làm mát phòng nhanh hơn nhiều.

Trong những năm gần đây, điều hòa đã trở thành một thiết bị phổ biến và gần như không thể thiếu trong mỗi gia đình vào những ngày hè nóng nực. Tuy nhiên, bật điều hòa sẽ “ngốn” không ít điện năng, khiến hóa đơn tiền điện tăng vọt. Vì vậy, vấn đề tiết kiệm điện khi sử dụng điều hòa rất được nhiều người quan tâm.

Theo các chuyên gia, để tiết kiệm điện năng cũng như để điều hòa hoạt động hiệu quả và làm mát nhanh hơn, bạn nên bật thêm một chiếc quạt hoặc sử dụng thêm máy tạo ẩm, máy phun sương khi bật điều hòa. Việc này tưởng tốn điện gấp đôi khi có hai thiết bị điện được bật cùng một lúc, nhưng thực tế đây lại là một biện pháp giúp tiết kiệm điện năng hiệu quả.

Như ai cũng biết, điều hòa cần một khoảng thời gian nhất định mới có thể làm mát cả căn phòng. Và để phòng nhanh mát, nhiều người thường giảm nhiệt độ điều hòa xuống mức thấp nhất, tức 16 độ. Thế nhưng, việc này có thể “ngốn” điện năng gấp 3-4 lần so với thông thường, vì lúc này điều hòa sẽ phải chạy với công suất tối đa. 

Việc bật thêm quạt hoặc sử dụng máy tạo ẩm, máy phun sương sẽ giúp phòng nhanh mát hơn, từ đó tiết kiệm điện năng. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, nếu bạn bật thêm một chiếc quạt hoặc dùng thêm máy tạo ẩm, máy phun sương thì những thiết bị này sẽ giúp tăng khả năng lưu thông không khí lạnh ra khắp phòng, từ đó giúp làm mát phòng nhanh hơn so với việc chỉ bật mỗi điều hòa. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn không cần phải giảm nhiệt độ điều hòa xuống quá thấp, nhờ vậy mà tiêu tốn ít điện năng hơn.

Lưu ý, bạn chỉ cần bật quạt trong khoảng 15-20 phút đầu khi khởi động điều hòa, khi phòng đã đủ lạnh thì tắt quạt đi để tránh tốn điện năng cũng như bị lạnh quá. Ngoài cách này, để tiết kiệm điện khi sử dụng điều hòa, bạn cũng cần chú ý tới những vấn đề sau:

- Đóng kín cửa khi bật điều hòa: Nếu mở cửa thì khí lạnh sẽ thoát ra ngoài, nhiệt độ bên ngoài cũng tràn vào và làm nhiệt độ trong phòng tăng cao, khiến điều hòa mất nhiều thời gian hơn để làm lạnh phòng. Vì vậy, khi bật điều hòa thì bạn nên đóng kín cửa để tránh tốn điện năng.

Không nên bật/tắt điều hòa liên tục để tránh tốn điện năng. (Ảnh minh họa)

- Không bật/tắt điều hòa liên tục: Việc này không chỉ gây hại máy mà còn tốn nhiều điện năng hơn. Bởi lẽ, sau mỗi lần tắt, điều hòa sẽ phải khởi động lại từ đầu để làm mát, khiến máy phải tiêu hao nhiều năng lượng.

- Tránh nắng chiếu trực tiếp vào phòng: Ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào phòng sẽ khiến nhiệt độ trong phòng tăng lên, khi đó điều hòa sẽ hoạt động nhiều hơn để làm mát phòng, gây tốn điện năng. Vì vậy, bạn nên che chắn các cửa kính bằng rèm để ngăn ánh nắng không làm nóng phòng.

- Vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa thường xuyên: Việc này không chỉ giúp hơi lạnh tỏa ra tốt hơn mà còn giúp kéo dài tuổi thọ của điều hòa.

- Chọn điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng: Điều hòa có công suất nhỏ sẽ không làm mát được phòng có diện tích lớn, đòi hỏi máy phải hoạt động liên tục, từ đó gây tốn điện năng cũng như làm giảm tuổi thọ của điều hòa. Ngược lại, sử dụng điều hòa có công suất lớn với phòng có diện tích nhỏ sẽ gây lãng phí điện.

Hà Phương

Link nội dung: https://arttimes.vn/tin-tuc/bat-dieu-hoa-nho-lam-them-mot-viec-vua-mat-nhanh-vua-tiet-kiem-duoc-1-khoan-tien-dien-c59a6059.html