Binh sĩ Ukraine kể chuyện giấu xe tăng trong rừng, thiếu vũ khí đấu quân đội Nga

Sâu trong một khu rừng ở Donbass, một đơn vị xe tăng tinh nhuệ của Ukraine đang ẩn mình dưới những tán cây.

Binh sĩ Ukraine giấu xe tăng trong rừng (ảnh: Sky News)

Phóng viên của Sky News được cho phép tiếp cận và phỏng vấn đơn vị bí mật này. Nhóm binh sĩ Ukraine được trang bị những chiếc xe tăng T-72 từ thời Liên Xô và một chiếc T-84 tiên tiến hơn. Tất cả xe tăng đều được ngụy trang kỹ lưỡng dưới những tán lá rậm rạp trong rừng. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa đủ để khiến các binh sĩ Ukraine yên tâm. Họ nói rằng máy bay trinh sát không người lái của Nga rất đáng gờm.

“Chúng tôi đã giấu 6 chiếc xe tăng vào rừng. Chưa một chiếc nào bị đối phương phát hiện”, Trung tá Vitalii Timoshuk – chỉ huy nhóm binh sĩ Ukriane – nói với Sky News.

“Nếu không có những chiếc xe tăng này, chúng tôi không có gì để chiến đấu. Phải giữ chúng an toàn vì chúng tôi không có nhiều xe tăng”, ông Timoshuk nói.

Lính tăng Ukraine (ảnh: Sky News)

Ở một vị trí khác, Andrii Koval – binh sĩ Ukraine – đang kiểm tra xe tăng T-84. Đây là vũ khí lực lượng Ukraine không có nhiều và được xem là “quý giá”.

Andrii Koval cho biết xe tăng T-84 chạy khá nhanh, mạnh mẽ nhưng đôi khi hơi khó nổ máy.

“Có một số vấn đề nhưng nhìn chung đây là một chiếc xe tăng tốt. Nó bắn chuẩn từ khoảng cách 3 – 4 km và chạy nhanh. Chúng tôi chỉ cần có thế”, Andrii Koval nói.

Andrii Koval cho biết, gần đây, nhóm của họ đã đánh thua 2 trận trước hỏa lực áp đảo của quân đội Nga.

Trung tá Timoshuk cho biết, do tình trạng thiếu hụt xe tăng, lực lượng Ukraine rất muốn cướp được xe tăng, xe bọc thép chiến đấu của quân đội Nga. Ông Timoshuk cho hay, lực lượng Ukraine ở miền đông đã cướp được khoảng 400 xe tăng Nga, riêng đơn vị mình thu được 5 chiếc. Con số này có vẻ khá khó tin.

“Tình báo cho chúng tôi biết vị trí của chúng (xe tăng Nga)”, ông Timoshuk nói.

“Quân đội Nga rất đáng gờm và được trang bị tốt. Tuy nhiên, chúng tôi có lợi thế khi chiến đấu trong rừng. Chúng tôi có thể thắng, nhưng cần khôn khéo”, ông Timoshuk nói thêm và lưu ý đơn vị của mình sẽ cố gắng tìm cách cướp thêm xe tăng Nga.

Xung đột ở Ukraine được ví như “mồ chôn” của những chiếc xe tăng cũ (ảnh: CNN)

Hôm 17.6, Volodymyr Karpenko – lãnh đạo Cơ quan hậu cần Ukraine – cho biết, Ukraine đã mất khoảng 40%, thậm chí là tới 50% số vũ khí dự trữ kể từ khi xảy ra xung đột với Nga. Trong khi đó, phương Tây tỏ ra dè dặt trước yêu cầu viện trợ xe tăng của Ukraine.

“Chúng tôi đã mất khoảng 50% số vũ khí. Trong đó, có khoảng 1.300 xe chiến đấu bộ binh, 400 xe tăng, 700 hệ thống pháo”, ông Volodymyr Karpenko nói.

Vương Nam – Sky News

Link nội dung: https://arttimes.vn/the-gioi/binh-si-ukraine-ke-chuyen-giau-xe-tang-trong-rung-thieu-vu-khi-dau-quan-doi-nga-c14a6113.html