Bênh Lithuania chặn hàng hóa Nga, Mỹ nhắc đến Điều 5 NATO

Mỹ tuyên bố kiên quyết ủng hộ Lithuania trong bối cảnh quốc gia Bắc Âu nổ ra tranh cãi căng thẳng với Nga về vấn đề hàng hóa đến Kaliningrad (thuộc Nga) bị chặn.

Các toa tàu vận chuyển hàng hóa Nga đến Kaliningrad (ảnh: RT)

Mỹ tuyên bố, nước này hoàn toàn ủng hộ lệnh cấm vận nhiều nhóm hàng hóa Nga của Lithuania và nhấn mạnh, NATO sẽ sát cánh cùng Lithuania.

“Chúng tôi và các đồng minh NATO luôn đứng về phía Lithuania”, Ned Price – phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ – phát biểu hôm 21.6.

“Chúng tôi có cam kết thực hiện Điều 5 của Hiệp ước NATO. Cuộc tấn công nhằm vào một quốc gia thành viên sẽ bị coi là cuộc tấn công nhằm vào toàn khối. Đối với Mỹ, cam kết này là chắc chắn”, ông Ned Price nói.

“Mỹ hoan nghênh các biện pháp trừng phạt kinh tế chưa từng có mà Lithuania và nhiều nước khác áp đặt với Nga”, ông Ned Price nhấn mạnh.

Hôm 21.6, ông Nikolai Patrushev – Thư ký Hội đồng An ninh Nga – cảnh báo, người dân Lithuania có thể lãnh “hậu quả nghiêm trọng” nếu nước này không nhanh chóng dỡ bỏ lệnh cấm vận hàng hóa Nga tới Kaliningrad.

Cùng ngày, phát biểu trước báo giới trước khi lên đường sang Đức dự hội nghị G7, Tổng thống Mỹ Biden tuyên bố, Washington không lo ngại quan hệ liên minh phương Tây rạn nứt trước sức ép từ Nga.

“Chúng tôi không lo ngại”, ông Biden nói.

“Theo tôi, đây là cuộc chơi về sự kiên nhẫn. Chúng ta sẽ xem những gì Nga có thể duy trì và những gì phương Tây có thể làm”, ông Biden nói và cho biết thêm rằng, mình sẽ bàn bạc với các đồng minh của NATO về tương lai xung đột Ukraine trong hội nghị NATO sắp được tổ chức ở Tây Ban Nha.

Xung đột ở Ukraine leo thang kéo theo quan hệ Nga – phương Tây ngày càng căng thẳng (ảnh: RT)

Trong khi Mỹ thể hiện thái độ kiên quyết ủng hộ Lithuania, giới chức Nga cho hay, lệnh cấm vận của Lithuania đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế của Kaliningrad.

“Lệnh cấm của Lithuania không chỉ hạn chế hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt mà còn cả đường bộ. Hiện hàng hóa từ Nga tới Kaliningrad chỉ có thể tới bằng đường biển”, chính quyền Kaliningrad hôm 21.6 thông báo.

Cả Lithuania và EU đều cho rằng, việc một số nhóm hàng của Nga bị cấm vận chuyển tới Kaliningrad không nhằm mục đích “phong tỏa” khu vực này. Trước sức ép của Nga, Lithuania lưu ý, nước này đã hỏi ý kiến của Ủy ban châu Âu (EC) và chỉ thực hiện biện pháp trừng phạt được EU nhất trí.

“Tạm thời chúng tôi không bình luận về khuyến nghị của EC đối với Lithuania. Lithuania là một thành viên của EU và họ đang thực hiện một trong các biện pháp trừng phạt của khối nhằm vào Nga”, Eric Mamer – người phát ngôn của EC – phát biểu.

Quan hệ giữa Nga và phương Tây được cho là đang “chạm đáy” khi 2 bên liên tục trừng phạt đáp trả lẫn nhau sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Hôm 21.6, Estonia – nước thành viên NATO – cáo buộc trực thăng quân sự của Nga vi phạm không phận.

“Chưa bao giờ tình hình lại nghiêm trọng như hiện nay”, Kusti Salm – Bộ trưởng Quốc phòng Estonia – nói về vụ việc.

Theo ông Kusti Salm, trong cuộc tập trận hôm 18.6, một trực thăng Mi8 của Nga đã “vi phạm không phận Estonia trong vòng 2 phút”. Bộ trưởng Quốc phòng Estonia cáo buộc, Nga đang tập trận nhằm “khiêu khích” và “mô phỏng tấn công NATO” trước thềm hội nghị thượng đỉnh sắp được tổ chức của khối.

Vương Nam – RT, CNN

Link nội dung: https://arttimes.vn/the-gioi/benh-lithuania-chan-hang-hoa-nga-my-nhac-den-dieu-5-nato-c14a6138.html