Mỹ: Biết rõ hậu quả của các lệnh trừng phạt chống Nga nhưng vẫn làm

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho hay, Washington hiểu rõ các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với Mỹ và phương Tây.

Ông Biden nói Mỹ hiểu rõ tất cả hậu quả của các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga (ảnh: CNN)

Ông Biden đổ lỗi cho Nga khi giá nhiên liệu ở Mỹ tăng kỷ lục, đồng thời cảnh báo phương Tây phải chịu hậu quả khi chọn đứng về phía Ukraine, RT hôm 23.6 đưa tin.

“Chúng tôi cấm nhập khẩu dầu của Nga vào Mỹ. Các đồng minh ở châu Âu của chúng tôi cũng làm điều tương tự. Chúng tôi biết các lệnh trừng phạt sẽ khiến giá khí đốt tăng cao hơn”, ông Biden nói và lưu ý Quốc hội Mỹ đã nhất trí với tất cả biện pháp trừng phạt Nga, dù “biết rõ hậu quả”.

Giá xăng hiện tại ở Mỹ vào khoảng 5 USD/gallon (hơn 3,7 lít). Cùng kỳ năm ngoái, giá xăng Mỹ chỉ ở mức 3 USD/gallon.

Ông Biden cho biết, Mỹ đang “làm mọi thứ” để có thể giảm giá nhiên liệu. Chính phủ Mỹ mới đây cũng đề xuất việc đình chỉ thuế xăng dầu liên bang trong 3 tháng nhằm giảm giá nhiên liệu. Mỹ cũng khuyến khích các bang nước này loại bỏ tất cả thuế nhiên liệu và kêu gọi các nhà máy dọc dầu tăng công suất. 

Không chỉ có Mỹ và phương Tây, giá nhiên liệu ở nhiều nước trên thế giới cũng đang tăng cao do ảnh hưởng gián tiếp từ xung đột Nga – Ukraine. Các biện pháp trừng phạt năng lượng mà Mỹ và phương Tây áp đặt đối với Nga được cho là khiến khủng hoảng nhiên liệu toàn cầu thêm trầm trọng, theo RT.

Hôm 23.6, Nhà Trắng cho biết, Mỹ đang gửi lô hàng viện trợ quân sự trị giá 450 triệu USD nhằm giúp Ukraine đối phó Nga. Lô hàng này chủ yếu là các vũ khí tên lửa tầm xa.

"Lô viện trợ này bao gồm vũ khí và thiết bị, trong đó có hệ thống pháo phản lực cơ động cao. Ngoài ra, còn có tàu tuần tra và hàng chục nghìn đạn pháo", phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby cho biết.

Hệ thống pháo phản lực hạng nhẹ cơ động cao (HIMARS) đứng đầu trong danh sách những vũ khí Ukraine mong muốn nhận được khi giao tranh ở Donbass ngày càng khốc liệt.

Ông Kirby cho biết, tính cả lô vũ khí mới nhất, Mỹ đã gửi cho Ukraine 6,1 tỷ USD viện trợ quân sự.

Vương Nam – RT

Link nội dung: https://arttimes.vn/the-gioi/my-biet-ro-hau-qua-cua-cac-lenh-trung-phat-chong-nga-nhung-van-lam-c14a6250.html