Mẹ đảm làm vườn nhiệt đới ở Cần Thơ: Rộng 100m2, đẹp mãn nhãn như ở Nam Mỹ

Chị Kim Huyến vốn là một người yêu vườn, đam mê việc trồng và chăm sóc cây xanh.

Bước vào căn nhà của chị Kim Huyến (54 tuổi), toạ lạc ở Ninh Kiều (Cần Thơ), nhiều người không khỏi chóng ngợp trước mảng không gian xanh mà gia chủ dày công chăm chút. Chị Huyến nổi tiếng là người yêu thiên nhiên và cây cảnh. Trước đây, khu vườn mang hơi hướng Nam Mỹ rộng 300m2 của chị được nhiều biết đến và yêu mến.

Thời gian qua, chị tiếp tục sửa sang lại khoảng sân trống thành khu vườn nhiệt đới rộng khoảng 100m2. Với chị, làm vườn chăm cây là công việc hưởng thụ, mang đến những phút giây thư giãn quý giá.

Khu vườn nhiệt đới đẹp mê mẩn của chị Huyến.

Trồng cây xanh vì sợ hoa mau tàn

Cách đây 1 tháng, chị Huyến bắt tay vào việc cải tạo khoảng sân trống thành vườn cây. Chị hóm hỉnh chia sẻ: "Tại mình thích trồng cây nên chỗ nào có đất là mình làm vườn. Nhìn khoảng đất trống, mình đứng ngồi không yên".

Thế là chị xếp gạch bao quanh sân, đặt cây, lên layout trong đầu và sắp xếp cây cối. Khác với khu vườn trước đây, lần này mẹ đảm Cần Thơ không trồng cây trực tiếp vào đất mà bỏ chậu. Với cách làm này, nếu cần trả lại mặt bằng hay di chuyển cây cối đều thuận tiện. Hơn thế, khoảng sân cũng gọn gàng và sạch sẽ hơn.

Khu vườn rộng khoảng 100m2 gồm 2 "tầng". Phía trên mái hiên di động, chị Huyến hàn thêm thanh sắt, lắp khoan và căng dây xích để treo cây không khí, dứa Nam Mỹ và dương xỉ,... Phía dưới, chị xếp cây bao quanh sân, để trống ở giữa làm nơi sinh hoạt và tụ hội bạn bè khi có tiệc. Các cây trong vườn chị Huyến gồm có trầu bà lá xẻ, trầu bà thanh xuân, én vàng,... Sau khi sắp xong các cây lớn, thấy vườn hơi tối, chị trang trí thêm lũa và dứa, để tô điểm màu sắc cho khu vườn.

Chị Huyến xếp gạch và trồng cây vào chậu quanh sân, để khoảng trống ở giữa làm không gian sinh hoạt.

Chia sẻ về lý do chọn trồng cây xanh nhiệt đới thay vì trồng hoa, chị Huyến cho biết: “Vườn hoa khó ở chỗ chỉ trồng được vài tháng là hoa tàn, mỗi khi hoa tàn thì mình sẽ cảm thấy buồn. Trước đó, mình cũng trồng bông dừa, thiên thảo, nhiều lắm,... Mình phải ngắt bông tàn, xịt sâu, và dễ chết lắm. Sau đó mình thấy nhiều người làm vườn nhiệt đới, “chơi” lá đột biến khá đắt đỏ. Tuy nhiên với mình, làm vườn là để hưởng thụ, thế nên mình chọn phương án vừa túi tiền và thuận tiện. Thay vì “chơi” lá đột biến, mình chọn những cây có lá xanh, vừa dễ chăm vừa rẻ tiền”. 

Chi phí cho khu vườn 100m2 không hề đắt đỏ. Các cây có tầm giá vài trăm nghìn đồng, những bụi lớn cũng dao động 1 - 1,5 triệu đồng. “Vườn này rẻ lắm, nhiều khi do mình bày biện hợp lý nên mọi người cảm thấy xum xuê”, chị Huyến bật mí.

Nhờ mẹ đảm khéo sắp xếp, cảnh quan khu vườn vô cùng tự nhiên, sinh động, tạo cảm giác trong lành dễ chịu.

Hiện tại chị Huyến đang đặt thêm cây từ Thái lan như cây không khí, dương xỉ,... Chị Huyến cho biết, chị sưu tập rất nhiều cây từ Bắc đến Nam như Lâm Đồng, Đà Lạt, Hóc Môn,... Mỗi ngày chị đều bổ sung từng chút một để hoàn thiện khu vườn. Bên cạnh đó, chị cũng tự ươm cây từ một khu vườn lớn hơn rồi chiết về, trang trí cho khu vườn nhỏ. Chưa đầy 1 tháng, khu vườn đã thành hình như hiện tại. 

Mỗi ngày tưới nước 3 lần, bón phân dơi

Vườn cây xanh nhiệt đới tương đối dễ chăm sóc. Dù vậy, chị Huyến dành khá nhiều thời gian tưới nước, tự tay chăm chút từng ngọn cây chiếc lá. Chị kể: “Khi nào thấy nắng quá thì mình kéo rèm ra, làm thêm dàn lưới phía trên hạn chế ánh nắng trực tiếp chiếu vào lá quá lâu. Nhiều cây xanh khá yếu ớt nên mình phải chịu khó che chắn, phun sương,...".

Mỗi tuần chị bón thêm B1 cho cây xanh, sử dụng phân dơi tự nhiên thay cho phân hoá học. Theo chị phân hoá học giúp cây phát triển nhanh nhưng cũng dễ làm cây tàn. Quan trọng vẫn là khâu tưới tiêu. Một ngày tưới nước 3 lần vào buổi sáng và buổi trưa, đến đầu giờ chiều trời nắng nóng, chị bật máy phun sương khoảng 2 tiếng để làm mát cây. Đến tầm 4 - 5 giờ chiều, chị lại tưới tay thêm một lần nữa.

“Lá thì không sao nhưng cây không khí thì cần nước, mình phải tưới thêm. Còn các lá xanh thì khá dễ chịu, chỉ là mình thương thì mình tưới thêm (cười), thấy cây thì mát, tâm hồn mình cũng mát”, chị Huyến chia sẻ.

Khu vườn là không gian yêu thích của chị Huyến. Mỗi ngày có thời gian rảnh, chị đều ra sân chăm vườn, không ngại "hy sinh" nhan sắc để vườn cây ngày càng đẹp. Chị hài hước cho biết: "Làm vườn xong tay mình be (lên cơ) luôn vì cầm ống tưới và treo cây. Da sạm đi vì nắng, tay chân bị cây dứa cắt trầy xước. Thế nhưng đó là niềm vui của mình, chăm cây, chăm cá,..." 

Gia đình và bạn bè chị Huyến đều mê vườn. Mỗi dịp Tết đến, khách đến từng đoàn thăm vườn, chụp ảnh lưu niệm. Mẹ đảm Cần Thơ hạnh phúc trang trí vườn, làm tiểu cảnh, chuẩn bị cả phụ kiện cho mọi người. Khu vườn trở thành nơi lưu giữ kỷ niệm và chứng kiến biết bao sự kiện trong ngôi nhà của chị Huyến.

Hạ Mây

Link nội dung: https://arttimes.vn/gia-dinh/me-dam-lam-vuon-nhiet-doi-o-can-tho-rong-100m2-dep-man-nhan-nhu-o-nam-my-c59a6404.html