Điện Kremlin lên tiếng về thông tin Nga "vỡ nợ nước ngoài"

Nga ngày 27.6 bác bỏ những thông tin cho rằng nước này lần đầu tiên vỡ nợ nước ngoài sau hơn một thế kỷ, nói rằng các nhà đầu tư nên liên hệ với các tổ chức tài chính phương Tây để làm rõ về các khoản tiền mà nước này đã chi trả.

Phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitry Peskov.

Theo Reuters, Nhà Trắng nói rằng Nga đã lần đầu tiên vỡ nợ trái phiếu quốc tế kể từ cuộc cách mạng Bolshevik năm 1917. Các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây đã khiến Nga bị tách khỏi hệ thống tài chính toàn cầu.

Cho đến tuần trước, Nga vẫn cố gắng chi trả các khoản nợ nước ngoài bằng đồng đô la và euro. Tuy nhiên, các khoản thanh toán đã không đến được tài khoản của các nhà đầu tư trước thời hạn chót ngày 26.6.

“Các tuyên bố về việc vỡ nợ là hoàn toàn không hợp lý”, phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitry Peskov trả lời các phóng viên ngày 27.6.

“Việc ngân hàng Euroclear giữ lại các khoản thanh toán và không chuyển tới cho người nhận không phải là trách nhiệm của chúng tôi. Hoàn toàn không có căn cứ nào để gọi tình trạng này là vỡ nợ”, ông Peskov nói thêm.

Hai khoản thanh toán tổng cộng khoảng 100 triệu USD đã bị kẹt tại ngân hàng Euroclear, có trụ sở tại Bỉ, từ cuối tháng 5. Các khoản tiền khi đó  đã được chuyển từ Trung tâm Lưu ký Thanh toán Quốc gia (NSD) của Nga. Euroclear hiện chưa lên tiếng bình luận về tuyên bố của Điện Kremlin.

Nga đã nhiều lần phản đối việc phương Tây sử dụng khái niệm "vỡ nợ". Giới chức Nga khẳng định nước này có đủ nguồn lực tài chính để chi trả bất cứ khoản phí nào, nhưng bị chặn không cho thanh toán.

Tuần trước, Moscow thông báo sẽ trả khoản nợ trái phiếu 40 tỷ USD bằng đồng rúp do "bất khả kháng".

Đăng Nguyễn - Reuters

Link nội dung: https://arttimes.vn/the-gioi/dien-kremlin-len-tieng-ve-thong-tin-nga-34vo-no-nuoc-ngoai34-c14a6432.html