Ông Zelensky nêu thời điểm muốn chấm dứt xung đột với Nga

Phát biểu trước các nhà lãnh đạo G7, Tổng thống Ukraine Zelensky nhấn mạnh, cuộc xung đột giữa nước này với Nga phải kết thúc trước mùa đông và kêu gọi phương Tây đưa ra các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn với Moscow.

Tổng thống Ukraine muốn chấm dứt xung đột với Nga trước mùa đông (ảnh: Reuters)

“Ông Zelensky thể hiện quan điểm rõ ràng rằng, giờ không phải lúc để đàm phán (với Nga). Ukraine sẽ làm điều đó khi nào sẵn sàng. Đó là lúc họ có được vị thế vững chắc. Hiện tại, ông ấy muốn chấm dứt xung đột trước mùa đông”, Reuters hôm 27.6 dẫn lời một quan chức Pháp (giấu tên) nói về phát biểu của Tổng thống Ukraine trước các nhà lãnh đạo G7.

Dẫn lời một quan chức Liên minh châu Âu (EU), Reuters cho hay, ông Zelensky muốn chấm dứt xung đột càng sớm càng tốt bởi sự khắc nghiệt của mùa đông sẽ gây thêm nhiều khó khăn cho quân đội Ukraine.

“Ukraine cũng kêu gọi phương Tây viện trợ thêm những vũ khí có thể ngăn cản đà tiến của Nga và đẩy lùi đối thủ về ranh giới cũ”, quan chức EU tiết lộ.

Jake Sullivan – Cố vấn an ninh Mỹ – nói với CNN rằng, trong bài phát biểu trực tuyến trước các nhà lãnh đạo G7, ông Zelensky nhấn mạnh, xung đột Nga – Ukraine cần kết thúc trước mùa đông, thay vì vài năm tới. Ông Zelensky khẳng định, chiến sự kéo dài không phải điều người dân Ukraine mong muốn.

Ông Zelensky cũng kêu gọi phương Tây áp đặt những biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn nhằm vào Nga, nhấn mạnh rằng “không được giảm áp lực” với Moscow, ông Jake Sullivan tiết hộ.

“Ông Zelensky rất tập trung vào việc giúp Ukraine đạt được vị thế có lợi hơn trên chiến trường. Ông ấy muốn có được điều này trong vài tháng tới chứ không phải những năm tiếp theo”, CNN dẫn lời ông Sullivan.

Hôm 27.6, các nhà lãnh đạo G7 đã cam kết sẽ sát cánh cùng Ukriane và tăng cường trừng phạt Nga.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính, nhân đạo, quân sự và ngoại giao, cũng như đồng hành lâu dài với Ukraine”, G7 ra thông cáo chung.

Tuyên bố của G7 được đưa ra trong bối cảnh Nga chiếm ưu thế trước Ukraine ở mặt trận Donbass.

Hôm 27.6, Serhiy Gaidai – lãnh đạo lực lượng Ukraine ở Lugansk – cho hay, Lysychansk, thành phố cuối cùng Ukraine còn kiểm soát được ở Donbass, bị quân đội Nga tấn công dữ dội bởi tên lửa phóng loạt.

“Họ tấn công từ nhiều hướng. Họ phá hủy thành phố bằng tên lửa, máy bay và pháo”, ông Gaidai phát biểu trên sóng truyền hình và nhấn mạnh tình hình nhân đạo ở Lysychansk “đang rất tồi tệ”.

Ông Zelensy phát biểu trực tuyến trong cuộc họp của các lãnh đạo G7 hôm 27.6 (ảnh: Reuters)

Ông Gaidai cho hay, lực lượng Ukraine Lysychansk kháng cự quyết liệt nhưng từng bước bị quân đội Nga áp đảo.

“Nga có số lượng pháo, đạn pháo nhiều gấp nhiều lần chúng tôi. Số lượng đạn pháo của họ dường như là không giới hạn. Sau vài giờ bắn pháo liên tục, lực lượng của họ tiến lên. Nếu bị đẩy lùi, họ lại tiếp tục pháo kích thêm vài giờ nữa”, ông Gaidai nói.

Vương Nam – Reuters, RT

Link nội dung: https://arttimes.vn/the-gioi/ong-zelensky-neu-thoi-diem-muon-cham-dut-xung-dot-voi-nga-c14a6452.html