Ukraine nói về việc quân đội Nga rút khỏi đảo Rắn

Trong khi Nga tuyên bố việc rút quân khỏi đảo Rắn là cử chỉ “thiện chí”, Kiev lại cho rằng đây là “chiến thắng lớn” của lực lượng Ukraine.

Đảo Rắn ở Ukraine (ảnh: Euronews)

“Do kết quả của cuộc tấn công bằng tên lửa và pháo binh từ phe ta, trong đêm, quân đội Nga đã vội rút khỏi đảo Rắn bằng xuồng cao tốc”, Lực lượng vũ trang Ukraine hôm 30.6 tuyên bố trên Telegram.

Cùng ngày, một số hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội Ukraine cho thấy, nhiều vị trí trên đảo Rắn – hòn đảo có ý nghĩa chiến lược ở Biển Đen – xảy ra hỏa hoạn và bốc khói đen mù mịt.

Valeriy Zaluzhny – Tổng Tham mưu trưởng Các lực lượng Ukraine – cho hay, việc quân đội Nga rút khỏi đảo Rắn là thắng lợi có ý nghĩa về chiến lược đối với Kiev.

“Tôi gửi lời cảm những người lính đang phòng thủ ở Odessa. Họ đã làm tất cả những gì có thể để tái kiểm soát một trong những khu vực quan trọng nhất thuộc lãnh thổ Ukraine”, ông Valeriy Zaluzhny viết trên Telegram.

“Không thể chống chịu nổi trước hỏa lực từ pháo, tên lửa và không quân Ukraine, đối phương phải rút khỏi đảo Rắn”, ông Valeriy Zaluzhny tuyên bố.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, quân đội nước này đã được lệnh rút khỏi đảo Rắn hôm 30.6. Nga coi đây là cử chỉ thiện chí nhằm giảm bớt lo ngại của Liên hợp quốc khi lương thực từ Ukraine không thể xuất khẩu bằng đường biển.

“Điều này chứng minh cho cộng đồng quốc tế thấy rằng, Nga không ngăn cản nỗ lực của Liên hợp quốc trong việc mở các hành lang nhân đạo để xuất khẩu nông sản từ lãnh thổ Ukraine”, Igor Konashenkov – người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga – tuyên bố.

Ông Konashenkov cho hay, sau khi quân đội Nga rút khỏi đảo Rắn, Ukraine sẽ hết lý lẽ để cáo buộc Moscow “làm trầm trọng hơn” cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

“Vấn đề bây giờ nằm ở Ukraine. Họ không gỡ bỏ mìn khỏi bờ Biển Đen, bao gồm cả những khu vực gần các cảng quan trọng”, ông Konashenkov nói.

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy nhiều địa điểm ở đảo Rắn bốc cháy (ảnh: Euronews)

Mykhailo Podolyak – cố vấn thân cận của Tổng thống Ukraine Zelensky – cho rằng, việc Nga rút quân khỏi đảo Rắn không phải “cử chỉ thiện chí”.

Ảnh vệ tinh do công ty Maxar Technologies (Mỹ) công bố hôm 28.6 cho thấy, nhiều vị trí trên đảo Rắn bốc cháy và dường như quân đội Nga đã hứng chịu tổn thất.

Ukrinform – hãng thông tấn Ukraine – cho hay, trong các cuộc tấn công lớn diễn ra vào hôm 21.6 và 26.6, lực lượng Ukraine đã gây tổn thất lớn cho quân đội Nga ở đảo Rắn. Quân đội Nga phủ nhận thông tin trên, cho rằng Ukraine hứng chịu tổn thất nặng nề khi cố gắng tái kiểm soát hòn đảo.

Boris Johnson – Thủ tướng Anh – cho rằng, việc quân đội Nga rút khỏi đảo Rắn cho thấy Ukraine “không dễ bị khuất phục”.

“Nếu các bạn muốn có bằng chứng về khả năng của Ukraine trong việc đẩy lùi Nga, hãy nhìn những gì xảy ra ở đảo Rắn. Một lần nữa, Moscow phải nhượng bộ”, ông Johnson phát biểu trong cuộc họp báo bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO.

Vương Nam - Euronews

Link nội dung: https://arttimes.vn/the-gioi/ukraine-noi-ve-viec-quan-doi-nga-rut-khoi-dao-ran-c14a6591.html