Ông Biden khẳng định hỗ trợ Ukraine lâu dài “đến khi nào có thể”

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói Washington sẽ tiếp tục hỗ trợ Kiev “tới khi nào còn có thể” và công bố thêm gói viện trợ quân sự mới.

Ông Biden phát biểu bên cạnh hai nhà lãnh đạo Phần Lan và Thụy Điển.

"Chúng tôi sẽ hỗ trợ Ukraine tới khi nào còn có thể", ông Biden nói trong cuộc họp báo bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO tại Madrid ngày 30.6.

Ông Biden khẳng định Nga sẽ “không đạt được mục tiêu mà họ muốn, ám chỉ Nga sẽ không thể chiến thắng trong cuộc xung đột ở Ukraine.

"Chúng tôi sẽ gắn bó với Ukraine và tất cả liên minh cũng vậy, nhằm đảm bảo rằng Ukraine sẽ không bị Nga đánh bại", ông Biden nói. "Ukraine đã giáng một đòn nặng nề vào Nga và tôi không biết cuộc chiến sẽ kết thúc thế nào, nhưng chắc chắn không phải kịch bản Ukraine thất bại".  

Ông Biden khẳng định liên minh quân sự NATO đang đoàn kết hơn bao giờ hết. “Nga nghĩ rằng có thể phá vỡ liên minh xuyên Đại Tây Dương, làm suy yếu hoặc khiến liên minh rạn nứt. Nhưng điều đó sẽ không xảy ra”, ông Biden nói.

Cũng trong cuộc họp báo, ông Biden nói Washington sẽ công bố khoản viện trợ vũ khí bổ sung trị giá 800 triệu USD cho Ukraine trong những ngày tới. Khoản hỗ trợ mới rất có thể bao gồm các hệ thống tên lửa phòng không tầm trung và tầm xa NASAMS do Na Uy sản xuất.

Mỹ là quốc gia hỗ trợ Ukraine nhiều nhất trong cuộc xung đột, với khoản ngân sách 54 tỉ USD dành cho hỗ trợ kinh tế và quân sự, trong đó 12 tỉ USD là hỗ trợ vũ khí.

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng, sự hỗ trợ của phương Tây đến nay là chưa đủ và Ukraine cần tới 5 tỷ USD/tháng.

Ukraine cũng muốn nhận được sự hỗ trợ bên ngoài khuôn khổ chiến tranh, ví dụ như được NATO đảm bảo an ninh. “NATO phải tìm một vị trí cho Ukraine trong môi trường an ninh chung”, ông Zelensky nói.

Đăng Nguyễn - RT

Link nội dung: https://arttimes.vn/the-gioi/ong-biden-khang-dinh-ho-tro-ukraine-lau-dai-den-khi-nao-co-the-c14a6607.html