Thu nhập trăm tỷ từ Google nhưng "quên" nộp thuế, một người bị truy thu và phạt 31 tỷ đồng

Một người có thu nhập "khủng" từ Google nhưng "quên" kê khai và nộp thuế vừa bị Chi cục Thuế khu vực quận 7 - Nhà Bè, TP HCM truy thu và phạt 31 tỉ đồng.

Tại Hội nghị công tác thuế 6 tháng đầu năm mới đây, đại diện Cục Thuế TP.HCM cho hay, Cục Thuế vừa xử lý 38 người có thu nhập từ Google với số thuế xử lý truy thu, phạt và tiền chậm nộp lên đến 169 tỉ đồng. Trong đó một người có thu nhập "khủng" từ Google nhưng "quên" nộp thuế đã bị Chi cục Thuế khu vực quận 7 - Nhà Bè truy thu và phạt 31 tỉ đồng.

Một cá nhân có thu nhập "khủng" từ Google đã bị Chi cục Thuế khu vực quận 7 - Nhà Bè (TP HCM) truy thu và phạt 31 tỉ đồng

Ngoài ra, cơ quan thuế xử lý 3 doanh nghiệp với số thuế xử lý truy thu, phạt và tiền chậm nộp là 327 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Cục Thuế TP.HCM cũng thanh tra một công ty đối tác của nhà cung cấp nước ngoài Google tại Việt Nam làm nhiệm vụ quản lý các kênh YouTube tự sản xuất nội dung số tại Việt Nam với số thuế truy thu và phạt là 24,3 tỉ đồng.

Việc truy thu thuế của Cục Thuế TP.HCM dựa trên thông tin do 4 ngân hàng thương mại cung cấp. Cụ thể các ngân hàng này đã cung cấp cho cơ quan thuế danh sách các tổ chức, cá nhân có phát sinh thu nhập từ Google với tổng số tiền nhận từ nước ngoài hơn 51,2 triệu USD và 21,4 tỉ đồng.

Lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cho biết thêm qua thanh tra một công ty đối tác của nhà cung cấp nước ngoài Google tại Việt Nam làm nhiệm vụ quản lý các kênh YouTube tự sản xuất nội dung trong nước, cơ quan thuế đã truy thu và xử phạt 24,3 tỷ đồng.

Trước đó, thời điểm tháng 12/2021, tại Hà Nội, Cục Thuế Hà Nội cho biết, một cá nhân làm thương mại điện tử đã nộp 11 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước. Ước tính, người này có thu nhập khoảng 100 tỷ từ Google, Facebook, YouTube.

Theo quy định về thuế, trong trường hợp người có thu nhập từ hoạt động thưởng mại điện tử không kê khai và nộp thuế theo quy định được coi là hành vi trốn thuế, gian lận thuế.

Nếu người nộp thuế khai sai, khi cơ quan thuế phát hiện sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế, cũng như tính tiền chậm nộp. Trường hợp người nộp thuế cố tình trốn thuế, theo quy định của pháp luật hiện hành, có thể bị xử phạt từ 1-3 lần số tiền chậm nộp, thậm chí có thể bị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để làm rõ.

Quỳnh Chi

Link nội dung: https://arttimes.vn/kinh-te/thu-nhap-tram-ty-tu-google-nhung-quen-nop-thue-mot-nguoi-bi-truy-thu-va-phat-31-ty-dong-c6a6644.html