Mất gần 800 tỷ đồng, đại gia Đào Hữu Huyền còn nắm giữ khối tài sản thế nào?

Trái ngược với đà tăng của chỉ số VN-Index trong tuần giao dịch từ ngày 27/6 đến 1/7, khối tài sản của đại gia ngành hóa chất Đào Hữu Huyền đã ghi nhận mức sụt giảm gần 800 tỷ đồng.

Trong phiên giao dịch ngày 1/7, chỉ số VN-Index tăng nhẹ 1,3 điểm, kết phiên ở mức 1.198,9 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 1,2 điểm, dừng chân ở mức 278,88 điểm. Xét cho cả tuần, VN-Index tăng 13,42 điểm (+1.13%); HNX-Index tăng 2,95 điểm (+1.07%).

Khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HOSE đạt gần 491 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 3,72% so với tuần giao dịch trước. Sàn HNX đạt trung bình gần 59 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 9,75% so với tuần giao dịch trước.

Trái ngược với đà tăng của chỉ số VN-Index, trong tuần giao dịch vừa qua mã cổ phiếu DGC của CTCP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang và PAT của CTCP Phốt Pho Apatit Việt Nam đều ghi nhận mức giảm đáng kể so với tuần liền trước.

Cụ thể, DGC ghi nhận mức sụt giảm 10.600 đồng/cổ phiếu tương đương mức giảm 9%. Thị giá của DGC ghi nhận mức giảm trong tuần vừa qua trong bối cảnh mã cổ phiếu này vừa được Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) chấp thuận cho niêm yết bổ sung hơn 200,1 triệu cổ phiếu. Ngày thay đổi niêm yết có hiệu lực là 30/6, ngày giao dịch đầu tiên là ngày 8/7. Đây là lượng cổ phiếu trả cổ tức năm 2021 tỷ lệ 117%, nâng vốn điều lệ lên 3.711 tỷ đồng.

Trong khi đó, PAT ghi nhận mức giảm 33.300 đồng/cổ phiếu tương đương giảm 15% so với tuần liền trước. Đà giảm của DGC và PAT trong tuần giao dịch từ ngày 27/6 đến 1/7 khiến khối tài sản của ông Đào Hữu Huyền - Chủ tịch của hai doanh nghiệp ghi nhận mức giảm gần 800 tỷ đồng.

Khối tài sản của ông Đào Hữu Huyền ghi nhận mức giảm gần 800 tỷ đồng trong tuần vừa qua

Cụ thể, với việc đang trực tiếp nắm giữ hơn 68,7 triệu cổ phiếu DGC, khối tài sản của doanh nhân 66 tuổi người Hà Nội ghi nhận mức giảm hơn 728 tỷ đồng. Bên cạnh đó, mức sụt giảm của PAT cũng khiến khối tài sản của ông Đào Hữu Huyền ghi nhận mức giảm thêm gần 64 tỷ đồng nữa.

Dù khối tài sản ghi nhận mức giảm gần 800 tỷ đồng trong tuần vừa qua, tuy nhiên ông Đào Hữu Huyền vẫn đang sở hữu khối tài sản lớn trên thị trường chứng khoán. Tính theo giá thị trường kết thúc phiên giao dịch ngày 1/7 vừa qua, khối tài sản của doanh nhân 66 tuổi đang trực tiếp nắm giữ lên tới gần 8.054 tỷ đồng. Với khối tài sản đang nắm giữ, ông Đào Hữu Huyền đang đứng trong Top 15 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Trước đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn Forbes Việt Nam đầu tháng 6, ông Đào Hữu Huyền đã gây bất ngờ với giới đầu tư khi tiết lộ về số tài sản khổng lồ mà đội ngũ công nhân viên của doanh nghiệp đang sở hữu.

Theo đó, ông Huyền tự hào một nhân viên vệ sinh môi trường của công ty cũng có 35 tỉ đồng, một kỹ sư có hơn 100 tỉ đồng nhờ sở hữu cổ phiếu DGC. Công ty 2.000 nhân sự năm qua có thêm vài trăm ô tô mới nhờ nhân viên trở nên giàu có hơn.

Khối tài sản chục tỷ đến cả trăm tỷ đồng của nhân viên vệ sinh môi trường hay kỹ sư của Hóa chất Đức Giang đang sở hữu có được nhờ đà tăng mạnh của cổ phiếu DGC thời gian qua.

Trong khi đó, sau đà tăng của thị trường chứng khoán Việt Nam ở tuần giao dịch từ 27/6 đến 1/7, các chuyên gia của Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) nhận định mặc dù rủi ro rung lắc vẫn hiện hữu, VN-Index đang có nhiều cơ hội mở rộng nhịp hồi phục và hướng lên vùng cản kế tiếp tại quanh 1.22x. NĐT được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ các vị thế đã mở và chỉ gia tăng tỷ trọng trong các nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ đối với các cổ phiếu mục tiêu.

Trong khi đó, chuyên gia của Công ty Cổ phần chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) đánh giá với việc VN-Index lấy lại cân bằng tại vùng 1.170 là rất đáng chú ý trong tuần. Theo Mirae Asset, nếu tăng điểm trong những phiên đầu tuần sau, khả năng VN-Index sẽ tạo đáy mới cao hơn tại vùng 1.170 và là tín hiệu cho diễn biến hồi phục tiếp diễn. VN-Index đang có mức P/E là 13,0x. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn đang ở mức 0 (TRUNG TÍNH).

Hoàng Nam

Link nội dung: https://arttimes.vn/kinh-te/mat-gan-800-ty-dong-dai-gia-dao-huu-huyen-con-nam-giu-khoi-tai-san-the-nao-c6a6709.html