Các dấu hiệu chứng tỏ bạn đang tập luyện quá sức

Để biết mình có tập luyện quá sức không, bạn hãy tham khảo các dấu hiệu sau.

Tập thể dục rất tốt cho cơ thể nhưng tại cùng một thời điểm, nếu chúng ta tập quá mạnh hay với tần suất quá dày thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cơ thể. Tình trạng này được gọi là overtraining. Để không tạo ra ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bản thân, dưới đây là những điều bạn cần biết về vấn đề này.

Overtraining là gì?

Overtraining là trạng thái tập luyện quá sức. Kết quả là cơ thể không thể phục hồi. Hoặc bạn đã được rèn luyện quá sức so với mức thể chất của chúng ta có thể chịu đựng được cho đến khi cơ thể đạt đến mức kháng cự. Kết quả là tạo ra các chấn thương mãn tính, mệt mỏi, ốm đau, cân nặng không giảm, cơ bắp không phát triển và gây triệu chứng buồn chán hoặc chán nản về tâm lý

Nguyên nhân của việc tập luyện quá mức

Tập luyện quá mức có thể xảy ra do nhiều yếu tố như sau:

Chương trình tập luyện quá nặng.

Sử dụng quá nhiều kỹ thuật.

Thực hành theo cùng một bài tập trong thời gian dài.

Tình trạng dinh dưỡng không chính xác.

Các cơ quan khác nhau trong cơ thể bị thương.

Căng thẳng do kỳ vọng gây ra.

Không nghỉ ngơi đầy đủ.

2 dấu hiệu cảnh báo rằng cơ thể bạn đã đạt đến tình trạng luyện tập quá mức

Nhiều người có thể thắc mắc làm sao bạn biết được cơ thể có đang ở trạng thái tập luyện quá mức hay không. Bạn có thể quan sát các dấu hiệu cảnh báo để biết rằng cơ thể bạn đã đạt đến điểm luyện tập quá sức như sau:

1. Dấu hiệu cảnh báo cơ thể

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể là dấu hiệu cảnh báo rõ ràng nhất. Những người đang trong quá trình tập luyện quá sức sẽ bị nhức mỏi cơ và khớp. Cơn đau sẽ mãn tính, sức tập sẽ giảm, sức bền và sức mạnh của các cơ bị giảm sút. Bạn thường mệt mỏi trong và sau khi tập thể dục . Hay bạn cũng buồn ngủ, ngáp liên tục, các triệu chứng tương tự như mất ngủ, khát nước, sốt, nhức đầu, đau họng, chảy nước mũi, sụt hoặc tăng cân không rõ nguyên nhân. Tình trạng này cần một thời gian dài để hồi phục.

2. Các dấu hiệu cảnh báo về trạng thái tinh thần và cảm xúc

Đối với việc luyện tập quá sức cơ thể cũng sẽ có dấu hiệu mệt mỏi về tình cảm và tinh thần. Các triệu chứng biểu hiện là hồi hộp, mất ngủ và giảm động lực tập thể dục hay cảm giác chán nản, tuyệt vọng, thiếu tập trung, thay đổi tâm trạng, cáu kỉnh và thường bối rối và lo lắng.

Đối với những ai thường xuyên cảm thấy cơ thể mệt mỏi, suy nhược dễ dàng mặc dù đã ăn thực phẩm phẩm bổ dưỡng và tập thể dục thường xuyên thì hãy xem xét lại mình có tập luyện quá sức không để điều chỉnh thời gian nghỉ ngơi cũng như các bài tập phù hợp hơn.

Mai Anh

Link nội dung: https://arttimes.vn/giai-tri/cac-dau-hieu-chung-to-ban-dang-tap-luyen-qua-suc-c47a6712.html