Báo Anh: Ukraine gia nhập EU, Đức lo "mất ngai"

Đức đang có ý định thay đổi quy định bỏ phiếu biểu quyết của EU trước kịch bản Ukraine có thể gia nhập khối, tờ Daily Telegraph (Anh) cho hay.

Thủ tướng Đức - ông Olaf Scholz (ảnh: RT)

Dẫn nguồn tin từ quan chức đối ngoại cao cấp của Liên minh châu Âu (EU), Telegraph đưa tin, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đang làm việc với giới lãnh đạo EU “đằng sau cánh cửa khép kín”, nhằm kêu gọi Liên minh châu Âu thay đổi cách bỏ phiếu trước khi Ukraine gia nhập.

Theo phân tích của Viện Quốc tế và An ninh Đức (SWP), nếu Ukraine gia nhập EU, nước này sẽ là thành viên lớn thứ 5 nhưng cũng là quốc gia nghèo nhất trong khối. Tuy nhiên, cách EU biểu quyết nhằm quyết định các vấn đề quan trọng không phụ thuộc vào khoảng cách giàu nghèo.

SWP tính toán, với hệ thống bỏ phiếu EU đang áp dụng, có tính đến số lượng quốc gia thành viên và dân số, Ukraine có thể nắm 9% số phiếu biểu quyết của khối. Ukraine cũng có thể liên kết với một số quốc gia có quan hệ thân thiết như Ba Lan hoặc các nước ở khu vực Đông Âu, Trung Âu để gây ảnh hưởng lớn hơn trong EU.

“Điều này sẽ khiến cán cân quyền lực trong EU xa rời Đức và Pháp”, tiến sĩ Nicolai von Ondarza – chuyên gia tại SWP – nhận xét.

Trước những lo ngại về sự gia nhập của Ukraine, Thủ tướng Đức – quốc gia giàu và có tiếng nói nhất EU – đang tìm cách sửa đổi hệ thống bỏ phiếu của Liên minh châu Âu nhằm ngăn chặn nguy cơ “chia bè, kéo cánh” trong khối, theo Telegraph.

Hôm 23.6, EU đã trao tư cách ứng viên gia nhập cho Ukraine – động thái mà một số chuyên gia cho rằng chỉ “mang tính biểu tượng” trong bối cảnh Kiev xảy ra xung đột với Nga.

“Nhận được tư cách ứng viên không có nghĩa là Ukraine sẽ sớm trở thành một phần của EU. Đó là quá trình kéo dài nhiều năm với nhiều cải cách khó khăn mà Ukraine phải thực hiện. Điều quan trọng là chúng ta đang phát đi một thông điệp biểu tượng mạnh mẽ”, Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo phát biểu hôm 23.6.

Vương Nam – RT

Link nội dung: https://arttimes.vn/the-gioi/bao-anh-ukraine-gia-nhap-eu-duc-lo-34mat-ngai34-c14a6745.html