11 điều những người khôn ngoan đều biết ở nơi làm việc

Đây là những điều người khôn ngoan khéo léo đều biết trong cách cư xử ở nơi làm việc. Với một chút khéo léo, bạn sẽ mở ra được nhiều mối quan hệ tốt đẹp cũng như tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp của mình.

1. Hãy đến sớm

Đây là một trong những lời khuyên phổ biến dành cho những người mới đi làm: Hãy có mặt tại văn phòng trước sếp của bạn và ở lại cho đến khi sếp rời đi. Bạn sẽ được nhớ đến vì đã trả lời điện thoại lúc 8:01 sáng, khi mà những người khác còn chưa đến với đủ lý do tắc đường, con nhỏ... Dù là vì lý do gì, việc thường xuyên đi làm muộn cũng sẽ khiến hình ảnh bạn trong mắt người khác mất đi tính chuyên nghiệp.

2. Kết nối với mọi người cả ở ngoài giờ làm việc 

Tất nhiên, điều quan trọng bạn cần đảm bảo là hoàn thành công việc của mình đúng thời hạn và đạt tiêu chuẩn. Đừng quên, công ty còn là nơi bạn có thể gặp gỡ những người có cùng sở thích, những người có thể cho bạn những kinh nghiệm hữu ích trong công việc. 

Đó là lý do tại sao các cơ hội kết nối lại quan trọng đến vậy, đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu đi làm. Đó có thể là buổi hẹn cà phê, ăn trưa với đồng nghiệp, tham gia các câu lạc bộ hay hoạt động tập thể của công ty. 

3. Sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp

Nếu một đồng nghiệp nào đó cần đến sự giúp đỡ của bạn, hãy nhiệt tình nói có khi bạn cảm thấy mình có thể thực sự giúp được trong khi vẫn đảm bảo công việc của mình. Bạn không chỉ đang thắt chặt tình đồng nghiệp mà còn là cơ hội để thể hiện kiến ​​thức và kỹ năng của bản thân mình. Những mối quan hệ tốt đẹp sẽ đưa chúng ta tới những nơi tốt đẹp. 

4. Mang đến những món quà 

Nếu bạn có một buổi tối rảnh rỗi, hãy nướng vài mẻ bánh hoặc tự làm vài đồ trang trí nhỏ xinh. Đó thực sự là những món quà ý nghĩa mà bạn có thể gửi đến đồng nghiệp của mình, đặc biệt là khi bạn vừa đạt được một chiến thắng lớn hoặc đang trải qua giai đoạn căng thẳng.

Trước khi mang đồ ăn nào đó đến văn phòng mời mọi người, hãy tinh tế tìm hiểu trước xem có đồng nghiệp nào của bạn bị dị ứng hoặc hạn chế về chế độ ăn uống nào đó không. Sẽ thật tuyệt khi bạn mang tới văn phòng một chút gì đó mà tất cả mọi người đều có thể cùng nhau thưởng thức. 

5. Tạo địa chỉ email cá nhân phù hợp

Bạn có thể cần giao tiếp với đồng nghiệp của mình sau giờ làm việc hoặc vào những ngày cuối tuần. Nhiều đơn vị không cho phép nhân viên của mình đăng nhập vào email công việc từ xa và trong những trường hợp này, bạn cần có cho mình một địa chỉ email chuyên nghiệp phòng khi cần gửi cho đồng nghiệp hoặc cấp trên. Đơn giản nhất là bạn sẽ dùng chính tên họ của mình, đừng khiến ai đó phải bất ngờ khi nhận được email của "boydeptrai_chuayeuai"... 

6. Chớp lấy cơ hội để hoàn thành một nhiệm vụ mới

Khi cấp trên hoặc đồng nghiệp yêu cầu bạn thực hiện một nhiệm vụ trước đây bạn chưa từng làm, bạn có thể sẽ cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên đó không phải là lý do để bạn từ chối công việc. Việc chấp nhận thử thách, đón nhận các dự án mới với thái độ tích cực sẽ giúp bạn mở rộng kỹ năng cũng như dẫn bạn đến những cơ hội thú vị khác.

Nhớ rằng, bạn rất có thể đã được chọn vì họ tin tưởng vào khả năng của bạn. Đừng ngại hỏi khi có điều gì đó không hiểu và tìm kiếm lời khuyên từ những người đi trước, bạn sẽ ghi điểm mạnh khi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

7. Hãy linh hoạt

Đôi khi, bạn sẽ được tham gia vào một dự án đòi hỏi làm việc sớm hơn hoặc về muộn hơn nhiều giờ so với bình thường. Bạn có thể được yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ hoặc công việc mà bạn không nhất thiết phải thực hiện hoặc không có trong bảng yêu cầu công việc khi được nhận vào. Bạn cũng có thể được yêu cầu làm việc trong kỳ nghỉ khi ai đó có việc đột xuất mà dự án đang trong giai đoạn gấp rút, cần nhanh chóng hoàn thành. 

Làm việc ngoài giờ, vào giờ nghỉ hoặc làm những việc vốn không phải việc hàng ngày là đều không dễ dàng. Tuy nhiên khi bạn thể hiện sự sẵn sàng, điều đó chứng tỏ rằng bạn coi trọng công ty và coi trọng vai trò của mình và chúng sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt cấp trên. 

8. Ăn mặc phù hợp với văn hóa công ty 

Trang phục sao cho phù hợp sẽ tùy thuộc vào đặc thù của nơi bạn làm việc. Tuy nhiên, sẽ tốt hơn khi bạn xuất hiện với vẻ ngoài ngăn nắp gọn gàng, thể hiện sự chuyên nghiệp. Ngay cả khi công ty bạn không có quy định về trang phục, hãy để dành những chiếc áo crop top, dép xỏ ngón hay áo sơ mi xuyên thấu cho những ngày cuối tuần. 

9. Đảm bảo rằng tai nghe của bạn đã được cắm vào máy tính

Bạn đã bao giờ rơi vào tình huống phát hiện tai nghe của mình chưa được cắm vào điện thoại, máy tính và mọi người xung quanh đang phải nghe thứ bạn bật chưa? Tình huống đó thật xấu hổ phải không. Hãy luôn đảm bảo tai nghe của bạn đã được cắm vào chắc chắn trước khi bật bất cứ thứ gì đó để nghe.

10. Hãy cởi mở

Cho dù bạn mới đi làm hay đang xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp để mở đường thăng tiến trong sự nghiệp, hãy luôn cởi mở. Cởi mở với mọi người, cởi mở với điều mới và cởi mở với sự thay đổi sẽ giúp bạn tiến ngày càng xa trên con đường sự nghiệp.

11. Hãy nở nụ cười

Thái độ tích cực trong công việc sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất làm việc của bạn. Vẻ ngoài vui vẻ, thân thiện và dễ gần có thể mang đến cho sự nghiệp của bạn nhiều điều tốt lành. Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của nụ cười. 

Nếu bạn thấy mình đã làm sai điều gì đó sau khi đọc bài viết này, đừng quá lo lắng vì không ai là hoàn hảo cả và bạn có thể mắc lỗi. Quan trọng là bạn có ý thức học hỏi từ những sai lầm đó, nỗ lực để không mắc phải sai lầm tương tự trong tương lai. 

Nguyễn Hường

Link nội dung: https://arttimes.vn/gia-dinh/11-dieu-nhung-nguoi-khon-ngoan-deu-biet-o-noi-lam-viec-c59a6779.html