Ukraine tuyên bố hành động tái kiểm soát đảo Rắn đầu tiên

Quốc kỳ Ukraine một lần nữa được đưa đến đảo Rắn – tiền đồn quan trọng ngoài khơi Biển Đen.

Đảo Rắn ở Ukraine nhìn từ trên cao (Ảnh: UKRINFORM)

“Hoạt động quân sự đã kết thúc. Đảo Rắn một lần nữa thuộc quyền kiểm soát của Ukraine”, Natalia Humeniuk – người phát ngôn Bộ chỉ huy quân sự phía nam của Ukraine – tuyên bố hôm 4.7.

Theo bà Humeniuk, quốc kỳ Ukraine đã được trực thăng thả xuống đảo rắn. Tuy nhiên, lá cờ vẫn phải chờ binh lính tới để được treo lên.

Bà Homeniuk lúc đầu nói với các phóng viên rằng lá cờ đã được kéo lên trên một mỏm đá cheo leo. Sau đó ít giờ, bà nói lại rằng phát ngôn đó nên được hiểu theo nghĩa "ẩn dụ". Chưa có binh sĩ đặt chân lên đảo và "không ai mạo hiểm chỉ để chụp một bức ảnh truyền thông", bà Homeniuk nói.

Hiện quân đội Ukraine được cho là chưa tiếp cận hòn đảo vì lo ngại quân Nga chưa rút hết hẳn hoặc trên đảo còn ẩn chứa nguy hiểm. 

Hôm 30.6, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, quân đội nước này đã rút khỏi đảo Rắn như một “cử chỉ thiện chí”.

Một số chuyên gia phân tích cho rằng, quân đội Nga rút khỏi đảo Rắn là dấu hiệu cho thấy các cảng ở miền nam Ukraine dần được nới lỏng phong tỏa. Tuy nhiên, một quan chức ngoại giao nước ngoài ở Kiev nói với Reuters rằng, tàu chở lương thực vẫn chưa thể rời Ukraine một cách an toàn.

“Nhiều bom, mìn nước chưa được rà phá. Ngoài ra, Nga vẫn đủ khả năng kiểm soát các tuyến đường biển (ở miền nam Ukraine)”, quan chức ngoại giao (giấu tên) nói với Reuters.

Cờ cũng là cách các phi hành gia Nga sử dụng để ăn mừng chiến thắng của quân đội nước này ở Lugansk (miền đông Ukraine), Guardian đưa tin.

Hôm 4.7, 3 phi hành gia Nga Oleg Artemyev, Denis Matveyev và Sergey Korsakov đang làm việc trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) đã chụp ảnh cùng lá cờ của Cộng hòa Lugansk tự xưng (LPR).

“Chúng tôi ăn mừng chiến thắng ở Lugansk từ cả Trái đất và không gian”, 3 phi hành gia Nga gửi thông điệp.

Phi hành gia Nga chụp ảnh cùng cờ LPR (ảnh: Guardian)

Hiện tại, chỉ có Nga và Syria công nhận sự độc lập của Lugansk – vùng lãnh thổ tuyên bố ly khai Ukraine từ năm 2014.

Cùng ngày, 4.7, Bộ Tổng Tham mưu Ukraine cho hay, sau khi kiểm soát gần như toàn bộ Lugansk, quân đội Nga đang chuẩn bị tấn công mạnh vào Donetsk.

“Theo hướng Sloviansk, quân đội Nga đang cố gắng giành quyền kiểm soát ở các khu dân cư Bohorodychne, Mazanivka và Dolyna”, Bộ Tổng Tham mưu Ukraine thông báo.

Bộ Tổng Tham mưu Ukraine nhận định, trọng tâm chiến sự ở Donbass trong thời gian tới sẽ là Sloviansk và Kramatorsk – 2 thành phố lớn nhất Donetsk.

Vương Nam – Reuters, Guardian

Link nội dung: https://arttimes.vn/the-gioi/ukraine-tuyen-bo-hanh-dong-tai-kiem-soat-dao-ran-dau-tien-c14a6788.html